Thanh tra huyện Văn Chấn: Góp phần ổn định an ninh chính trị trên địa bàn

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/3/2016 | 9:22:12 AM

YBĐT - Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, hàng năm, Thanh tra huyện Văn Chấn đều xây dựng kế hoạch thanh tra, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo (KNTC) trình UBND huyện phê duyệt và tổ chức triển khai theo kế hoạch đã được phê duyệt. Đồng thời, thực hiện các cuộc thanh tra đột xuất theo sự chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương giải quyết đơn thư KNTC phức tạp thuộc thẩm quyền của UBND huyện, góp phần ổn định an ninh chính trị trên địa bàn.

Cán bộ Thanh tra huyện Văn Chấn trao đổi nghiệp vụ chuyên môn.
Cán bộ Thanh tra huyện Văn Chấn trao đổi nghiệp vụ chuyên môn.

 Để kịp thời giải quyết đơn thư KNTC của công dân, đúng pháp luật, bảo đảm quyền lợi và lợi ích hợp pháp của công dân. Thanh tra huyện thường xuyên phối hợp với Bộ phận Tiếp dân của Văn phòng HĐND - UBND huyện thực hiện tiếp dân theo lịch quy định để tiếp nhận những ý kiến kiến nghị, phản ánh của công dân.

Năm 2015, Thanh tra huyện đã thực hiện tiếp 25 lượt công dân, tiếp nhận 15 đơn, trong đó có 8 đơn tố cáo và 7 đơn khiếu nại. Nội dung đơn KNTC chủ yếu về lĩnh vực đất đai; phát rừng trái phép; cán bộ cấp xã có hành vi vi phạm pháp luật; sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước cấp; việc cấp đất tái định cư cho các hộ bị thiệt hại do cơn bão số 7 năm 2005 gây ra...  Đơn KNTC và các ý kiến đề nghị, phản ánh của công dân đều được cán bộ Thanh tra huyện ghi chép đầy đủ, phân loại tham mưu với UBND huyện xử lý kịp thời, bảo đảm đúng pháp luật.

Đồng chí Hoàng Trọng Huy - Chánh Thanh tra huyện cho biết: “Sau khi phân loại ý kiến đề nghị, phản ánh và đơn KNTC của công dân: những nội dung thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện, Thanh tra huyện tham mưu kịp thời để xử lý bảo đảm đúng thời gian, trình tự, thủ tục pháp luật quy định; những nội dung thuộc thẩm quyền của chủ tịch UBND các xã, thị trấn, trưởng các phòng, ban chuyên môn của huyện, Thanh tra huyện phối hợp với Văn phòng HĐND - UBND huyện tham mưu bằng văn bản cho UBND huyện chuyển nội dung KNTC của công dân đến đúng cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật”.

Sau khi phân loại 15 đơn KNTC; trong đó, có 9 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND huyện (6 đơn tố cáo và 3 đơn khiếu nại); 4 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của thủ trưởng cơ quan chuyên môn; 2 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của chủ tịch UBND cấp xã. Thanh tra huyện đã tham mưu với Chủ tịch UBND huyện xem xét, giải quyết xong 6/6 đơn tố cáo và 3/4 đơn khiếu nại; chuyển thủ trưởng các cơ quan chuyên môn xem xét, giải quyết xong 1 đơn khiếu nại và 3 đơn tố cáo; chuyển UBND cấp xã xem xét, giải quyết xong 1 đơn khiếu nại và 1 đơn tố cáo theo thẩm quyền.

Trong năm 2015, Thanh tra huyện phối hợp cùng Thanh tra tỉnh, các cơ quan chuyên môn cấp huyện xem xét, tham mưu giải quyết các vụ việc KNTC kéo dài như: đơn của bà Hà Thị Dương, xã Thượng Bằng La; đơn của bà Đinh Thị Bình, ông Hứa Văn Toàn xã Sơn Thịnh...

 Trong 2 tháng đầu năm nay, Thanh tra huyện đã tiếp nhận 11 đơn của công dân; trong đó, 1 đơn tố cáo liên quan đến việc quản lý đất đai của lãnh đạo thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ để một số hộ dân lấn chiếm trái phép; 1 đơn của công dân xã Thạch Lương khiếu nại về việc thu hồi đất ruộng trái quy định.

Cả hai đơn nêu trên đã được UBND huyện giao cho các ngành chức năng của huyện xem xét, giải quyết. 9 đơn kiến nghị, phản ánh, Thanh tra huyện đã chuyển cho các ngành chức năng và chính quyền các xã xem xét, giải quyết. Cùng với việc tham mưu giải quyết kịp thời đơn KNTC của công dân, năm 2015, Thanh tra huyện đã thực hiện 7 cuộc thanh tra kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Qua thanh tra về việc sử dụng đất của một số hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tổ dân phố 7a, 8a, 8b, thị trấn Nông trường Liên Sơn, Thanh tra huyện đã tham mưu với UBND huyện ra quyết định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai đối với 10 hộ dân ở đây, với tổng diện tích vi phạm là 1.145,75 m2; yêu cầu Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Liên Sơn thực hiện việc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các tập thể, cá nhân có sai phạm liên quan đến việc quản lý đất đai trên địa bàn thị trấn để xem xét, xử lý theo đúng các quy định của pháp luật...

Việc thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn KNTC của công dân, nhất là giải quyết dứt điểm các nội dung khiếu kiện tồn đọng, kéo dài của công dân; thực hiện các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội, tham mưu với UBND huyện ra quyết định xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm của những cán bộ Thanh tra huyện Văn Chấn thời gian qua đã củng cố niềm tin trong nhân dân, góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã trên địa bàn huyện.

Cao Chính

Các tin khác
Hạnh phúc của các thầy cô giáo vùng cao là sự trưởng thành của lớp lớp học trò.

YBĐT - Hạnh phúc là gì? Có lẽ mỗi người trong chúng ta đều đã từng đặt câu hỏi như vậy. Người ta có thể cảm nhận được hạnh phúc nhưng để mô tả nó rõ ràng thì không phải là điều đơn giản. Quan niệm về hạnh phúc mỗi người một khác, câu trả lời có thể gặp nhau nhưng cảm xúc thì không thể bởi chỉ có người đó mới cảm nhận được hạnh phúc đích thực khi là “người trong cuộc”.

Bộ Giáo dục- Đào tạo đề nghị các nhà trường tổ chức cho học sinh, sinh viên ký cam kết không đi xe máy khi chưa đủ tuổi, không đi xe máy điện chưa đăng ký và gắn biển số.

Trong danh sách Những quốc gia hạnh phúc nhất do Hệ thống giải pháp phát triển bền vững (SDSN) và Viện trái đất tại Đại học Columbia, Mỹ công bố, Việt Nam đứng thứ 96 trong tổng số 157 nước.

Ngày 16-3, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) công bố danh sách dự kiến 120 cụm thi THPT quốc gia năm 2016. Trong số này, có 70 cụm thi đại học (ĐH) và 50 cụm thi tốt nghiệp THPT.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục