Niềm vui với cán bộ không chuyên trách cấp xã

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/4/2016 | 9:19:16 AM

YBĐT - Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định từ ngày 1/1/2016, cán bộ không chuyên trách cấp xã, phường, thị trấn thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Đây là một quy định mới mang tính nhân văn, đáp ứng được mong mỏi bấy lâu nay của đội ngũ cán bộ không chuyên trách.

Hiện toàn tỉnh có hàng nghìn cán bộ không chuyên trách ở các xã, phường, thị trấn. Họ là các phó chủ tịch mặt trận Tổ quốc, phó chủ tịch các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội, chỉ huy phó ban chỉ huy quân sự, phó trưởng công an... các xã, phường, thị trấn. Trong những năm qua, lực lượng cán bộ này đã có nhiều đóng góp trong công tác phát triển kinh tế, xã hội và giữ gìn trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Tuy nhiên, đội ngũ cán bộ này không được hưởng chế độ gì khác ngoài số tiền trợ cấp ít ỏi.

Đặc biệt, nhiều cán bộ không chuyên trách cấp xã có quá trình làm việc lâu dài nhưng đến tuổi nghỉ hưu lại không có chế độ gì nên dẫn đến tâm lý không yên tâm công tác. Để ghi nhận đóng góp các cán bộ cấp xã, phường, Luật BHXH năm 2014 có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2016, trong đó quy định người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

Đồng thời, quy định người tham gia BHXH đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm thì được lựa chọn đóng BHXH tự nguyện cho đến khi đủ 20 năm để hưởng lương hưu. Đây được coi là một chính sách nhân văn đáp ứng sự mong mỏi bấy lâu nay của đội ngũ cán bộ không chuyên trách.

Anh Giàng A Tủa - Phó trưởng Công an xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải cho biết: “ Mỗi năm chúng tôi thụ lý giải quyết hàng chục vụ việc lớn nhỏ từ tranh chấp đất đai, cố ý gây thương thích hay trộm cắp... Hoặc như các cán bộ khác của xã chỉ làm việc đến hết giờ hành chính, nhưng chúng tôi phải tăng cường tuần tra ban đêm nên đôi khi rất nguy hiểm. Đi lại khó khăn, làm việc thì “đặc thù” như vậy, nhưng chúng tôi không được tham gia BHXH, BHYT. Bây giờ được Nhà nước  hỗ trợ  nộp BHXH, BHYT cho chúng tôi giống như cán bộ chuyên trách khác, tâm trạng chúng tôi vui lắm và sẽ yên tâm công tác”.

Anh Đinh Văn Linh hiện đang là Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã Thạch Lương, huyện Văn Chấn. Với cương vị này, anh Linh có nhiệm vụ tham mưu với Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã để tổ chức các hoạt động liên quan tới chuyên môn, xây dựng kế hoạch triển khai công việc hàng tháng tới các thôn. Đều đặn mỗi tuần 3 buổi, anh Linh phải có mặt tại ủy ban xã. Tuy vậy, ngoài khoản trợ cấp 1.150.000 đồng/tháng, anh Linh không được hưởng bất kỳ chế độ phụ cấp nào cũng như không được đóng các chế độ BHXH.

Anh Linh cho biết: “Từ ngày 1/1/2016, những cán bộ không chuyên như chúng tôi thuộc đối tượng bắt buộc tham gia BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất. Được quan tâm thế này, tôi tin rằng, không chỉ tôi mà tất cả anh chị em không chuyên trách đều sẽ cố gắng làm việc tốt hơn".

Luật BHXH sửa đổi bổ sung năm 2014, quy định tham gia BHXH bắt buộc đối với đối tượng cán bộ không chuyên trách cấp xã. Mức đóng đối với mỗi đối tượng là 22%, trong đó đơn vị sử dụng lao động đóng 14%, người lao động tự đóng 8% theo mức lương cơ sở. Đây là quy định mang tính nhân văn sâu sắc hướng tới đảm bảo an sinh xã hội, giảm bớt gánh nặng cho xã hội khi đối tượng này cao tuổi.

Để đảm bảo quyền lợi cho cán bộ hoạt động không chuyên trách cấp xã tham gia đóng BHXH theo Luật BHXH năm 2014 và Quyết định 959 của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã có công văn yêu cầu các xã, thị trấn rà soát, lập danh sách cán bộ không chuyên trách tại đơn vị để có cơ sở lập hồ sơ tham gia BHXH bắt buộc vào quỹ hưu trí và tử tuất kể từ ngày 01/01/2016 theo quy định.

Tuy nhiên, đối với những đối tượng đã cao tuổi, chuẩn bị nghỉ hưu, xem ra có phần thiệt thòi. Ông Lộc Văn Sương giữ chức Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã Thanh Lương, huyện Văn Chấn. Theo quy định, năm 2017, ông Sương sẽ nghỉ hưu theo chế độ. Nếu tham gia BHXH thì chế độ BHXH chỉ giải quyết trong thời gian ông tham gia đóng bảo hiểm.

Ông Sương cho biết: “Tôi tham gia công tác mặt trận Tổ quốc xã từ năm 2005, đến nay sắp nghỉ hưu rồi mới được đóng BHXH, nên tôi thấy chính sách này ra hơi muộn, nên những người như chúng tôi có phần thiệt thòi”.

Có thể nói, cán bộ không chuyên trách cấp xã là một bộ phận quan trọng của đội ngũ cán bộ cơ sở trong việc làm cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân; là lực lượng tham gia trực tiếp vào các hoạt động của hệ thống chính trị cấp cơ sở, góp phần có hiệu quả cho hoạt động quản lý nhà nước cũng như thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Quy định cán bộ không chuyên trách cấp xã tham gia BHXH bắt buộc rất phù hợp với yêu cầu thực tế tại địa phương cũng như đáp ứng nguyện vọng của nhiều cán bộ cấp xã hoạt động không chuyên trách hiện nay, giúp họ yên tâm gắn bó với công việc.

Văn Thông

Các tin khác
Gà ngâm trong loại dung dịch “đặc biệt” biến từ màu trắng sang màu vàng bắt mắt.

Phát hiện sử dụng chất cấm trong thực phẩm có thể xử phạt theo Bộ luật hình sự là yêu cầu trong chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát.

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra số sản phẩm sai phạm.

Ngày 14/4, qua kiểm tra, Đội Quản lý thị trường số 14 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã phát hiện và thu giữ nhiều loại thực phẩm không rõ nguồn gốc tại kho hàng của Công ty trách nhiệm hữu hạn gia vị Hưng Thịnh (số 11, ngõ 29, Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội).

Các tập thể nhận bằng khen của UBND tỉnh.

YBĐT - Ngày 14/4, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị sơ kết công tác THADS 6 tháng đầu năm 2016 (từ tháng 10/2015 đến tháng 3/2016), đề ra nhiệm vụ, giải pháp công tác THADS 6 tháng cuối năm 2016.

Cấm sinh viên đăng tải, chia sẻ bài viết, hình ảnh bạo lực, đồi trụy, xâm phạm an ninh quốc gia...

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Quy chế công tác sinh viên đối với chương trình đào tạo đại học hệ chính quy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục