Hội Đông y Lục Yên phát huy giá trị y học cổ truyền

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/3/2016 | 9:20:26 AM

YBĐT - Hiện nay, Hội Đông y huyện Lục Yên có trên 140 hội viên. Trong đó, có 8 bác sỹ, 1 bác sỹ đông y, 6 dược sỹ trung học, y sỹ đông y, 111 ông lang, bà mế...

Phật thủ vừa là một vị thuốc, vừa là loại quả làm cảnh được gia đình ông Đỗ Đình Sắc, thôn Đồng Phú, thị trấn Yên Thế (Lục Yên) tập trung trồng, chăm sóc. (Ảnh: Khắc Điệp - Đài TT-TH Lục Yên)
Phật thủ vừa là một vị thuốc, vừa là loại quả làm cảnh được gia đình ông Đỗ Đình Sắc, thôn Đồng Phú, thị trấn Yên Thế (Lục Yên) tập trung trồng, chăm sóc. (Ảnh: Khắc Điệp - Đài TT-TH Lục Yên)

Những năm qua, Hội Đông y huyện Lục Yên đã quan tâm củng cố tổ chức, phát triển hội viên, duy trì hoạt động, làm tốt công tác kế thừa, phát huy, phát triển lĩnh vực Đông y, bảo tồn di sản y học cổ truyền (YHCT) dân tộc kết hợp nghiên cứu khoa học, từng bước hiện đại hoá đông dược, bảo tồn tính đặc thù của Đông y trong khám chữa bệnh (KCB) cho nhân dân.

Phát huy thế mạnh của một tổ chức hội chuyên môn về chăm sóc sức khoẻ nhân dân bằng YHCT, thời gian qua, Hội đã tập trung chỉ đạo cơ sở nâng cao chất lượng chuyên môn, kế thừa, tiếp thu kinh nghiệm YHCT, phát triển trồng và sử dụng thuốc nam tại cộng đồng.

Qua đó, các hội viên ở cơ sở đã hoàn thành khá tốt chỉ tiêu KCB bằng đông y tại cơ sở y tế tuyến xã, thị trấn, cơ bản đáp ứng nhu cầu của nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Hệ thống phòng chẩn trị lồng ghép tại cơ sở xã, thị trấn được duy trì hoạt động hiệu quả. Một số phòng chẩn trị đông y tư nhân đã hoạt động hiệu quả cao khi KCB, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân bằng phương pháp YHCT theo hướng đa khoa Đông y.

Hàng năm, số người KCB bằng đông y, kết hợp với y học hiện đại ở Lục Yên chiếm trên 25% tổng số người được KCB chung trong toàn huyện. Nhiều phương pháp chữa bệnh dùng thuốc và không dùng thuốc đã được các cấp Hội và hội viên áp dụng, được người dân tín nhiệm.

Các chứng bệnh mà các trạm y tế thường gặp là đau vai gáy, đau thần kinh tọa, đau nhức xương khớp... thường được điều trị kết hợp với chế phẩm thuốc YHCT. Các bệnh mà hội viên Đông y là lang y thường gặp và chữa trị có hiệu quả là viêm gan, phù thũng, sỏi thận, đau lưng do thoái hoá...

Bên cạnh công tác KCB, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, Hội Đông y huyện Lục Yên còn tập trung bảo tồn, phát triển nguồn dược liệu, bào chế, chế biến thuốc đông dược cũng như kế thừa, phát huy đông y.

Thông qua bảo tồn, phát triển nguồn dược liệu hiện có, phát triển mạnh các loại dược liệu của từng vùng, đồng thời tích cực bồi dưỡng kiến thức thuốc nam cho đội ngũ hội viên để có nhiều thầy thuốc hiểu về cây thuốc, vị thuốc hiện có ở địa phương.

Từ những bài thuốc hay, kinh nghiệm chữa bệnh độc đáo của các dân tộc địa phương trong các buổi sinh hoạt Hội, đã có nhiều chi hội Đông y xã tổ chức hội thảo các bài thuốc hay, các cây thuốc quý như: Mường Lai, Liễu Đô, Minh Tiến...

Trong 5 năm gần đây, Hội Đông y huyện Lục Yên có 3 đề tài nghiên cứu khoa học được nghiệm thu, đánh giá đạt kết quả khá, áp dụng tốt vào công tác điều trị. Hàng năm, 100% các trạm y tế xã, hội cơ sở đã tham gia trồng cây thuốc nam tại trạm y tế, trường học và gia đình hội viên, bảo tồn cây thuốc bản địa, góp phần tăng cường chăm sóc sức khoẻ nhân dân bằng YHCT, tạo thêm thu nhập, cải thiện đời sống của hội viên và người dân.

Khẳng định được vai trò của mình trong KCB, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, trong bảo tồn và phát triển các bài thuốc dân gian là do Hội Đông y huyện Lục Yên đã tập trung phát triển Hội trên ba phương diện: tổ chức, chuyên môn và nâng cao năng lực cán bộ, chú trọng phát triển, củng cố hội cơ sở để phát triển chuyên môn của cán bộ, hội viên với mục tiêu cao nhất đó là, có nhiều thầy thuốc giỏi về chuyên môn, trong sáng về y đức, tận lực, tận tâm phục vụ nhân dân; quan tâm củng cố hệ thống phòng chẩn trị, nâng cao chất lượng KCB; chú ý bảo tồn cây thuốc quý, những bài thuốc kinh nghiệm, bài thuốc gia truyền.

Mặt khác, chú trọng tổ chức nuôi trồng các cây, con làm thuốc có giá trị ở địa phương mình, nghiên cứu những bài thuốc có giá trị chữa bệnh cao. Đặc biệt, tăng cường các hoạt động trao đổi kinh nghiệm, hợp tác với các đơn vị trong tỉnh trong công tác KCB, bào chế, nuôi trồng cây con làm thuốc, tranh thủ nguồn lực thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, phát triển thuốc nam, góp phần tích cực vào công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

Thành Trung 

Các tin khác
Tiêm chủng cho trẻ.

Thời gian gần đây, tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành đã xuất hiện nhiều trường hợp viêm não mô cầu nặng và nguy hiểm. Trước tình hình trên, nhiều người dân có nhu cầu tiêm phòng vắcxin phòng bệnh viêm màng não mô cầu.

VNPT tặng quà cho khách hàng đến đăng ký đầu số mới.

YBĐT - Ngày 8/3, VNPT Yên Bái đã chính thức khai trương đầu số Song Phát 088.

YBĐT - Với những người phụ nữ, không chỉ một ngày 8 - 3 để nhớ, để yêu thương mà mong muốn cả 365 ngày đều là ngày của hạnh phúc.

Đồng chí Đỗ Trọng Tài - Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái (thứ 5, trái sang) trao đổi công tác mặt trận với cán bộ, nhân dân thôn Hòa Quân, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

YBĐT - Ngày 9/6/2015, Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XIII, Kỳ họp thứ 9 đã thông qua Luật Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam gồm 8 chương, 41 điều. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục