Sau 2 năm thực hiện điều trị cai nghiện bằng Methadone tại Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/1/2016 | 9:34:07 AM

YBĐT - Sau 2 năm thực hiện, chương trình điều trị cai nghiện bằng Methadone tại Yên Bái đã mang lại những kết quả thiết thực.

Điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone sẽ giúp người bệnh cải thiện sức khỏe và tinh thần.
Điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone sẽ giúp người bệnh cải thiện sức khỏe và tinh thần.

Sau khi đi vào hoạt động, cơ sở điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone tại Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh đã khẳng định hiệu quả.

Anh Đ.T.T ở phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái, có quãng thời gian nghiện ma túy hơn 20 năm. Việc điều trị cai nghiện bằng Methadone không chỉ giúp anh từ bỏ ma túy mà còn có sức khỏe, tinh thần thoải mái, giúp đỡ gia đình phát triển kinh tế.

Anh T chia sẻ: “Trước đây, có ngày tôi mất cả triệu đồng mua ma túy. Sau khi tham gia điều trị cai nghiện bằng Methadone, tôi đã cắt cơn nghiện và ngừng hoàn toàn việc tiêm chích ma túy. Tôi quyết tâm uống Methadone đều mỗi ngày để đoạn tuyệt hẳn với ma túy”.

Bác sỹ Vũ Xuân Thọ - người trực tiếp điều trị cai nghiện bằng Methadone cho bệnh nhân tại Trung tâm cho biết: “Anh T chỉ là một trong hàng trăm trường hợp điều trị tại cơ sở có chuyển biến tích cực. Năm 2013 khi mới đi vào hoạt động, cơ sở tiếp nhận và điều trị cho 40 bệnh nhân. Được sự tài trợ từ Quỹ Toàn cầu phòng chống HIV/AIDS nên cơ sở trang bị các máy móc phục vụ việc khám, xét nghiệm, hỗ trợ thuốc điều trị”. Mỗi bệnh nhân đến cơ sở, sau khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện về thủ tục, giấy tờ, trải qua các xét nghiệm sẽ đưa vào điều trị.

Lợi ích của việc điều trị Methadone có “6 giảm, 4 tăng”, “6 giảm” gồm: giảm sử dụng ma túy bất hợp pháp, giảm lây nhiễm HIV/AIDS, viêm gan B - C, giảm kinh phí do sử dụng ma túy, giảm tử vong do sốc thuốc, giảm tội phạm, giảm xung đột với gia đình. “4 tăng” gồm: tăng thu nhập cho cá nhân, tăng thu nhập cho gia đình, tăng sức khỏe cho bản thân, tăng nhân cách con người.

Bệnh nhân điều trị qua các giai đoạn: dò liều, ổn định liều, điều trị duy trì và giảm liều để ra khỏi chương trình khi có đủ điều kiện. Tham gia điều trị, người bệnh ngày nào cũng đến cơ sở điều trị để uống thuốc, từ 2 - 3 ngày khám 1 lần, với người bệnh đã duy trì liều ổn định thì thực hiện khám 1 tháng/lần nên tình trạng người bệnh được các bác sỹ nắm bắt rất cụ thể.

Phần lớn người bệnh tham gia điều trị cai nghiện bằng Methadone đều giảm đáng kể cả về tần suất và liều sử dụng ma túy, giảm nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS, tình trạng sức khỏe thể chất, tinh thần cải thiện rõ rệt. Từ 40 bệnh nhân điều trị ban đầu, đến nay, Trung tâm đang quản lý và điều trị ngoại trú cho 405 bệnh nhân.

Sau khi tuân thủ điều trị tốt, tình hình chấp hành pháp luật của người bệnh có sự chuyển biến tích cực, tình trạng lây nhiễm HIV/AIDS giảm vì tình trạng sử dụng ma túy, dùng chung kim tiêm khi hút, chích ma túy không còn. Trong quá trình điều trị, tỷ lệ người bệnh tuân thủ điều trị đạt trên 90%, số bệnh nhân ổn định liều đạt 50%.

Nhiều bệnh nhân có thể chất, tinh thần tốt, quay lại với công việc, tích cực lao động sản xuất. Số bệnh nhân còn lại chưa tuân thủ tốt việc điều trị hoặc bỏ điều trị phần lớn tập trung vào số đối tượng bị bắt do vi phạm pháp luật hoặc di chuyển địa điểm cư trú.

Sau hơn 2 năm thực hiện điều trị Methadone, đã có 913 bệnh nhân được điều trị trên toàn tỉnh, chỉ chiếm một phần so với số người nghiện các chất dạng thuốc phiện. Để chương trình đến được với nhiều người bệnh, công tác tuyên truyền, tư vấn là hết sức quan trọng. Bên cạnh đó, chương trình điều trị Methadone trên địa bàn tỉnh là hoàn toàn miễn phí do có sự tài trợ của Quỹ Toàn cầu phòng chống HIV/AIDS.

Tuy nhiên, khi số lượng bệnh nhân tăng, chương trình mở rộng, việc triển khai hình thức xã hội hóa điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone sẽ phải tính đến để huy động sự chia sẻ của chính gia đình và người bệnh. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 6 cơ sở đang triển khai chương trình điều trị Methadone, năm 2016 sẽ có thêm 2 cơ sở được triển khai.

Những lợi ích của chương trình điều trị Methadone đã và đang từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy, tạo môi trường sống lành mạnh, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Thu Hiền

Các tin khác
Toa phục vụ ăn uống cho hành khách trên tàu SE21/22.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ra mắt tàu SE21/SE22-đoàn tàu chất lượng cao phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách từ TP.HCM đi Đà Nẵng và ngược lại.

Hôm nay nhiều nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt cao trên 40 độ C.

Lúc 13h trưa nay (27/4), có đến 23 trạm đo của cơ quan khí tượng cho kết quả nhiệt độ trên 40 độ C. Đây là nhiệt độ trong lều khí tượng, nhiệt độ ngoài trời có thể cao hơn đến 4 độ C, tức 44-46 độ C.

Quang cảnh buổi họp đánh giá Dự án

Vừa qua, tại xã Mường Lai, huyện Lục Yên, Dự án “Cải thiện điều kiện sống cho người dân vùng dự án thông qua xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ và phát triển mô hình nông nghiệp bền vững theo phương pháp quản lý cộng đồng” do tổ chức SODI tài trợ đã họp đánh giá kết quả thực hiện các tiểu dự án năm 2023, đầu năm 2024 tại 06 thôn Dự án thuộc các xã Mường Lai, Minh Tiến, An Phú.

Xã Châu Quế Thượng tổ chức huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ.

Cụ thể hóa đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên - Tiến lên giành 3 nhất”, lập thành tích kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Văn Yên đã phát động thi đua với chủ đề "Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm", góp phần xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh toàn diện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục