Thành phố Yên Bái sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/2/2016 | 3:15:05 PM

YBĐT - Tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quốc phòng, quân sự địa phương, với thành phố Yên Bái, đợt giao quân năm 2016 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 25/2.

Lãnh đạo thành phố Yên Bái tiễn tân binh lên đường nhập ngũ.
Lãnh đạo thành phố Yên Bái tiễn tân binh lên đường nhập ngũ.

Trước lễ giao quân, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Phạm Văn Huấn - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Yên Bái về nội dung này.

P.V: Thưa đồng chí, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2016 đã được Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) thành phố thực hiện như thế nào?

Thượng tá Phạm Văn Huấn: Ngay sau khi nhận được chỉ tiêu trên giao, Hội đồng NVQS thành phố đã tham mưu với Thành ủy, UBND, Hội đồng NVQS thành phố chỉ đạo các xã, phường, hội đồng NVQS các địa phương thực hiện nhiệm vụ giao quân khẩn trương rà soát, nắm chắc số lượng nam công dân trong độ tuổi nhập ngũ. Hội đồng NVQS trực tiếp cử cán bộ cùng với các cơ quan quân sự cơ sở chỉ đạo việc thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

Cùng với đó, chúng tôi tập trung tuyên truyền đến nhân dân về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân đối với việc thực hiện Luật NVQS. UBND các xã, phường đã chủ động chỉ đạo các ngành quân sự, công an, y tế, giáo dục phối hợp hướng dẫn tổ chức sơ tuyển trên các nội dung: chính trị; đạo đức; văn hóa; sức khỏe; diện chính sách miễn, tạm hoãn gọi nhập ngũ theo quy định của Luật NVQS.

P.V: Những năm gần đây, thành phố Yên Bái luôn đi đầu về nâng cao chất lượng “đầu vào”, đồng chí có thể cho biết công tác tuyển quân năm 2016?

Thượng tá Phạm Văn Huấn: Thực hiện nhiệm vụ tuyển quân năm 2016, các cấp, các ngành, các địa phương đã có nhiều kinh nghiệm, nỗ lực phát huy sức mạnh tổng hợp, khắc phục khó khăn, hoàn thành nội dung, các bước trong quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ bảo đảm đúng tiến độ, quy định.

Trong số thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2016 này, thực hiện đúng quy định của Bộ Quốc phòng, tuổi đời trung bình từ 18 đến 25, công dân nhập ngũ tốt nghiệp phổ thông trung học, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học; có 17/70 thanh niên nhập ngũ đợt này viết đơn tình nguyện. Tổng số có 500 thanh niên tham gia khám sơ tuyển tuyến xã, phường, lựa chọn 114 người khám tuyển ở cấp thành phố, trong đó chọn ra 85 người đủ mọi tiêu chuẩn. Do vậy, so với chỉ tiêu tuyển 70 người được giao, thành phố vẫn còn dư nguồn để có thể bổ sung kịp thời.

P.V: Kết quả trên chứng tỏ chất lượng công dân nhập ngũ của thành phố Yên Bái ngày càng nâng lên, nhất là về trình độ. Để đạt được kết quả trên, Hội đồng NVQS thành phố đã có biện pháp gì trong công tác tuyển quân lần này, thưa đồng chí?

Thượng tá Phạm Văn Huấn: Trong quá trình tham mưu, chúng tôi luôn bám sát vào chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Quân khu II và chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Nét mới trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm nay là chỉ giao quân 1 đợt vào đầu năm, toàn bộ các cơ sở xã, phường đều điều động công dân đi khám sức khỏe NVQS. Cũng như mọi năm, công tác tuyển quân lần này được thực hiện “tròn khâu”.

Vì vậy, việc thâm nhập theo phương châm “3 gặp, 4 biết” được giao hẳn cho từng địa phương nhằm phát huy cao độ vai trò, trách nhiệm của hệ thống chính trị cơ sở trong việc phối hợp với các đơn vị quân đội cùng cấp trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Trên cơ sở chỉ tiêu được giao, chúng tôi tham mưu, chỉ đạo cho hội đồng NVQS các cấp thực hiện các bước tuyển quân chặt chẽ, không có biểu hiện nể nang, không trung thực nên được các địa phương rất ủng hộ.

P.V: Bên cạnh kết quả đáng ghi nhận, quá trình triển khai công tác tuyển quân, các địa phương có gặp phải khó khăn nào và Hội đồng NVQS thành phố có biện pháp gì để tháo gỡ?

Thượng tá Phạm Văn Huấn: Đợt tuyển quân năm nay tiến hành rất sát với đợt tuyển quân lần 2 vào cuối năm 2015, do vậy, nhân sự là một trong những khó khăn cơ bản. Khắc phục tình trạng này, các địa phương đã rất kịp thời lên kế hoạch, đề ra phương án cụ thể bổ sung các thành viên để thực hiện nhiệm vụ không bị đứt quãng. Mặt khác, số thanh niên trong độ tuổi NVQS đi làm ăn xa rất nhiều hoặc đã ổn định công việc khiến công tác nắm nguồn, quản lý đối tượng gặp không ít khó khăn...

Để tháo gỡ, các cấp, các ngành, đoàn thể từ thành phố đến cơ sở đã đẩy mạnh tuyên truyền Luật NVQS nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của công dân về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cùng với đó, các địa phương luôn thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển quân và nghiêm túc xử lý những trường hợp sai phạm.

Tuy nhiên, giải pháp quan trọng mà chúng tôi đặt ra là phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tuyên truyền, vận động nhân dân và nam công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS. Cấp ủy, chính quyền các xã, phường thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc triển khai các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, nhất là công tác khám sức khỏe và quản lý thanh niên trúng tuyển, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm...

Nhìn chung, mọi công việc chuẩn bị cho ngày giao, nhận quân năm 2016 của thành phố Yên Bái đã sẵn sàng, thực hiện đúng tiêu chí là ngày hội tòng quân của tuổi trẻ thành phố.

P.V: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Thiên Cầm (Thực hiện)

Các tin khác
Từ phong trào TDĐKXDĐSVH bà con người Mông đã nêu cao ý thức bảo tồn văn hoá dân gian và nâng cao đời sống kinh tế, xã hội.
Trong ảnh: Bà con người Mông làm bánh dày để ăn tết Nguyên đán.

YBĐT - Năm 2015, Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" (TDĐKXDĐSVH) tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp của các sở, ban, ngành thành viên Ban Chỉ đạo của tỉnh và Ban chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH các cấp và đã nhận được sự đồng thuận hưởng ứng của nhân dân.

Hội viên phụ nữ xã Phù Nham (Văn Chấn) trồng cà chua vụ ba cho thu nhập cao.

YBĐT - Đến nay, toàn huyện Văn Chấn có 7 mô hình phát triển kinh tế có thu nhập cao như: mô hình chăn nuôi lợn thịt, lợn nái; chăn nuôi gà; nuôi trâu, bò, dê; mô hình trồng cây ăn quả; mô hình dịch vụ tổng hợp; mô hình VAC... thu hút 913 hộ hội viên tham gia.

YBĐT - Theo Sở Y tế tỉnh, 34 người Mông ở xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu đã bị tiêu chảy cấp sau khi ăn thịt trâu chết. Ngày 7/2 (29 tết Âm lịch) người dân thôn Tấu Trên đã mổ 1 con trâu bị ốm chết. Thịt trâu sau đó để ở nhiệt độ thường, không được bảo quản lạnh trong 4 ngày.

Đoàn công tác của huyện Trạm Tấu và xã Bản Công động viên công dân nhập ngũ.

YBĐT - Để hoàn thành chỉ tiêu 40 công dân nhập ngũ năm 2016, cấp ủy, chính quyền địa phương, các ngành, đoàn thể ở huyện Trạm Tấu đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và triển khai nhiều biện pháp cụ thể, kiên quyết tháo gỡ khó khăn ngay từ cơ sở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục