Bảng xếp hạng những nước đáng sống nhất năm 2015 của Liên hợp quốc 

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/12/2015 | 2:31:03 PM

Theo trang CNN, UNDP, tính cả xếp hạng năm 2015, Na-uy đã 12 năm liên tiếp giành được vị trí số một thế giới trong bảng xếp hạng Chỉ số Phát triển con người (HDI) của Liên hợp quốc.

Bảng xếp hạng này được công bố hàng năm trong Báo cáo Phát triển con người của Liên hợp quốc.

Các thước đo để đánh giá HDI của các nước thuộc về 3 lĩnh vực cơ bản: tuổi thọ, giáo dục và thu nhập/mức sống.

Na-uy đã đạt điểm cao trong mọi lĩnh vực và có số điểm chung là 0,944. Tuổi thọ của người dân nước này là 81,6 tuổi, trong khi tổng thu nhập quốc gia (GNI) tính bình quân đầu người là 64.992 USD.

Nằm trong top 5 là: Australia (0,935 điểm), Thụy Sĩ (0,930 điểm), Đan Mạch (0,923 điểm) và Hà Lan (0,922 điểm).

Na-uy liên tục nhiều năm là quốc gia đáng sống nhất thế giới.

HDI xếp hạng 188 quốc gia và vùng lãnh thổ. Chỉ số năm nay có thêm một bổ sung mới - Nam Sudan.

Năm nay, Việt Nam đứng thứ 116 trong bảng xếp hạng.

Theo Liên hợp quốc, chỉ số HDI - lần đầu được giới thiệu vào năm 1990 - nhằm nhấn mạnh rằng việc mở rộng sự lựa chọn của con người nên được coi là tiêu chí đánh giá kết quả cuối cùng cho sự phát triển. Theo báo cáo, chỉ số HDI cũng có thể được sử dụng để đặt câu hỏi về sự lựa chọn chính sách quốc gia, khi hai nước, với cùng một mức thu nhập bình quân đầu người nhưng lại có kết quả phát triển con người khác nhau.

Năm nay, các quốc gia bị tụt hạng nhanh về HDI là Libya, tụt 27 hạng, và Syria, tụt 15 hạng.

Năm quốc gia dưới cùng của bảng xếp hạng là Niger (0,348 điểm), Cộng hòa Trung Phi (0,350 điểm), Eritrea (0,391 điểm), Chad (0,392 điểm) và Burundi (0,400 điểm).

                                                                                 (Theo HNMO)

Các tin khác
Ông Trần Văn Tho (hàng sau, thứ 2 trái sang) trao quà cho học sinh xã Mông Sơn (Yên Bình).

YBĐT - 5 năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc; phát huy được vai trò nòng cốt, liên kết, phối hợp, Hội khuyến học các cấp tỉnh Yên Bái đã nỗ lực tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm.

YBĐT - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh vừa tổ chức bàn giao nhà đồng đội cho Đại úy Sùng A Súa, công tác tại C20, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh hiện đang sinh sống tại thôn Thác Hoa 1, xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn.

Ban đại diện Chi hội Khuyến học dòng họ Đỗ, xã Việt Cường (Trấn Yên) trao thưởng cho các em có thành tích cao trong học tập.

YBĐT - Gia đình Việt Nam luôn luôn gắn với dòng họ. Dòng họ có tác dụng gắn kết mọi gia đình trong duy trì và phát huy những truyền thống tốt đẹp của họ tộc, động viên các gia đình giữ gìn gia phong, thực hiện gia giáo.

Đoàn Việt Nam tham dự IJSO 2014.

Đoàn học sinh Hà Nội gồm 6 em đại diện cho Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic khoa học trẻ quốc tế (IJSO) lần thứ 12 diễn ra tại Hàn Quốc, đã đạt được thành công lớn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục