Xã Nghĩa Phúc giữ vững quốc phòng - an ninh, phát triển kinh tế - xã hội

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/4/2016 | 9:28:30 AM

YBĐT - Thời gian qua, nhân dân xã Nghĩa Phúc (thị xã Nghĩa Lộ) đã tích cực tham gia xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT), củng cố quốc phòng - an ninh (QP-AN), góp phần cho kinh tế - xã hội ổn định và phát triển.

Dân quân xã Nghĩa Phúc thực hành tháo lắp, bảo quản vũ khí.
Dân quân xã Nghĩa Phúc thực hành tháo lắp, bảo quản vũ khí.

Đồng chí Lò Văn Phan - Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Phúc cho biết: Nghĩa Phúc là một xã thuần nông, trình độ dân trí của nhân dân không đồng đều, đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân còn gặp nhiều khó khăn...

Do đó, Đảng bộ Nghĩa Phúc xác định tuyên truyền, vận động tới cán bộ, chiến sỹ, nhân dân nâng cao nhận thức và thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật Nhà nước; nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, QP-AN của địa phương; quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân với quê hương, đất nước là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Từ đó, nhân dân có nhận thức đúng, nêu cao cảnh giác cách mạng, góp phần giữ vững ổn định địa bàn, tích cực tham gia xây dựng LLVT, củng cố QP-AN.

Thời gian qua, xã đã tổ chức 6 buổi tuyên truyền giáo dục pháp luật về QP-AN với trên 700 lượt người tham gia. Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể có kế hoạch phối hợp để đấu tranh, ngăn chặn âm mưu “Diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, thực hiện các chính sách xã hội, hậu phương quân đội.

Ban chỉ huy Quân sự (CHQS) xã làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền và phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thế thực hiện cơ chế Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, các cơ quan, ban, ngành làm tham mưu xây dựng LLVT địa phương theo hướng nâng cao chất lượng tổng hợp, nâng cao sức chiến đấu, xây dựng Ban CHQS xã vững mạnh về mọi mặt.

Công tác tổ chức huấn luyện lực lượng dân quân, tự vệ (DQTV) và diễn tập, luyện tập, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, phương pháp, tác phong công tác cho đội ngũ cán bộ cơ sở được chú trọng.

Hàng năm, củng cố xây dựng lực lượng dân quân, dự bị động viên, tổ chức huấn luyện chặt chẽ, đúng đủ nội dung, chương trình theo kế hoạch. Kết quả, 100% đạt yêu cầu, trong đó có 78% khá, giỏi. Từ năm 2013 - 2015, Nghĩa Phúc tổ chức 2 lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho đối tượng 5, quân số 47 đồng chí, kết quả 76% đạt khá, giỏi.

Dân quân xã giúp dân xuống giống ngô.

Cùng với đó, Nghĩa Phúc tập trung chỉ đạo lực lượng DQTV phối hợp với các lực lượng trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, cơ sở. Từ đó, công tác bảo đảm an ninh trật tự cơ bản ổn định, không có các vụ việc phức tạp xảy ra, duy trì xã không có ma tuý.

Các mô hình như: “4 giữ” tại thôn Bản Pưn, “Tự quản về trật tự an toàn giao thông” tại thôn Ả Hạ và Ả Thượng... được duy trì và hoạt động có nề nếp. Xã cũng xây dựng mới mô hình “2 không, 1 giảm” tại thôn Pá Làng và xây dựng phương án vây bắt tội phạm tại cụm dân cư...

Đồng chí Hà Văn Dim - Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã cho biết: Phát huy vai trò của các lực lượng, tạo sức mạnh tổng hợp đối với công tác QP-AN ở cơ sở, bên cạnh  tham mưu với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân về công tác QP-AN, Ban CHQS xã đã phối hợp tốt với các lực lượng chức năng giải quyết các tình huống, vụ việc ở cơ sở, không để bị động, bất ngờ trở thành điểm nóng, phối hợp duy trì hoạt động các mô hình về an ninh trật tự.

Đồng thời, chỉ đạo hoạt động của các tổ, đội công tác tham gia xây dựng cơ sở, các tổ công tác dân vận ở đơn vị cơ sở, xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; kết hợp giữa huấn luyện DQTV và làm công tác dân vận, vận động quần chúng..., góp phần xây dựng địa bàn Nghĩa Phúc vững mạnh.

Qua triển khai nhiệm vụ, xã Nghĩa Phúc đã có thêm nhiều kinh nghiệm trong công tác QP-AN. Đó là, bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng, chủ động tham mưu và tham mưu đúng với Đảng về công tác giáo dục tư tưởng, chính trị, đạo đức cách mạng và lối sống trong lực lượng DQTV, nâng cao một bước về vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, điều hành của chính quyền, khả năng làm tham mưu của các ban, ngành, đoàn thể địa phương với công tác quân sự - quốc phòng địa phương.

Xã cũng đã phát huy nội lực từ cơ sở, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ năng động, có uy tín, có trình độ nghiệp vụ; thường xuyên củng cố xây dựng lực lượng và nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới trong lực lượng dân quân, dự bị động viên; tổ chức huấn luyện, luyện tập chiến đấu trị an, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn; thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, chính sách người có công, kịp thời giải quyết các chế độ cho các đối tượng chính sách trên địa bàn.

Thành Trung

Các tin khác

YBĐT - Với phương châm “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, Đội thanh niên ứng trực hiến máu tình nguyện huyện Trấn Yên đã có một việc làm hết sức ý nghĩa trong việc cứu sống người bệnh.

Bộ trưởng bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện tuyệt đối không thu tiền tạm ứng đối với bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế.

Các điều tra viên phỏng vấn, thu thập thông tin tại các hộ gia đình.

Ngày 4/4, ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thống kê-Phó Trưởng ban Ban chỉ đạo Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản Trung ương, cho biết cuộc Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản 2016 sẽ được thực hiện trên phạm vi toàn quốc trong 30 ngày từ 1-30/7.

Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH trao đổi với phòng nghiệp vụ về công tác quản lý lao động người nước ngoài.

YBĐT - Thực hiện các quy định của Nhà nước về công tác quản lý lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam, thời gian qua cơ bản các doanh nghiệp, tổ chức và dự án (đã đi vào hoạt động) chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục