Văn Yên thực hiện Chỉ thị 06-CT/TW: Củng cố y tế cơ sở kết hợp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/5/2016 | 10:21:32 AM

YBĐT -Nhờ công tác phối hợp quân - dân - y, nhiều chủ trương về y tế đã được triển khai thực hiện có hiệu quả như: phòng chống dịch bệnh; vệ sinh môi trường; xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; kiện toàn mạng lưới y tế thôn bản...

Khám tuyển nghĩa vụ quân sự tại xã Tân Hợp (Văn Yên).
Khám tuyển nghĩa vụ quân sự tại xã Tân Hợp (Văn Yên).

Với phương châm “Vững tuyến xã, mạnh tuyến huyện”, đưa các dịch vụ y tế về gần dân, giúp người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại và được chăm sóc sức khoẻ (CSSK) ban đầu một cách tốt nhất, thời gian qua, ngành y tế huyện Văn Yên đã thường xuyên quan tâm củng cố, hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, từng bước khẳng định vai trò là tuyến y tế trực tiếp gần dân nhất, mang lại niềm tin cho người dân khi họ có nhu cầu được CSSK ban đầu.

Thực hiện Chỉ thị 06-CT/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, huyện Văn Yên đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, triển khai sâu rộng đến từng cơ sở. Qua đó, từ cấp huyện đến xã, thị trấn đều có nghị quyết chuyên đề về công tác y tế, phân công nhiệm vụ cho các ban, ngành, đoàn thể cùng phối hợp thực hiện củng cố, hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, phối hợp lồng ghép các chương trình về CSSK nhân dân với các chương trình phát triển kinh tế, xã hội...

Vì vậy, nhiều chủ trương về y tế đã được triển khai thực hiện có hiệu quả như: phòng chống dịch bệnh; vệ sinh môi trường; xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; kiện toàn mạng lưới y tế thôn bản...

Đến nay, toàn huyện đã có 7/27 xã, thị trấn đạt tiêu chí chuẩn quốc gia về y tế; 19/27 trạm y tế có bác sỹ; 97% số thôn, có nhân viên y tế hoạt động; 4 trạm y tế có trụ sở cao tầng; 23 trạm y tế xây nhà cấp 3 từ nguồn lực của nhân dân và nguồn hỗ trợ của các chương trình, dự án...

Hàng năm, chính quyền các cấp của huyện còn có kế hoạch phân bổ ngân sách, huy động nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên cũng như của các chương trình, dự án trong lĩnh vực y tế; thường xuyên điều chỉnh kế hoạch bổ sung ngân sách, có cơ chế ưu tiên cho những vùng khó khăn, vùng đông dân cư, vùng xa trung tâm để nâng cấp cơ sở trạm y tế.

Điển hình như Trạm Y tế xã Yên Phú, nhờ được đầu tư nâng cao chất lượng khám chữa bệnh nên bình quân hiện nay, Trạm thu hút gần 400 lượt người đến khám và điều trị/tháng. Số người bệnh điều trị nội trú tăng trung bình 200 lượt người/năm, điều đó khẳng định niềm tin của người dân đối với trạm y tế đã được cải thiện đáng kể. Hay như Trạm Y tế xã Châu Quế Hạ, được tiếp nhận nguồn kinh phí 20 triệu đồng do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hỗ trợ, nên công trình khu nhà phụ trợ, nhà trạm phục vụ của Trạm đã được xây dựng, sửa chữa khang trang, phục vụ cho công tác chuyên môn và cho người dân đến khám chữa bệnh tại trạm với điều kiện tốt nhất...

Nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở của huyện đã đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực y tế; chú trọng đầu tư, nâng cấp hệ thống y tế cơ sở như: đầu tư hàng trăm triệu đồng xây dựng khuôn viên, vườn thuốc nam mẫu, lò đốt rác thải y tế...; kiện toàn hệ thống Ban CSSK nhân dân và phân công các thành viên phụ trách xuống tận thôn hỗ trợ.

Mặt khác, công tác xã hội hóa y tế cũng được triển khai rất bài bản và có hiệu quả. Việc đẩy nhanh xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác khám chữa bệnh, phòng chống dịch, thực hiện vệ sinh môi trường, tiêm chủng mở rộng, tăng cường công tác giáo dục truyền thông về sức khoẻ cho người dân, củng cố mạng lưới y tế cơ sở... đã nhận được sự đồng thuận rất cao từ phía người dân.

Năm 2015, toàn huyện có tới trên 200 nghìn lượt người đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Nếu như nhiều bệnh trước đây phải chuyển tuyến thì nay đã được phát hiện và điều trị hiệu quả tại trạm y tế xã, giảm được thời gian và kinh phí đi lại cho người bệnh.

Bên cạnh đó, ngành y tế huyện còn tích cực mở nhiều lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý, trình độ chuyên môn cho cán bộ y tế xã và y tế thôn bản; hàng năm đầu tư hàng trăm triệu đồng bổ sung trang thiết bị y tế cho các trạm như: giường inox, bàn, ghế, tủ, đèn hồng ngoại, máy điện châm...; trang thiết bị, thuốc men của các trạm được cấp đủ, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, trình độ và phân tuyến, đảm bảo tối đa phục vụ cấp cứu ban đầu và khám chữa bệnh thông thường.

Đối với chương trình kết hợp quân - dân - y, ngành y tế huyện Văn Yên thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy Quân sự huyện trong công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Hàng năm đều tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho các cán bộ y tế về kỹ thuật khám bằng hình ảnh, video, đồng thời lưu hình ảnh và tổ chức rút kinh nghiệm cho những lần khám tuyển sau.

Công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự thường xuyên được ngành y tế phối hợp với các ngành chức năng tổ chức trang trọng, nghiêm túc theo cụm 3 - 4 xã để công dân thuận tiện trong việc di chuyển đến các điểm khám. Các cán bộ thực hiện khám tuyển đều là những người có trình độ chuyên môn cao kết hợp với phương tiện máy móc hiện đại nên hàng năm, Văn Yên có 100% công dân lên đường nhập ngũ đều đảm bảo đủ điều kiện sức khoẻ.

Với tinh thần hết lòng vì người bệnh, công tác phối hợp Quân - Dân - Y trên địa bàn huyện Văn Yên thời gian qua đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn ngành y tế vào việc phục vụ, CSSK nhân dân, sẵn sàng đáp ứng những yêu cầu phục vụ khi có thiên tai, thảm họa, dịch bệnh... xảy ra trên địa bàn.

Thiên Cầm

Các tin khác

YBĐT - Nhằm giúp công nhân hiểu hơn về quyền lợi, trách nhiệm của họ trong việc ký kết hợp đồng lao động, quyền lợi được hưởng chính sách khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHXH thành phố Yên Bái vừa phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức đối thoại trực tiếp với 220 công nhân Khu công nghiệp phía Nam tỉnh Yên Bái.

(Ảnh minh họa, nguồn: Internet)

Số ca mắc bệnh tay chân miệng tính từ đầu năm giảm 23,2% so với cùng kỳ năm 2015,nhưng, số ca mắc vẫn ghi nhận ở 61 tỉnh, thành phố.

Các đại biểu tham gia Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Yên Bái.

YBĐT - Ngày 12/5, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai phối hợp với Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành trên cả nước tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn từ năm 2015 đến nay và triển khai nhiệm vụ những tháng tiếp theo năm 2016.

Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, các khu vực trên cả nước đều có nắng, có nơi nắng nóng, nhiệt độ lên tới trên 37 độ C, từ đêm nay (12/5) đến ngày 14/5 ở Bắc Bộ sẽ có mưa rào và dông diện rộng, riêng khu vực Việt Bắc và các tỉnh Đông Bắc có mưa vừa, mưa to. Lượng mưa phổ biến từ 20-40mm, có nơi trên 70mm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục