Lực lượng cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Yên Bái: Lặng lẽ và vinh quang

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/3/2016 | 2:55:39 PM

YBĐT - Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, bằng các biện pháp nghiệp vụ tinh thông và cả ý chí quyết tâm, vượt khó vươn lên Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, các tổ chuyên trách các phòng nghiệp vụ và công an các huyện, thị đã lập được những thành tích xuất sắc.

Thượng tá Nguyễn Trọng Chức (thứ 4, trái sang) - Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm cùng lãnh đạo các đơn vị khác của Công an tỉnh nhận danh hiệu Đơn vị thi đua Quyết thắng của Tổng cục chính trị Công an nhân dân.
Thượng tá Nguyễn Trọng Chức (thứ 4, trái sang) - Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm cùng lãnh đạo các đơn vị khác của Công an tỉnh nhận danh hiệu Đơn vị thi đua Quyết thắng của Tổng cục chính trị Công an nhân dân.

Anh bạn vong niên một thời làm cảnh sát hình sự chuyên đảm trách nhiệm vụ truy nã tội phạm tâm sự rằng: “Gian khổ lắm đấy bạn ạ! Đêm hôm khuya khoắt, sáng sớm tinh mơ, phải nằm bờ, ngủ bụi, phải vào vai đủ hạng người với chỉ một mục tiêu duy nhất là còng tay những tên tội phạm nguy hiểm để pháp luật được nghiêm minh, để trọn niềm tin của nhân dân với lực lượng công an cách mạng”.

Lực lượng cảnh sát truy nã tội phạm đúng là gian nan, thầm lặng nhưng thành tích vẻ vang lắm. Những chiến sỹ cảnh sát đã và đang làm nhiệm vụ truy nã tội phạm có quyền tự hào về nhiệm vụ và chiến tích của mình.

Khi đào, mận nở bung sắc thắm trong ánh nắng chan hòa của tiết xuân Bính Thân 2016 thì cũng là lúc lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm mừng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống lực lượng. 70 năm rèn luyện và trưởng thành với sự lãnh đạo của Đảng, sự phối hợp của các lực lượng và sự đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân, chiến sỹ cảnh sát truy nã tội phạm đã lập nhiều công lao to lớn, tô thắm thêm trang sử hào hùng của Công an nhân dân Việt Nam, anh hùng cách mạng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc và nhân dân, đúng như lời chỉ dạy của Bác Hồ.

Theo dòng lịch sử, hòa chung với lực lượng cảnh sát truy nã tội phạm cả nước, lực lượng cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Yên Bái từng bước lớn mạnh.

Ngoài nhiệm vụ trấn áp đối tượng phản cách mạng, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng, bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân, công tác truy nã, truy tìm đã góp phần không nhỏ trong công tác điều tra, phá án, tạo nên thành tích chung của Công an Yên Bái. Năm 1995, Công an tỉnh đã thành lập Đội bắt truy nã tội phạm thuộc Phòng Cảnh sát hình sự; năm 2005, thành lập bộ phận theo dõi và quản lý công tác truy nã thuộc Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra và Đội Truy bắt đối tượng truy nã thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội.

Cán bộ cảnh sát truy nã lấy lời khai tội phạm.

Từ một bộ phận của tổ, đội trong các phòng nghiệp vụ, đến năm 2011, trước yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh Yên Bái thành lập theo mô hình chung; đồng thời, tại công an các huyện, thị, thành phố cũng đã thành lập các tổ truy nã hoặc bố trí cán bộ làm công tác truy nã tội phạm.

Vừa xây dựng lực lượng vừa tăng cường trang thiết bị vừa công tác, chiến đấu, lực lượng Cảnh sát truy nã đã vươn lên trở thành lực lượng nòng cốt trong truy bắt, vận động đầu thú đối tượng truy nã; làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về công tác truy nã, truy tìm; phát động mạnh mẽ phong trào quần chúng tham gia công tác truy nã tội phạm; thực hiện rà soát, lập hồ sơ liên quan đến đối tượng truy nã, tìm kiếm..., phục vụ hiệu quả công tác xác minh, truy bắt và xử lý đối tượng.

Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, bằng các biện pháp nghiệp vụ tinh thông và cả ý chí quyết tâm, vượt khó vươn lên Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, các tổ chuyên trách các phòng nghiệp vụ và công an các huyện, thị đã lập được những thành tích xuất sắc.

Thống kê từ năm 2005 đến 2015 cho thấy, các lực lượng đã bắt, vận động đầu thú, thanh loại 517 đối tượng, trong đó có 226 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Kể từ khi thành lập (năm 2011) đến nay, Phòng đã tổ chức truy bắt, vận động đầu thú 70 đối tượng, trong đó có 42 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm; bắt 12/22 đối tượng truy nã trốn lâu năm không có thông tin (trốn trên 10 năm), đặc biệt có 2 đối tượng trốn 22 năm, với địa bàn bắt giữ chủ yếu tại các tỉnh Tây Nguyên và miền Nam, góp phần kéo giảm số đối tượng truy nã toàn tỉnh từ 88 xuống còn 55 đối tượng.

Là đơn vị mới thành lập nhưng Phòng đã xác lập, đấu tranh, triệt phá 16 chuyên án truy xét, bắt an toàn 17 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, thu giữ nhiều loại vũ khí nóng và công cụ, phương tiện gây án.

Điển hình như chuyên án bắt giữ 3 đối tượng truy nã, lẩn trốn tại các tỉnh, thành phố phía Nam trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm dịp tết Nhâm Thìn 2012, tổ công tác gồm 4 đồng chí của Phòng đã thực hiện trong thời gian 12 ngày, qua ba tỉnh: Đồng Nai, Lâm Đồng và Gia Lai, đến ngày 2/1/2012 đã dẫn giải ba đối tượng về cơ quan điều tra một cách an toàn gồm: Trần Anh Tuấn (sinh năm 1982), thường trú tại phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ, phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, khi Tuấn đang lẩn trốn tại Chư Ty, Đức Cơ, Gia Lai.

Đối tượng Nguyễn Mạnh Hùng (sinh năm 1982), thường trú tại khu 6, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên, phạm tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, Hùng đã lẩn trốn tại Gia Tân 3, Thống Nhất, Đồng Nai và đặc biệt đối tượng Nguyễn Xuân Thêm (sinh năm 1952), thường trú tại tổ 30, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái phạm tội mua bán, vận chuyển trái phép 5 kg thuốc phiện.

Thêm đã dùng nhiều thủ đoạn như thay tên, đổi họ, làm lại chứng minh nhân dân, thay đổi nhiều địa bàn cư trú, cuối cùng y đã bị bắt giữ tại thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng sau 22 năm lẩn trốn. Có những đối tượng phạm tội tham ô tài sản với số tiền lên đến 500 triệu đồng (thời điểm năm 2007) như Trần Thị Huyên ở huyện Yên Bình hay vợ chồng Nguyễn Thị Nga và Dương Văn Hồng phạm tội lừa đảo, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức... rồi bỏ trốn nhiều năm, không hề có thông tin hay dấu vết đã gây bức xúc dư luận. Sau nhiều ngày xác minh, truy bắt, bằng các biện pháp nghiệp vụ, những tên tội phạm, nguy hiểm, gian ngoan ấy cũng đã bị những chiến sỹ cảnh sát truy nã tội phạm Công an Yên Bái bắt giữ.

Các chiến sỹ dẫn giải tội phạm lẩn trốn từ tỉnh Bình Dương về Yên Bái.

Nói về lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu - Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết: “Trải qua chặng đường xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm luôn thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn thể hiện phẩm chất cao đẹp của người chiến sỹ Công an nhân dân mưu trí, dũng cảm và tận tụy với công việc. Không quản ngại gian nan, vất vả, cương quyết, khôn khéo với tội phạm bị truy nã, góp phần giải quyết dứt điểm các vụ án hình sự tồn đọng, giữ vững trật tự, an toàn xã hội vì bình yên cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân”.

Treo trên tường trong phòng làm việc của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh Yên Bái là những tấm bằng khen, Cờ thi đua “Đơn vị quyết thắng” mà Bộ Công an, Tổng cục Chính trị Công an nhân dân trao tặng cho tập thể và các cá nhân để ghi nhận cho sự nỗ lực phấn đấu, hy sinh thầm lặng trong hành trình truy bắt tội phạm vì sự bình yên của cuộc sống.

 Lê Phiên

Các tin khác

YBĐT - Huyện đoàn Lục Yên và thị xã Nghĩa Lộ vừa tổ chức Lễ ra quân Tháng Thanh niên năm 2016 chào mừng thành công Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, chào mừng kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2016).

Các ngày lễ còn lại trong năm 2016, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sẽ được nghỉ từ 3 đến 4 ngày.

YBĐT- Dịp tết vừa qua, huyện Trạm Tấu đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn rà soát, nắm chắc tình hình đời sống các đối tượng chính sách, hộ nghèo, nạn nhân chất độc màu da cam, trẻ em mồ côi... để lên kế hoạch giúp đỡ, hỗ trợ.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã giao cho Cục Quản lý tài nguyên nước chủ trì chuẩn bị cho công tác tổ chức kỷ niệm Ngày Nước thế giới 2016 tại thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục