Nòng cốt trong đổi mới, nâng cao chất lượng các ấn phẩm của Báo Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/12/2015 | 10:03:53 AM

YBĐT - Đổi mới và nâng cao chất lượng các ấn phẩm báo chí là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt được Đảng ủy, Ban biên tập Báo Yên Bái tập trung lãnh đạo, chỉ đạo.

Phóng viên Báo Yên Bái cùng đồng nghiệp các cơ quan báo chí trong tỉnh luôn có mặt kịp thời tại các sự kiện của tỉnh.
(Ảnh: Ngọc Đồng)
Phóng viên Báo Yên Bái cùng đồng nghiệp các cơ quan báo chí trong tỉnh luôn có mặt kịp thời tại các sự kiện của tỉnh. (Ảnh: Ngọc Đồng)

Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo đó, những năm qua, Chi hội nhà báo Báo Yên Bái đã cụ thể hóa các nội dung chỉ đạo của Đảng ủy, Ban biên tập thành kế hoạch, mục tiêu, giải pháp cụ thể để hội viên triển khai thực hiện ở 3 phân hội trực thuộc, 7 phòng chuyên môn. Ban Thư ký đã tham mưu với Ban biên tập phát động các cuộc thi viết, thi ảnh trên các ấn phẩm; chủ đề và nội dung bám sát, chỉ đạo tuyên truyền của Đảng bộ tỉnh.

Đó là các cuộc thi viết: Phóng sự - ký sự, Hoa đời thường, Yên Bái - đổi mới và phát triển, Nhân tố mới trên chặng đường mới, Ước mơ ngày mai…; các cuộc thi ảnh: Báo chí và nghệ thuật, Nét đẹp vùng cao, Sắc màu nông thôn mới, Nhịp sống vùng cao, Cuộc sống qua ống kính…

Chi hội tham gia tham mưu với Ban biên tập xây dựng, ban hành các quy chế, cơ chế khuyến khích, hỗ trợ các hoạt động nghiệp vụ; tham gia bình xét các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, có tác phẩm chất lượng cao. Trong 5 năm, trên 800 lượt hội viên và 420 lượt phòng chuyên môn nghiệp vụ được Ban biên tập khen thưởng. Riêng năm 2015, có 160 lượt hội viên, phóng viên; 84 lượt phòng chuyên môn được khen thưởng.

Đánh giá đúng tình hình, căn cứ nhu cầu của hội viên, Chi hội tham mưu với Ban biên tập xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ hàng năm và tổ chức thực hiện có kết quả.

Bình quân mỗi năm, có trên 80 lượt hội viên tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ nâng cao kỹ năng chụp ảnh báo chí, phóng sự, ký báo chí; phóng sự truyền hình; trình bày báo; kỹ năng viết một số lĩnh vực, khối ngành kinh tế, xã hội, đối ngoại… do Hội nhà báo Việt Nam, Tỉnh hội, bộ ngành trung ương, Báo Yên Bái tổ chức, góp phần nâng cao chất lượng nhân lực và hiệu quả tuyên truyền của Báo.

Trong dòng chảy của cuộc sống và sự phát triển đi lên, Báo Yên Bái  dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh đã phát triển thành cơ quan báo chí đa phương tiện, có uy tín, đáp ứng nhu cầu độc giả và yêu cầu nhiệm vụ chính trị Đảng bộ tỉnh giao.

Báo Yên Bái thời sự hàng ngày 12 trang, in 4 màu, xuất bản 5 số/tuần, sản lượng gần 8.000 tờ/kỳ; Báo Yên Bái vùng cao song ngữ Việt Mông 20 trang, in 4 màu, xuất bản 2 kỳ/tháng, sản lượng phát hành 3.000 tờ/kỳ; Báo Yên Bái điện tử và truyền hình Internet thu hút bạn đọc, bạn xem trong nước và 50 quốc gia trên thế giới - Chi hội tự hào đã góp phần quan trọng vào sự phát triển đi lên đó.

Điểm nhấn trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền 5 năm qua, là hội viên Chi hội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyên truyền đại hội Đảng các cấp và Đại hội XVII, Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh với trên 200 tác phẩm, trên 60 chuyên đề chất lượng cao. Các sự kiện quan trọng, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng - nhất là thực hiện NQTW 4 khóa XI gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị được tuyên truyền kịp thời, phong phú, sâu đậm, hiệu quả.

Hàng trăm tác phẩm có giá trị cao đã phản ánh sinh động, trung thực những vấn đề của thực tiễn dưới quan điểm, đường lối của Đảng; đề xuất nhiều giải pháp, tham mưu cho các cấp, các ngành; phê phán, đấu tranh với các hiện tượng, biểu hiện, vi phạm pháp luật, các luận điệu chống phá của các thế lực thù địch.

Báo Yên Bái đã góp phần tích cực xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; phát hiện, cổ vũ, biểu dương nhiều nhân tố, điển hình, góp phần nhân lên cái tốt – đẩy lùi cái xấu, tiêu cực; tạo sự đồng thuận trong toàn Đảng bộ và xã hội; giới thiệu và quảng bá tiềm năng, thế mạnh của quê hương và hình ảnh con người Yên Bái hôm nay tới đông đảo bạn đọc, bạn xem trong và ngoài nước.

Thông qua hoạt động nghiệp vụ, trong nhiệm kỳ qua, rất phấn khởi và tự hào: Chi hội có trên 100 lượt hội viên, phóng viên đạt các giải thưởng báo chí. Trong đó, 2 giải Giải báo chí quốc gia, 3 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Đồng khu vực và Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam; 55 lượt hội viên đạt Giải báo chí Yên Bái; 50 lượt hội viên đạt giải thưởng tại các cuộc thi viết, thi ảnh do các bộ, ngành trung ương, Hội nhà báo tỉnh phối hợp tổ chức… Chi hội và 20 lượt hội viên được tặng bằng khen của Trung ương Hội, giấy khen Hội nhà báo Yên Bái.

Từ thực tiễn công tác nghiệp vụ báo chí ở cơ sở Hội, Chi hội rút ra 4 kinh nghiệm chủ yếu. Một là, cần tham mưu có hiệu quả với cấp ủy, lãnh đạo cơ quan báo chí để có sự lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức, thực hiện nhiệm vụ của tổ chức cơ sở Hội.

Hai là, cần tiếp tục đổi mới tư duy, phương pháp tổ chức, thực hiện và trách nhiệm nêu gương, trước hết từ tập thể Ban thư ký và cá nhân lãnh đạo Ban thư ký Chi hội, các phân hội trưởng và mỗi hội viên.

Ba là, cần mạnh dạn có dự báo, đề xuất kế hoạch, giải pháp về công tác nghiệp vụ, ngắn hạn, trung hạn và dài hơn, để tham mưu cho lãnh đạo cơ quan báo chí có những chỉ đạo thực hiện, nâng cao chất lượng đội ngũ. Bốn là, cần đặc biệt quan tâm tới bồi dưỡng, giáo dục chính trị - tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp cho hội viên - đây là điều kiện tiên quyết, có vai trò quyết định tới kết quả, hiệu quả hoạt động nghiệp vụ của mỗi hội viên, phóng viên và các mặt công tác của tổ chức Hội.

Trong thời gian tới, nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động nghiệp vụ của Chi hội là đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền, xuất bản các ấn phẩm của Báo. Giải pháp trọng tâm là đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban thư ký và các phân hội trực thuộc; tăng cường các hoạt động bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, tính chuyên nghiệp những người làm báo, làm cho hội viên ngày một vững vàng về chính trị tư tưởng, trưởng thành về năng lực sáng tạo, tư duy làm báo, kỹ năng nghiệp vụ. Từ đó, góp phần làm cho các ấn phẩm của Báo Yên Bái ngày càng hấp dẫn hơn, hay hơn, hiệu quả hơn. 

Nguyễn Tuấn Anh

Các tin khác

YBĐT - Thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, đến nay huyện Trấn Yên đã xây dựng trên 530 mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực tại 22 xã, thị trấn và 15 cơ quan, đơn vị cấp huyện.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và đọc ấn phẩm báo chí của Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái tại Hội báo xuân toàn quốc năm 2015, tổ chức tại Hà Nội.

YBĐT - 5 năm qua, Hội Nhà báo Yên Bái không ngừng đổi mới, đoàn kết, sáng tạo, tiếp tục nâng cao vai trò, vị thế của Hội, đóng góp không nhỏ vào sự nghiệp đổi mới báo chí, xây dựng tỉnh Yên Bái ngày càng phát triển.

Phóng viên thuộc Chi hội Thông tấn xã Việt Nam tại Yên Bái luôn chủ động, kịp thời trong tác nghiệp các sự kiện.
(Ảnh: Anh Tuấn)

YBĐT- Được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, các cơ quan báo chí thường trú ở Yên Bái đã có điều kiện làm việc tốt hơn trước. Nhà số 1, đường Đinh Tiên Hoàng, thành phố Yên Bái là Cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam; thường trú Báo Nhân dân đã bố trí văn phòng riêng; Đài Tiếng nói Việt Nam thường trú khu vực Tây Bắc được tỉnh bố trí trong khuôn viên Hội Nhà báo tỉnh…

Đồng chí Vương Văn Bằng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh (thứ 6 bên trái) trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước tại Lễ phát động “Tháng Công nhân” năm 2015.

YBĐT - Xác định tầm quan trọng của phong trào thi đua, ngay từ đầu năm 2015, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái đã phát động phong trào thi đua yêu nước sâu rộng tới các cấp công đoàn và công nhân viên chức lao động toàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục