Bảo đảm ổn định thị trường và giá sách giáo khoa trước năm học mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/8/2015 | 7:52:53 AM

Ngày 20/8,Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXB GDVN) khẳng định đảm bảo công tác phát hành để học sinh (HS) có đầy đủ sách giáo khoa (SGK) bước vào năm học mới.

96,4 triệu bản SGK đã được phát hành phục vụ cho năm học mới.
96,4 triệu bản SGK đã được phát hành phục vụ cho năm học mới.

Cụ thể, đến ngày 18/8/2015, NXB GDVN đã phát hành 96,4 triệu bản SGK và cung ứng trên 100 triệu bản sách bổ trợ, sách tham khảo các loại, bản đồ-tranh ảnh giáo dục...

Lý giải nguyên nhân dẫn dến tình trạng thiếu sách cục bộ tại một số địa phương, ở rải rác một số đầu sách trong thời gian qua, theo NXB GDVN là do vào thời điểm phát hành cận kề năm học mới, một số đại lý, cửa hàng sách tại các tỉnh, thành phố lớn thường có hiện tượng không nhận thêm SGK để bán vì sợ tồn kho nên xảy ra tình trạng thiếu sách giả tạo, thiếu cục bộ tại một vài thời điểm. Để khắc phục, NXB GDVN đã nhanh chóng cung ứng cho các công ty sách - thiết bị trường học địa phương.

Cũng như nhiều năm qua, NXB GDVN đã triển khai sớm thời điểm phát hành, cụ thể tổ chức 2 tháng cao điểm phát hành sách giáo dục: Tháng phát hành sách phục vụ hè bắt đầu từ 20/5 đến 20/6/2015 và Tháng phát hành sách phục vụ năm học mới từ 20/7 đến 20/8/2015. Đồng thời việc phát hành được tập trung hướng tới các trường trực tiếp phục vụ HS, hạn chế dần việc phát hành qua các đại lý, nhà sách.

NXB GDVN cũng đã chỉ đạo các công ty sách - Ttiết bị trường học địa phương bán giảm giá SGK và các sản phẩm của NXB  trong thời gian triển khai 2 tháng phát hành sách giáo dục tại các cửa hàng, siêu thị của công ty sách - thiết bị trường học, các đơn vị tham gia phát hành sách giáo dục. Tùy điều kiện địa phương, mức giảm từ 8% - 10%. Bảng giá SGK từ lớp 1 đến lớp 12 được niêm yết tại các cửa hàng sách của NXB GDVN, các công ty sách-thiết bị trường học cả nước.

Riêng đối với tài liệu hướng dẫn cho giáo viên và HS thực hiện mô hình trường học mới (VNEN), do năm học 2015-2016 là năm đầu tiên mở rộng thực hiện ở khối lớp 5 và có nhiều trường mở rộng diện thực hiện ở các khối lớp 2, 3, 4, số lượng HS tăng nhưng báo số lượng đặt mua tài liệu quá muộn nên có hiện tượng thiếu sách tại một vài nơi. Tuy nhiên chậm nhất là ngày 28/8/2015 sẽ có đủ sách cho bậc Tiểu học. Riêng tài liệu học theo mô hình trường học mới ở bậc THCS, đây là năm đầu tiên triển khai mở rộng, nên đến 31/8/2015 cũng sẽ có đủ sách cung cấp.

Nhiều chính sách hỗ trợ cho HS khó khăn

Đồng thời với việc phấn đấu đảm bảo đầy đủ, đồng bộ và kịp thời SGK cho năm học mới, NXB GDVN đã chỉ đạo các địa phương vận động HS sử dụng SGK cũ, quyên góp SGK tặng lại cho HS nghèo, HS có hoàn cảnh khó khăn, bổ sung sách cho thư viện trường học, cho tủ SGK dùng chung.

NXB cũng tiếp tục ủng hộ Quỹ Cùng em đến trường tổng số 2 tỷ đồng để giúp đỡ HS nghèo có hoàn cảnh khó khăn có thể đến trường.

Trong năm học 2014-2015, NXB GDVN đã tặng gần 1 triệu bản sách giáo khoa, sách tham khảo, vở viết cho thư viện trường học và học sinh vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa trong cả nước, giúp các thầy cô và học sinh có thêm nhiều tài liệu tham khảo nâng cao chất lượng dạy-học.

(Theo HNMO)

Các tin khác

YBĐT - Thấm nhuần sâu sắc 6 điều Bác Hồ dạy, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong những năm qua, lực lượng Công an thị xã Nghĩa Lộ đã lập nên nhiều chiến công xuất sắc trên mặt trận bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn trật tự an toàn xã hội; làm nhiều việc tốt vì nhân dân, được nhân dân tin yêu, mến phục.

YBĐT - Vừa qua, Đoàn thanh niên Công an tỉnh Yên Bái, Công ty TNHH Cơ khí và Xây dựng Phúc An phối hợp với Huyện đoàn Trạm Tấu tổ chức trao tặng nhà lớp học nhân ái cho Trường mầm non Hoa Ban tại thôn Tấu Trên, xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu. Kinh phí thực hiện công trình là 200 triệu đồng từ nguồn huy động đóng góp của đoàn viên thanh niên Công an tỉnh Yên Bái, Công ty TNHH Cơ khí và Xây dựng Phúc An.

Nhằm bảo đảm sự công bằng, minh bạch về thông tin đăng ký xét tuyển, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) tuyên bố đóng cổng dữ liệu tuyển sinh quốc gia từ 17h ngày 20/8 tới 18h ngày 22/8.

Siêu bão GONI di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc và còn tiếp tục mạnh thêm.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương: hồi 8 giờ ngày 20/8, vị trí tâm bão GONI ở vào khoảng 18,8 độ Vĩ Bắc; 125,3 độ Kinh Đông, cách đảo Lu Dông (Philippin) khoảng 330km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 15 (tức là từ 165 đến 185km một giờ), giật trên cấp 17.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục