Trầm lắng thị trường lịch tết

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/12/2015 | 3:13:34 PM

YBĐT - Cuốn lịch của năm 2015 đang dần tiến tới những tờ cuối cùng. Hiện nay, thị trường lịch tết trên địa bàn tỉnh khá trầm lắng mặc dù thị trường này đã khởi động từ cách đây 2 tháng.

Mặt hàng lịch năm 2016 được Cửa hàng Sách và Thiết bị trường học (thành phố Yên Bái) bày bán ở vị trí bắt mắt.
Mặt hàng lịch năm 2016 được Cửa hàng Sách và Thiết bị trường học (thành phố Yên Bái) bày bán ở vị trí bắt mắt.

Thời điểm này, dạo một vòng qua các nhà sách, cửa hàng trên đường Điện Biên, Đinh Tiên Hoàng, Yên Ninh, Hoàng Hoa Thám... ở thành phố Yên Bái, những quầy dành cho lịch Tết Bính Thân 2016 bày ở vị trí bắt mắt nhất. Không chỉ đa dạng, phong phú, hấp dẫn về nội dung, ý nghĩa mà lịch 2016 còn thiết kế, trang trí rất tinh tế, tỉ mỉ với nhiều thể loại, kiểu dáng, kích cỡ khác nhau. Hầu hết các nhà xuất bản đưa ra các chủ đề truyền thống như: phong cảnh quê hương, tranh phong thủy, danh nhân, bonsai, di sản văn hóa...

Đặc biệt, một số nhà xuất bản đưa ra các chủ đề cụ thể cho lịch block như Công ty cổ phần Sách Nhân dân đưa ra 3 chủ đề: “Cho tổ ấm yêu thương”, “Về miền thơ ấu”, “Sắc màu cuộc sống”. Mỗi chủ đề trên các cuốn lịch đều được đầu tư, chăm chút trong từng đường nét thiết kế theo tiêu chí hiện đại, sang trọng, khác biệt. Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam thiên về chủ đề bonsai, tranh dân gian, lời hay ý đẹp...

Để bảo đảm chất lượng cũng như nguồn gốc lịch, Cục Xuất bản -Bộ Thông tin và Truyền thông in và phát hành đưa ra mẫu tem kỹ thuật số để kiểm soát số lượng và tránh các loại lịch giả trên thị trường. Mỗi block lịch có một mã số riêng, người mua chỉ cần cào nhẹ lớp giấy bạc, gửi mã số tới tổng đài là có thể xác minh nguồn gốc, chất lượng sản phẩm.

Lịch tết 2016 chủ yếu vẫn là block, lịch lò xo, lịch để bàn với nhiều kiểu dáng, kích cỡ khác nhau. Nếu những năm trước, người mua dễ nhận ra các gam màu đỏ - vàng in trên các tờ lịch thì năm nay có nhiều điểm mới, lạ với dạng lịch block cực đại dáng dài, gắn đèn led, in chữ nổi, mạ vàng. Các nhà sản xuất cũng nâng cao chất lượng bìa lịch làm bằng nhiều chất liệu cao cấp như: gỗ khắc chữ nổi, ván MDF, sơn mài, bìa nhung ép chữ nổi với công nghệ in Matalize. Đặc biệt, lịch tết 2016 có nhiều loại bìa lịch in nổi hình ảnh con giáp của năm rất bắt mắt. Hiện, giá lịch năm nay không có biến động gì so với cùng kỳ năm ngoái. Phụ thuộc vào tên nhà xuất bản, loại lịch mà có giá khác nhau. Nhìn chung, giá cao nhất 600.000 đồng/cuốn, thấp nhất trên 36.000 đồng/cuốn.

Chị Trần Thị Hòa - Cửa hàng trưởng Cửa hàng Sách và Thiết bị trường học (thành phố Yên Bái) cho biết: “Mặc dù chỉ còn nửa tháng nữa là hết năm nhưng sức mua rất chậm. Do hiện nay, thị trường có thêm nhiều nơi bán nên lượng khách cũng giảm hơn, chúng tôi cũng chỉ nhập 300 triệu đồng tiền hàng các loại”.

Trước thực tế thị trường khá trầm lắng, nhiều cửa hàng, nhà sách, cơ sở kinh doanh đã tung ra chương trình khuyến mại, giảm giá so với giá bìa dao động từ 15% đến 45% tùy số lượng mua nhiều hay ít. Là đơn vị bước vào kinh doanh mặt hàng lịch tết năm nay là năm thứ 2, Bưu điện tỉnh cũng chiết khấu từ 20% - 30% tùy vào lịch của các nhà xuất bản khác nhau. Ông Hoàng Hải Đăng - Trưởng phòng Kế hoạch - Kinh doanh, Bưu điện tỉnh cho biết: “Đây là mặt hàng Bưu điện tỉnh nhập qua Công ty Phát hành Báo chí Trung ương, lịch chủ yếu của Công ty TNHH Trí Đức, Ngân Hà, Đại Việt Á với nhiều mẫu mã phong phú, chất lượng bảo đảm. Mặt hàng lịch tết được Bưu điện tỉnh bán lẻ thông qua các bưu cục, điểm văn hóa xã về tận các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa để phục vụ người dân và giao cho cán bộ, công nhân viên mỗi người bán với doanh số khoảng 10 triệu đồng. Đến nay, đơn vị đã giao doanh số 2,4 tỷ đồng và dự kiến hết mùa đạt 3 tỷ đồng”,.

Thực tế, các phương tiện điện tử hiện đại như điện thoại thông minh, máy tính bảng… ra đời cùng những tiện ích đã khiến mọi người, nhất là giới trẻ ít quan tâm đến lịch giấy. Thêm vào đó, tâm lý khi hết mới mua nên người tiêu dùng vẫn chưa để ý đến mặt hàng này. Do vậy, tuy các nhà sách, cửa hàng trưng bày các mẫu lịch mới bắt mắt với gam màu đỏ nổi bật cùng tấm bảng hiệu với dòng chữ chiết khấu, giảm giá lớn nhưng sức mua vẫn khá nhỏ giọt.

Hồng Duyên

Các tin khác

YBĐT - Thực hiện Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", năm 2015, các cơ quan, đơn vị, tổ chức hội, các địa phương trên địa bàn huyện Văn Chấn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực xây dựng gia đình văn hóa gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

YBĐT - Ngày 10/12, Sở Thông tin - Truyền thông tổ chức tập huấn về xuất bản bản tin và thiết lập trang thông tin điện tử trên mạng Internet tỉnh Yên Bái.

Nông dân xã Sơn Thịnh (Văn Chấn), trồng rau sạch cung ứng ra thị trường.

YBĐT - Phong trào “Nông dân thi đua lao động sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa nghèo và làm giàu chính đáng”, được Hội Nông dân (HND) Văn Chấn triển khai đang diễn ra sôi nổi, rộng khắp ở các địa phương của huyện.

YBĐT - Ngày 9/12/2015, thành phố Yên Bái đã tổ chức Hội nghị tổng kết việc thực hiện Quyết định 62/2011/QĐ - TTg, ngày 19/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế sau ngày 30/4/1975 đã thôi việc, phục viên, xuất ngũ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục