Kiểm tra công nhận phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi tại tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/11/2015 | 4:36:35 PM

YênBái - YBĐT - Ngày 23/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức kiểm tra công nhận phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi tại tỉnh Yên Bái.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Ngô Thị Chinh phát biểu tại cuộc làm việc với đoàn kiểm tra.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Ngô Thị Chinh phát biểu tại cuộc làm việc với đoàn kiểm tra.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Ngô Thị Chinh - Trưởng ban Chỉ đạo phổ cập giáo dục - chống mù chữ và xây dựng xã hội học tập tỉnh Yên Bái cùng các thành viên Ban chỉ đạo tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn kiểm tra do đồng chí Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (Bộ Giáo dục và Đào tạo) làm trưởng đoàn.

Đến nay, toàn tỉnh cả 9/9 huyện, thị xã, thành phố, 178/180 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi. Công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo, xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương.

Mạng lưới trường lớp tiếp tục phát triển, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp tăng, trẻ 5 tuổi ra lớp đạt và vượt so với quy định, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tăng hơn so với những năm trước.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 187 trường mầm non, trong đó có 56 trường đạt chuẩn quốc gia tăng 49 trường so với năm 2011 khi mới bắt đầu thực hiện Đề án. Theo đó, 100% lớp 5 tuổi có phòng học riêng, trong đó 37,6% phòng kiên cố, 48% phòng bán kiên cố, 14,4% phòng tạm, 573 công trình nước sạch, 346 điểm trường có bếp ăn, 574 sân chơi đảm bảo 100% sân chơi có đồ chơi ngoài trời, 100% điểm trường có nhà vệ sinh đảm bảo theo quy định.
Từ năm 2011 đến nay, tổng các nguồn lực huy động đã làm mới được 513 phòng học, phòng làm việc, bếp ăn, 151 công trình vệ sinh, 96 công trình nước sạch, 316 sân chơi. 744/744 lớp mẫu giáo 5 tuổi có bộ thiết bị dạy học tối thiểu để thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Tỷ lệ trẻ 5 tuổi được chăm sóc, giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non đạt 98,3%; 100% trẻ 5 tuổi người dân tộc thiểu số được chuẩn bị Tiếng Việt trước khi vào lớp 1. Bố trí đội ngũ giáo viên dạy các nhóm, lớp mầm non theo quy định, 100% giáo viên lớp 5 tuổi đạt chuẩn trở lên và được hưởng các chế độ chính sách theo quy định.

Thời gian tới, tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục duy trì, củng cố và đạt vững chắc kết quả phổ cập giáo dục, mở rộng mạng lưới trường, lớp thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, huy động tối đa trẻ ra lớp, nâng cao chất lượng phổ cập bền vững, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình ở các lớp mẫu giáo ghép, chất lượng ở các điểm trường vùng khó khăn. Yên Bái phấn đấu đến năm 2016 duy trì đảm bảo lớp 5 tuổi có đủ thiết bị theo yêu cầu tối thiểu, bổ sung thiết bị cho các lớp dưới 5 tuổi, huy động mọi nguồn lực xóa phòng học nhờ, học tạm…
 
Đoàn kiểm tra đã đánh giá cao công tác chỉ đạo của tỉnh Yên Bái về công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi cũng như sự đầu tư mọi nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất…

Trưởng đoàn Nguyễn Bá Minh đề nghị tỉnh cần làm rõ về công tác tuyển dụng giáo viên, kế hoạch, quyết định phân bổ đầu tư tài chính cho các trường, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm của các tỉnh vùng Tây Bắc với những khó khăn là các điểm trường khó bố trí giáo viên, cơ sở vật chất đầu tư cho các điểm trường; “3 cứng” là một giải pháp tình huống trước mắt phù hợp với điều kiện hiện tại…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ngô Thị Chinh đã cảm ơn đoàn về kiểm tra công nhận phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Báo cáo được các đồng chí trong đoàn kiểm tra đánh giá cao đó là niềm phấn khởi rất lớn đối với tỉnh Yên Bái. Yên Bái là tỉnh nghèo còn nhiều khó khăn song được quan tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của các cấp, các ngành về công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Đồng chí Ngô Thị Chinh yêu cầu các thành viên Ban chỉ đạo tiếp tục cung cấp các quyết định đầu tư, tuyển viên chức cho giáo dục mầm non... cho đoàn kiểm tra. Được biết, sau buổi làm việc với UBND tỉnh, đoàn công tác sẽ kiểm tra thực tế tại các huyện Trấn Yên, Văn Chấn, Văn Yên và Lục Yên.

Thanh Ba

Các tin khác
Anh Sùng A Tủa cùng đồng bào Mông ở Phình Hồ giới thiệu sản phẩm chè Shan tuyết cổ thụ của quê hương.

Xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu đang được đánh thức trở nên đẹp ngỡ ngàng, thu hút khách du lịch cả lúc bình mình, hoàng hôn và đêm xuống. Một Phình Hồ đang xây dựng thương hiệu chè Shan tuyết cổ thụ, nâng giá trị chè búp tươi cho địa phương lên gấp gần 3 lần. Diện mạo, sức sống mới tươi trẻ, năng động đang dần hiện hữu ở một xã vùng cao xa xôi với những bước đi đầy tâm huyết, táo bạo của những người trẻ tuổi.

Thường trực Hội CTĐ tỉnh trao biểu trưng hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà cho gia đình chị Lương Thị Liên ở thôn 6, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình.

Những ngôi nhà chữ thập đỏ đã và đang được xây dựng chính là nghĩa cử cao đẹp của cả cộng đồng giúp người nghèo an cư, là "đòn bẩy” để những hoàn cảnh khó khăn yên tâm phát triển kinh tế.

Hành khách làm thủ tục bay tại Sân bay Quốc tế Nội Bài.

Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.

Người dân trang bị chống nắng khi ra đường.

Phía Tây Bắc Bộ ít mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Riêng khu Tây Bắc có nắng nóng đặc biệt gay gắt, đêm không mưa. Gió nhẹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục