Trường Tiểu học Tân Thịnh: Hiệu quả từ công tác xã hội hóa 

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/3/2016 | 2:32:23 PM

YBĐT - Những năm vừa qua, công tác xã hội hóa giáo dục ở Trường Tiểu học Tân Thịnh, huyện Văn Chấn đã phát huy hiệu quả góp phần xây dựng trường ngày càng khang trang, đồng thời nâng cao chất lượng công tác giáo dục của nhà trường.

Cô giáo Đỗ Thị Thu Hằng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với đặc thù của xã thuần nông, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, đông đồng bào dân tộc thiểu số, địa bàn xã rộng, các điểm lẻ nhà trường cách xa nhau. Chính bởi vậy, đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc huy động trẻ ra lớp, đặc biệt là duy trì tỷ lệ chuyên cần, tập trung xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy.

Xác định cơ sở vật chất là một trong những yếu tố quan trọng giúp nhà trường hoàn thành tốt công tác dạy và học, để làm tốt vấn đề này, nhà trường đã đẩy mạnh công tác XHH giáo dục, nhằm tranh thủ sự ủng hộ từ phía cấp ủy chính quyền địa phương và phía gia đình học sinh; làm tốt công tác huy động các nguồn lực xã hội hoá trong việc đầu tư, sửa chữa cơ sở vật chất. Nhà trường đã thực hiện xã hội hoá tất cả mọi kế hoạch.

Trước hết là, đẩy mạnh công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo, vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức về XHH với các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan doanh nghiệp và với từng phụ huynh học sinh bằng nhiều hình thức. Cùng với đó, nhà trường còn đẩy mạnh việc liên kết các lực lượng xã hội, mà nòng cốt là hội cha mẹ học sinh, tranh thủ sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, các đơn vị doanh nghiệp, các tổ chức chính trị xã hội.

Trước mỗi lần huy động, nhà trường xác định ưu tiên đầu tư cho các hạng mục, công trình xây dựng trong từng năm học và tổ chức xin ý kiến của các bậc phụ huynh, công khai, minh bạch các hạng mục cần xây dựng, nâng cấp sửa chữa và các khoản thu chi.

Trong vận động XHH nhà trường luôn dựa trên tinh thần tự nguyện, không quy định cào bằng mà ưu tiên miễn giảm với các gia đình chính sách. Khi đã có các công trình, nhà trường thành lập tổ kiểm tra cơ sở vật chất, thường xuyên kiểm tra, đề xuất các phương án thay thế, bảo trì nhằm bảo quản và sử dụng tốt cơ sở vật chất.

Trên cơ sở cấp ủy, chính quyền giữ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, nhà trường thống nhất giao trách nhiệm huy động nguồn lực cho mỗi thành viên trong hội đồng.

Các loại quỹ huy động từ cha mẹ học sinh, các nguồn động viên trong xã hội đều được Ban giám hiệu công khai rõ ràng trước các cuộc họp phụ huynh toàn trường, nhờ vậy các nhà tài trợ, các bậc cha mẹ học sinh đều tin tưởng khi họ tham gia đóng góp xây dựng trường.

Sự minh bạch thu, chi các nguồn kinh phí đã góp phần củng cố sự đoàn kết trong nhà trường, làm cho mọi người tích cực tham gia vào công tác tuyên truyền, vận động nguồn lực.

Trong quá trình triển khai việc XHH giáo dục, nhà trường thường xuyên phối kết hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, Hội Khuyến học, tranh thủ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện.

Với những cách làm cụ thể trên thực tiễn và các biện pháp linh hoạt trong tổ chức vận động, kết hợp tình yêu thương học sinh của thầy cô giáo, trong một thời gian ngắn, công tác XHH giáo dục của nhà trường đã mang lại hiệu quả tích cực, quy mô trường lớp được xây dựng và củng cố ngày càng khang trang, sạch, đẹp.

Đội ngũ giáo viên được tăng cường đủ về số lượng, trẻ hoá về độ tuổi, cơ bản đáp ứng yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ. Tính riêng trong 5 năm (2010 - 2015) nhà trường đã huy động được 1.750 ngày công cùng vật liệu và tiền ủng hộ, tổng giá trị 695 triệu đồng góp phần đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tốt nhu cầu dạy và học của nhà trường.

Nhờ nguồn lực XHH vừa làm thay đổi bộ mặt trường lớp, vừa góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường, năm 2010 Trường Tiểu học Tân Thịnh được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ I giai đoạn 2006 - 2010.

Từ đó, duy trì đều đặn 100% tỷ lệ trẻ ra lớp đúng độ tuổi và chuyên cần, giữ vững đơn vị đạt phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ II, tỷ lệ học sinh giỏi, khá tăng dần qua các năm, liên tục từ năm học 2011 đến nay, nhà trường đều có học sinh đạt giải cấp quốc gia, trình độ giáo viên đạt chuẩn được nâng lên trên 73%...

Chia sẻ những kinh nghiệm này, cô giáo Đỗ Thị Thu Hằng cho biết thêm: “Muốn làm tốt công tác huy động XHH giáo dục, trước hết phải làm tốt công tác tuyên truyền, phải tạo uy tín với phụ huynh học sinh, với nhân dân bằng việc nâng cao chất lượng giáo dục, sử dụng có hiệu quả nguồn huy động, trân trọng sự đóng góp của phụ huynh học sinh và nhân dân, quan tâm chăm lo đến mọi đối tượng học sinh. Đồng thời, phải chăm lo đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tốt, tạo được môi trường học tập thuận lợi cho học sinh, từ đó phụ huynh và cộng đồng sẽ quan tâm ủng hộ, có như vậy công tác XHH giáo dục mới được bền vững”.

Thanh Tân

Các tin khác
Học sinh tiểu học.

Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo-International Kangaroo Math Contest (IKMC) lần đầu tiên dành cho học sinh tiểu học và lớp 6, sẽ diễn ra vào ngày 20/3 tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Đại học Quốc gia Hà Nội

Quy mô bộ đề thi đánh giá năng lực (ĐGNL) tăng gấp đôi so với năm 2015, chỉ tiếp nhận đăng ký xét tuyển qua mạng (online), bài thi các môn ngoại ngữ sẽ thực hiện trên máy tính...

Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó chủ tịch UBND tỉnh dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Nhà bia tưởng niệm xã Văn Tiến, thành phố Yên Bái.

YBĐT – Ngày 9/3, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức lễ khánh thành và bàn giao công trình Nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại xã Văn Tiến, thành phố Yên Bái.

Người dân đến đổi pin được tuyên truyền về bảo vệ môi trường.

YBĐT - Sáng 9/3, Tổng công ty Panasonic Việt Nam tổ chức ngày Hội đổi pin sinh thái hoàn toàn miễn phí tại thành phố Yên Bái. Đây là chương trình hành động “Vì một Việt Nam xanh”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục