Ngày đầu thực hiện Thông tư Liên tịch số 37 về điều chỉnh giá viện phí ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/3/2016 | 3:09:05 PM

YênBái - YBĐT – Thông tư Liên tịch số 37 của Bộ Y tế - Bộ Tài chính nằm trong mục tiêu dài hạn của ngành y tế để đến năm 2018 tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân và tính đúng, đủ dịch vụ y tế sẽ tăng chất lượng khám, chữa bệnh; hướng người nghèo và đối tượng chính sách được hưởng lợi tối đa; nâng cao chất lượng ngành y tế và việc áp dụng bảo hiểm y tế thông tuyến sẽ giúp người bệnh có quyền lựa chọn cơ sở y tế có chất lượng dịch vụ cao để đăng ký khám, chữa bệnh.

Ngày 1/3, Thông tư liên tịch số 37 của Bộ Y tế  - Bộ Tài chính về khung giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế chính thức có hiệu lực. Trong buổi sáng nay, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái tiếp nhận đông đảo bệnh nhân tới khám, chữa bệnh với chi phí được giữ ở mức cũ, chưa có sự thay đổi.

Theo lãnh đạo Bệnh viện, các hạng mục tăng chi phí theo Thông tư vẫn đang được thống kê, khảo sát cho phù hợp với tỷ lệ khám chữa bệnh, từ đó mới đưa ra mức giá điều chỉnh trong thời gian tới. Bệnh viện đã triển khai việc khám, chữa bệnh theo hướng dịch vụ: nhiệt tình phục vụ bệnh nhân, lấy tiêu chí nâng cao chất lượng khám, điều trị là hàng đầu.

Theo ghi nhận của chúng tôi, những người tới khám, chữa bệnh đều có tâm lý khá thoải mái với thái độ phục vụ, chăm sóc của đội ngũ y bác sỹ và chi phí khi vào viện. Tuy nhiên, cũng còn nhiều người dân chưa biết thông tin về việc Thông tư chính thức có hiệu lực.

Thông tư Liên tịch số 37 của Bộ Y tế - Bộ Tài chính sẽ điều chỉnh khung giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế của 1.887 dịch vụ các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc sẽ tăng theo 2 lộ trình. Từ ngày 1/3 mức giá dịch vụ y tế bao gồm chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc thù (phụ cấp thường trực 24/24 giờ, phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật) với mức tăng khoảng 30% và đến ngày 1/7, mức giá sẽ bao gồm cả tiền lương (ước tính tăng 50%).

Các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái chăm sóc bệnh nhân.

Đây được xem là thông tư làm thay đổi tư duy của cán bộ y tế vì từ giờ tiền lương của họ sẽ do nguồn bảo hiểm y tế và người bệnh chi trả. Điều này buộc các bệnh viện, cán bộ y tế phải nâng cao chất lượng dịch vụ, điều trị tốt, phục vụ tốt thì bệnh nhân mới đến. Có đạt được những tiêu chí trên thì các bệnh viện mới có nguồn tài chính tốt để chi trả tiền lương của cán bộ và hoạt động hàng ngày.

Theo đánh giá của lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh, việc áp dụng Thông tư Liên tịch số 37 bước đầu cũng có một số lúng túng trong việc thực hiện song song với các Thông tư 50 của Bộ Y tế về phân loại phẫu thuật, thủ thuật và định mức nhân lực trong từng ca phẫu thuật, thủ thuật và Quyết định số 21/2014 của UBND tỉnh Yên Bái về quy định giá cả dịch vụ khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh của tỉnh trước đây thì với các đối tượng bị ảnh hưởng từ việc tăng chi phí khám chữa bệnh, tức đối tượng không có bảo hiểm y tế sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất còn những đối tượng phải chi trả 5% và 20% bảo hiểm y tế cũng bị ảnh hưởng nhưng ở mức không cao.

Thông tư Liên tịch số 37 của Bộ Y tế - Bộ Tài chính nằm trong mục tiêu dài hạn của ngành y tế để đến năm 2018 tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân và tính đúng, đủ dịch vụ y tế sẽ tăng chất lượng khám, chữa bệnh; hướng người nghèo và đối tượng chính sách được hưởng lợi tối đa; nâng cao chất lượng ngành y tế và việc áp dụng bảo hiểm y tế thông tuyến sẽ giúp người bệnh có quyền lựa chọn cơ sở y tế có chất lượng dịch vụ cao đăng ký khám, chữa bệnh.

Hoài Văn – Quyết Thắng

Các tin khác
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn nêu khó khăn trong tinh giản biên chế vì Hà Nội đã chuẩn hoá cán bộ, kể cả cán bộ phường cũng có bằng tiến sĩ, thạc sĩ.

Cán bộ, chiến sỹ Đại đội 20 chuẩn bị mô hình học cụ phục vụ huấn luyện.

YBĐT - Xác định công tác chuẩn bị là khâu quan trọng, quyết định trực tiếp đến chất lượng huấn luyện năm 2016, các cơ quan, đơn vị trong (LLVT) tỉnh đã làm tốt mọi công tác chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, thao trường, bãi tập, bảo đảm sẵn sàng cho mùa huấn luyện năm 2016 đạt kết quả cao nhất.

YBĐT - Trên 18,6 tỷ đồng là tổng kinh phí của tỉnh hỗ trợ thực hiện Đề án về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) tại 72 xã đặc biệt khó khăn của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Người dân khám chữa bệnh tại Bệnh viện quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Bộ Y tế, từ hôm nay (1/3), các bệnh viện trên cả nước chính thức điều chỉnh giá của 1.887 dịch vụ y tế tăng bình quân 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục