Đội thanh niên ứng trực hiến máu tình nguyện Trấn Yên: Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/4/2016 | 9:21:53 AM

YBĐT - Với phương châm “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, Đội thanh niên ứng trực hiến máu tình nguyện huyện Trấn Yên đã có một việc làm hết sức ý nghĩa trong việc cứu sống người bệnh.

Được thành lập từ năm 2013, đến nay Đội đã có 43 thành viên. Sau gần 3 năm đi vào hoạt động, các thành viên trong Đội đã tham gia hiến được gần 80 đơn vị máu. Anh Lưu Việt Trung - cán bộ Huyện đoàn Trấn Yên - Đội trưởng Đội thanh niên ứng trực hiến máu tình nguyện cũng là người đã từng có 10 lần tham gia hiến máu.

Anh tâm sự: “Hiến máu nhân đạo là một hành động cao cả, một nghĩa cử cao đẹp của toàn xã hội. Sinh thời, Bác Hồ từng khích lệ: “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Vì vậy, trong những tình huống nguy cấp, chỉ cần hiến một lượng máu nhỏ của mình là đã cứu được rất nhiều người trước nguy cơ mất người thân, bạn bè”.

Mỗi đợt tham gia hiến máu, Đội thanh niên ứng trực hiến máu tình nguyện huyện Trấn Yên có khoảng 30 người tham gia đều đủ điều kiện để hiến máu. Riêng trong Ngày hội “Trấn Yên ngàn trái tim hồng” năm 2014 và năm 2015 được tổ chức vào tháng 4 hàng năm, đã có trên 50 lượt thành viên trong đội tham gia. Đặc biệt, Đội có 2 thành viên tham gia hiến máu trực tiếp được 3 lần, đó là đoàn viên Nguyễn Văn Quân - Bí thư Đoàn xã Minh Quán và đoàn viên Quán Văn Khánh - Chi đoàn Công an huyện.

Với tinh thần “Sẻ giọt máu đào - Trao niềm hy vọng”, thời gian qua, các thành viên trong Đội đã tích cực tham gia phong trào hiến máu tình nguyện. Với khoảng 80 đơn vị máu đã được cho đi, từ những giọt máu sẻ chia này, đã có nhiều bệnh nhân được cứu sống, đồng thời nêu cao ý nghĩa nhân văn cao đẹp của hoạt động hiến máu tình nguyện trên địa bàn huyện Trấn Yên.

Qua tìm hiểu được biết, trong số 43 thành viên thì có tới 1/3 thành viên là nữ và đã có rất nhiều bạn tình nguyện hiến máu nhiều lần. Đoàn viên Phùng Lan Anh - một thành viên trong đội cho biết: “Trong những lần hiến máu tình nguyện, tôi luôn chú ý giữ gìn sức khỏe, cẩn trọng ăn uống để lấy được lượng máu tốt nhất. Tôi cảm thấy hạnh phúc khi được chia sẻ giọt máu của mình để làm điều có ích cho xã hội”.

Có thể nói, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ bằng hành động cụ thể, Lan Anh luôn xem hiến máu tình nguyện là trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng và là một việc làm có ý nghĩa nhân văn cao đẹp.

Không chỉ tham gia hiến máu cứu người trong các đợt tình nguyện, mà các  đoàn viên thanh niên trong Đội còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào tình nguyện vì sức khỏe cộng động, trực tiếp tuyên truyền tới mọi người dân về ý nghĩa của phong trào hiến máu tình nguyện. Ngoài ra, còn làm tốt công tác tuyên truyền trực tiếp tại các hộ về đảm bảo vệ sinh môi trường tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đặc biệt, hàng năm, Đội còn phối hợp với Trung tâm Y tế, Hội Thầy thuốc trẻ huyện, tổ chức các đợt khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân các xã vùng khó khăn. Đây là một việc làm hết sức có ý nghĩa trong công tác tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, nêu cao tinh thần nhân đạo và tinh thần xung kích của thanh niên Trấn Yên.

Anh Lưu Việt Trung - cán bộ Huyện đoàn Trấn Yên cho biết thêm: “Sau mỗi đợt tuyên truyền, phát động như vậy, nhiều đoàn viên, thanh niên đã hiểu rõ hơn về ý nghĩa nhân văn của hành động này và số lượng đoàn viên tham gia hiến máu tình nguyện ngày càng tăng. Các thành viên trong Đội rất nhiệt tình tham gia hiến máu khi có yêu cầu”. Điều đó, đã khẳng định rằng, ý thức trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong huyện ngày càng được nâng cao.

Từ việc làm thiết thực, ý nghĩa của các thành viên trong Đội Thanh niên ứng trực hiến máu tình nguyện huyện Trấn Yên đã tạo sức lan tỏa để nhiều bạn trẻ trong huyện tham gia, góp một phần công sức của mình trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Thu Hằng - Bích Lân (Đài TT-TH Trấn Yên)

Các tin khác

Bộ trưởng bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện tuyệt đối không thu tiền tạm ứng đối với bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế.

Các điều tra viên phỏng vấn, thu thập thông tin tại các hộ gia đình.

Ngày 4/4, ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thống kê-Phó Trưởng ban Ban chỉ đạo Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản Trung ương, cho biết cuộc Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản 2016 sẽ được thực hiện trên phạm vi toàn quốc trong 30 ngày từ 1-30/7.

Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH trao đổi với phòng nghiệp vụ về công tác quản lý lao động người nước ngoài.

YBĐT - Thực hiện các quy định của Nhà nước về công tác quản lý lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam, thời gian qua cơ bản các doanh nghiệp, tổ chức và dự án (đã đi vào hoạt động) chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật.

Cán bộ Trạm Y tế xã Mông Sơn (Yên Bình) tư vấn các biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả cho khách hàng tại Phòng thương hiệu

YBĐT - Đến thăm Phòng thương hiệu "Tình chị em” xã Mông Sơn, huyện Yên Bình đúng lúc các cán bộ y tế xã đang tiến hành tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) cho một số chị em.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục