365 ngày hạnh phúc

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/3/2016 | 9:18:22 AM

YBĐT - Hạnh phúc là gì? Có lẽ mỗi người trong chúng ta đều đã từng đặt câu hỏi như vậy. Người ta có thể cảm nhận được hạnh phúc nhưng để mô tả nó rõ ràng thì không phải là điều đơn giản. Quan niệm về hạnh phúc mỗi người một khác, câu trả lời có thể gặp nhau nhưng cảm xúc thì không thể bởi chỉ có người đó mới cảm nhận được hạnh phúc đích thực khi là “người trong cuộc”.

Hạnh phúc của các thầy cô giáo vùng cao là sự trưởng thành của lớp lớp học trò.
Hạnh phúc của các thầy cô giáo vùng cao là sự trưởng thành của lớp lớp học trò.

Ba năm nay, Liên hiệp quốc đã chọn một ngày đặc biệt trong năm, ngày mà khi mặt trời nằm ngang đường xích đạo, độ dài ngày và đêm bằng nhau biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ là Ngày Quốc tế Hạnh phúc. Mục tiêu mà Liên hiệp quốc hướng tới cũng như mong muốn của tất cả mọi người không chỉ là một ngày hạnh phúc mà là cả 365 ngày trong năm là ngày hạnh phúc.

Giảng viên tâm lý Lê Ngọc Thuyết - Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái đã định nghĩa, hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc của con người có ý nghĩa về mặt lý trí tinh thần, nhất là những người có ý thức về việc mình đang làm. Hạnh phúc thể hiện trạng thái cảm xúc đặc biệt về tinh thần lý trí của con người và chỉ con người một sinh vật có lý trí mới có được. Đó là đặc quyền của  con người trong vũ trụ. Nôm na, hạnh phúc như là một trạng thái sung sướng vì cảm thấy thỏa mãn ý nguyện, với bất cứ trường hợp nào, hoàn cảnh nào thì khi con người ta cảm thấy thỏa mãn có thể vì công việc, bạn bè, gia đình, cuộc sống, con cái... đều đã “chạm” tới hạnh phúc.

Vì vậy, hạnh phúc vô hình mà lại hữu hình để mỗi người trong chúng ta đôi khi phải mỏi mệt tìm kiếm, song có người lại dễ dàng đạt được. Bởi hạnh phúc không chỉ là điều lớn lao như vừa đạt được thứ gì đó rất lớn trong cuộc sống mà đôi khi lại bắt nguồn thừ những thứ giản đơn nhất như trong một bài hát nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã viết: “Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy/ Ta có thêm ngày nữa để yêu thương”, hay chỉ đơn giản là niềm xúc động khi nhận được một sự giúp đỡ hay một lời chia sẻ chân thành.

Chúng ta đang sống trong thời đại kinh tế xã hội phát triển nên phần nào thoả mãn được nhu cầu của con người. Song, theo giảng viên tâm lý Lê Ngọc Thuyết thì mọi vật chất đem lại đều thỏa mãn tinh thần chứ không phải thỏa mãn vật chất. Anh cũng cho rằng, trước đây trong thời kì chiến tranh, hạnh phúc đôi khi chỉ cần là được sống.

Thời kì đói khổ thảm khốc những năm 45 của thế kỉ trước thì hạnh phúc là một nắm cơm trắng. Biết cách cảm nhận những rung động từ cuộc sống thường nhật đôi khi lại đem đến những niềm hạnh phúc rất dạt dào chứ không hẳn là thỏa mãn những điều lớn lao. Như thế không đồng nghĩa với những quan điểm như: “Hạnh phúc là hài lòng với những gì mình đang có” hay “Hạnh phúc là sự cho đi”. Bởi theo các chuyên gia tâm lý thì hạnh phúc chỉ có thể có được trong sự “bằng lòng” và “cho đi” có ý thức. Ý thức ở đây chính là sự mong muốn thực sự trong mỗi người.

Người hạnh phúc không phải là người chưa từng trải qua những thất vọng mà là người luôn nhìn nhận những khó khăn một cách tích cực, rút ra những bài học cho mình để tự tin bước tiếp. Và khi vượt qua những rào cản đó thì con người càng mạnh mẽ hơn.

Để 365 ngày đều là ngày hạnh phúc, giảng viên tâm lý Lê Ngọc Thuyết cho rằng, mỗi con người nên rèn luyện cho mình một sức khoẻ tốt và một trái tim luôn rộng mở để có thể cảm nhận vẻ đẹp từ cuộc sống một cách tươi mới. Hơn hết, mỗi người cần đặt ra mục tiêu, kế hoạch của cuộc sống như trong học tập nỗ lực để có kết quả tốt khi đạt được đem lại sự thỏa mãn, đó là hạnh phúc trong học tập; hay trong gia đình sự chân thành, sẻ chia yêu thương là mục đích của mỗi thành viên thì chắc chắn sẽ ý thức được việc mình làm, sẽ chi phối hành động, đạt được đó là hạnh phúc...

Hạnh phúc giản đơn!

Bà Hoàng Thị Vui - dân tộc Tày, thôn 3, xã Đại Phác (Văn Yên):

Tôi luôn quan niệm, hạnh phúc giống như một hạt mầm, nếu chỉ nắm giữ trong tay mà không chia sẻ ươm trồng thì hạt mầm ấy sẽ không thể nảy nở. Không ai trong chúng ta không mong muốn được sống trong một gia đình, môi trường hạnh phúc. Đã từng có quãng thời gian kinh tế khó khăn, bây giờ cuộc sống ổn định, tôi chẳng mong gì hơn được vui vầy bên con cháu, được tham gia vào các hoạt động xã hội, văn hóa, văn nghệ tại địa phương.

 

 

 

 

Em Lý Thị Tâm - Học sinh Trường THCS Minh Khai (thành phố Yên Bái):

Hạnh phúc đối với em là được sống và học tập trong một môi trường thân thiện. Ở nhà nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của gia đình, đến trường được thầy cô dạy những điều hay, lẽ phải. Đó cũng chính là động lực để em phấn đấu, tham gia, quyết tâm đạt giải cao trong thi đấu thể thao - môn năng khiếu em đam mê. Sống là chính mình, được theo đuổi ước mơ đó cũng là điều hạnh phúc rất đỗi lớn lao với em.

 

 

 

 

 

 

Bà Nguyễn Thị Nhật - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, xã Châu Quế Hạ (Văn Yên):

Khẩu hiệu “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Với tôi - một cán bộ Hội Chữ thập đỏ, khẩu hiệu ấy lại càng trở nên thiêng liêng, có ý nghĩa hơn. Gắn bó với công tác hiến máu tình nguyện, tôi cảm nhận rõ niềm hạnh phúc khi mỗi giọt máu được cho đi là mình được góp một phần công sức nhỏ bé, tiếp thêm sức mạnh cho những người bệnh.

Thanh Vy

Các tin khác

Bộ Giáo dục- Đào tạo đề nghị các nhà trường tổ chức cho học sinh, sinh viên ký cam kết không đi xe máy khi chưa đủ tuổi, không đi xe máy điện chưa đăng ký và gắn biển số.

Trong danh sách Những quốc gia hạnh phúc nhất do Hệ thống giải pháp phát triển bền vững (SDSN) và Viện trái đất tại Đại học Columbia, Mỹ công bố, Việt Nam đứng thứ 96 trong tổng số 157 nước.

Ngày 16-3, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) công bố danh sách dự kiến 120 cụm thi THPT quốc gia năm 2016. Trong số này, có 70 cụm thi đại học (ĐH) và 50 cụm thi tốt nghiệp THPT.

YBĐT - Những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã An Phú, huyện Lục Yên đã tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân bằng việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Ngày vì người nghèo”, tham gia xây dựng chính quyền vững mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục