Y sỹ Sùng A Củ tâm huyết với nghề

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/2/2016 | 5:32:39 PM

YênBái - YBĐT - Gần gũi với đồng nghiệp, hết lòng vì người bệnh, luôn luôn hoàn thành tốt công việc được giao - đó là những lời nhận xét của cán bộ, đồng nghiệp và bệnh nhân khi nói về y sỹ Sùng A Củ - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Trạm trưởng Sùng A Củ (người mặc áo trắng) kiểm tra vườn thuốc nam tại Trạm Y tế xã Lao Chải.
Trạm trưởng Sùng A Củ (người mặc áo trắng) kiểm tra vườn thuốc nam tại Trạm Y tế xã Lao Chải.

Sáng cuối tuần, tại Trạm Y tế Lao Chải, y sỹ Sùng A Củ cùng đội ngũ cán bộ của Trạm khám, cấp thuốc và tư vấn sức khỏe cho người bệnh...  Vừa khám cho người bệnh, y sỹ Củ cho biết: “Ở vùng cao vào mùa lạnh nhiều người bị mắc bệnh liên quan đến đường hô hấp, cán bộ Trạm lúc nào cũng phải túc trực, thăm khám, điều trị cho bệnh nhân. Tuy là trạm y tế xã, nhưng năm 2015, Trạm đã thực hiện khám cho 4.594 lượt người trong đó có 580 cháu nhỏ, khám đông y 1.483 lượt người".

Y sỹ Sùng A Củ - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải

Xã Lao Chải chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, những năm trước đây người dân vẫn duy trì thói quen ốm mời thầy cúng về nhà cúng ma trừ bệnh khiến nhiều người “tiền mất, tật mang”. Trước thực trạng trên, mỗi lần xuống thôn bản khám bệnh cho người dân là một lần y sỹ Củ lại tuyên truyền cách ăn chín, uống sạch, vệ sinh nhà cửa, ngủ màn và cách phòng dịch bệnh.

"Mưa dầm thấm lâu", những việc làm cụ thể trong khám, chữa bệnh cứu người của y sỹ Củ và cán bộ Trạm Y tế Lao Chải đã giúp những quan niệm, hủ tục ở Lao Chải từng bước thay đổi. Mỗi khi ốm đau, đồng bào đã đến các cơ sở y tế, bệnh viện để khám chữa bệnh.

Bà Cứ Thị Dở ở bản Dào Xa, chia sẻ: “Tôi bị ho nhiều, người rất khó chịu, xuống trạm y tế được ông Sùng A Củ khám, bảo bị viêm họng và điều trị, đến nay được 5 ngày tôi đã đỡ rất nhiều. Ông Củ còn hướng dẫn tôi cách giữ nguồn nước sạch, làm nhà tiêu hợp vệ sinh, nuôi nhốt gia súc xa nhà để phòng bệnh”.

Với trách nhiệm Trạm trưởng, y sỹ Củ thường xuyên tham mưu cho Đảng uỷ, chính quyền địa phương kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của xã ngay từ đầu năm, chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh theo thời điểm khi thời tiết chuyển mùa...; hàng tháng, phân công cán bộ cùng y tế thôn, bản giám sát tình hình dịch bệnh; tư vấn trực tiếp tại hộ, lồng ghép trong các cuộc họp thôn, bản, các chi hội phụ nữ, hội nông dân, Đoàn thanh niên...

Cùng đó, các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ xã, trưởng các đoàn thể được phân công phụ trách các thôn chủ động phối hợp với bí thư chi bộ, trưởng thôn nắm bắt địa bàn, chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh. Cụ thể là vận động các hộ giữ gìn vệ sinh môi trường sống, vận động chị em phụ nữ đi khám phụ khoa và cho trẻ đi kiểm tra cân nặng, tiêm phòng đầy đủ; khám sàng lọc, phát hiện bệnh điều trị kịp thời không để dịch lây lan ra diện rộng.

Hơn 18 năm công tác, Trạm trưởng Sùng A Củ luôn chăm chỉ học hỏi kinh nghiệm chuyên môn của đồng nghiệp, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân, áp dụng linh hoạt phác đồ điều trị từ sử dụng thuốc tây y đến thuốc đông y; chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động của Trạm; tổ chức sắp xếp, bố trí cán bộ trực khám, chữa bệnh và kiểm tra công tác cấp phát thuốc bảo hiểm y tế.

Bác sĩ Cứ A Hồng – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải nhận xét: “Mặc dù Lao Chải là xã có địa bàn rộng, dân cư đông, cả Trạm Y tế chỉ có 8 cán bộ nhưng với sự tận tâm, hết lòng với người dân, Trạm trưởng Sùng A Củ và các cán bộ y tế ở đây đã luôn làm tốt công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân, được bà con gửi gắm niềm tin. Nhờ đó, năm 2015, Trạm Y tế Lao Chải đã đạt chuẩn quốc gia về y tế xã”.

Với những đóng góp trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, thầy thuốc, y sỹ Sùng A Củ đã được nhận nhiều danh hiệu cao quý của huyện, tỉnh, ngành y tế. Năm 2014 ông vinh dự được nhận Kỷ niệm chương "Vì sức khoẻ nhân dân" của Bộ Y tế.

Minh Huyền

Các tin khác
Các y, bác sỹ nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe cho người dân bằng nhiều hình thức tuyên truyền.

YBĐT – Với nhiệm vụ khám và điều trị bệnh cho nhân dân trong khu vực, đội ngũ cán bộ, y bác sỹ của Phòng khám Đa khoa khu vực Việt Cường, huyện Trấn Yên luôn nâng cao ý thức, trách nhiệm gắn với việc thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo gương Bác với phương châm “Nụ cười người bệnh là hạnh phúc của bác sỹ”.

Toàn cảnh buổi tập huấn.

YBĐT - Ngày 26/2, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ công tác Đoàn - Đội năm 2016.

Lãnh đạo Phòng LĐTBXH huyện Lục Yên chỉ đạo lập danh sách cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người có công với cách mạng.

YBĐT - Huyện Lục Yên có 23 xã, 1 thị trấn, với trên 60.000 người trong độ tuổi lao động, trong đó chưa qua đào tạo nghề chiếm trên 50%. Để tăng cường công tác dạy nghề, tạo việc làm cho lao động nông thôn, hàng năm, Trung tâm Dạy nghề huyện mở, tuyển sinh trung bình 45 lớp dạy nghề ngắn hạn cho gần 1.500 lao động nông thôn.

YBĐT - Thông qua hình thức tổ chức tư vấn, đối thoại trực tiếp, cung cấp tài liệu tuyên truyền cho các sở, chính sách BHXH, BHYT đã đi vào cuộc sống của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục