Phòng chống tác hại của thuốc lá - kết quả bước đầu

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/5/2016 | 3:19:54 PM

YBĐT - Nhằm tăng cường tuyên truyền giáo dục về thuốc lá và tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ con người, từ tháng 5/2016, Báo Yên Bái phối hợp với cơ quan chuyên môn của ngành y tế thực hiện chuyên mục “Phòng, chống tác hại của thuốc lá” với mục tiêu tăng cường công tác tuyên truyền, thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) và xây dựng môi trường không

Hình ảnh tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.
Hình ảnh tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Sau hơn 2 năm triển khai Luật PCTHCTL ở Yên Bái đã đạt được những kết quả khả quan: nhận thức của người dân về Luật PCTHCTL được nâng lên qua triển khai, tuyên truyền các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật và tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc; nhiều cơ quan hành chính thực hiện nghiêm các quy định về cấm hút thuốc tại nơi làm việc trong nhà; cán bộ của các cơ quan, đơn vị, địa phương tham gia hoạt động PCTHCTL được đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực...

Từ khi Luật PCTHCTL có hiệu lực thi hành, đa số các đơn vị đã triển khai tới cán bộ, viên chức và người lao động qua các hình thức: tuyên truyền, ký cam kết thực hiện, treo biển cấm hút thuốc lá tại các vị trí đông người qua lại trong cơ quan, bệnh viện... nên thời gian gần đây, việc sử dụng thuốc lá, thuốc lào của người dân có xu hướng giảm. Kết quả đó là do tỉnh đã lồng ghép nhiệm vụ PCTHCTL vào nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân các cấp, xây dựng mạng lưới PCTHCTL.

Đặc biệt, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch PCTHCTL tỉnh Yên Bái đến năm 2020. Theo đó, Yên Bái đã tổ chức hội nghị triển khai Luật PCTHCTL, kế hoạch PCTHCTL đến năm 2020 tới lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các trung tâm y tế. Cùng với đó, tổ chức tập huấn nâng cao năng lực tuyên truyền, thực hiện PCTHCTL cho gần 200 cán bộ y tế, cán bộ đầu mối các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng công an...; tổ chức truyền thông trực tiếp với các hình thức: thảo luận nhóm, nói chuyện sức khoẻ về Luật PCTHCTL, tác hại của thuốc lá, các biện pháp giảm thiểu đối với sức khoẻ, môi trường; các đơn vị trong tỉnh đã thực hiện 20 pano, 380 áp phích, 380 biển cấm hút thuốc. Đồng thời, cơ quan chuyên môn đã hướng dẫn 20 đơn vị xây dựng đơn vị không khói thuốc, nơi làm việc không khói thuốc.

Mặc dù đạt được những kết quả ban đầu, nhưng việc triển khai đưa Luật PCTHCTL vào cuộc sống vẫn gặp nhiều khó khăn, hiệu quả chưa cao, do mới chỉ tập trung tuyên truyền trên một số kênh truyền thông của tỉnh; ý thức tuân thủ Luật PCTHCTL của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức và người dân còn hạn chế; tình trạng vi phạm quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc và nơi công cộng vẫn xảy ra; tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nam giới còn cao; tình trạng người bệnh, người nhà bệnh nhân hút thuốc trong các cơ sở y tế chưa được kiểm soát...

Theo cơ quan chuyên môn, nguyên nhân chính của tình trạng này là do việc triển khai Luật PCTHCTL trên địa bàn mới chỉ dừng ở truyên truyền, vận động đơn lẻ theo ngành, cơ quan và tỉnh chưa có biện pháp quyết liệt để triển khai thực hiện Luật. Một số sở, ngành, cơ quan, đơn vị chưa thực sự quan tâm đến hoạt động PCTHCTL nên việc thực hiện các quy định của Luật chưa được nghiêm, nhất là ở nơi công cộng, nhà hàng khách sạn.

Mặt khác, Nghị định 176/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế, trong đó có quy định xử phạt các vi phạm liên quan đến PCTHCTL mới dừng lại ở việc nhắc nhở, việc thực hiện xử phạt gặp rất nhiều khó khăn. Hơn nữa, Yên Bái vẫn chưa có đánh giá nào về tình hình sử dụng thuốc lá, thuốc lào trên địa bàn nên nhận thức của cộng đồng về những tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ con người còn hạn chế, khiến hành vi hút thuốc lá trong cộng đồng rất phổ biến...

Việc bỏ hút thuốc đối với người nghiện là việc khó, đòi hỏi phải có sự quyết tâm của đối tượng. Vì vậy, rất cần các biện pháp hỗ trợ của chuyên môn, sự tăng cường truyên truyền, vận động, động viên của chính quyền, đoàn thể và người thân để hành vi này dần bị loại bỏ khỏi cộng đồng, để Yên Bái sớm có môi trường không khói thuốc.

Thành Trung

Các tin khác
Mô hình nuôi thỏ của đoàn viên Tống Văn Hữu ở thôn Làng Già, xã Yên Thắng cho thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

YBĐT - Đến nay, toàn huyện có trên 18.000 đoàn viên, thanh niên, trong đó trên 170 mô hình của thanh niên làm kinh tế giỏi cho thu nhập từ 50 - 300 triệu đồng.

Cán bộ Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản Yên Bái kiểm tra đánh giá điều kiện bảo đảm chất lượng tại các cơ sở kinh doanh rau.

YBĐT - Các cấp, ngành, đặc biệt là ngành y tế đã vào cuộc với chủ đề “Yên Bái quyết liệt trong công tác đảm bảo VSATTP”. Phóng viên Báo Yên Bái có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Tuyến - Giám đốc Sở Y tế về vấn đề này.

Ảnh minh họa.

Ngày 17/5, Bộ Y tế đã có công văn khẩn số 2797/BYT-KCB yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Bệnh viện trung ương; Y tế ngành chuẩn bị tốt công tác y tế phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, mùa hè năm nay nhiệt độ sẽ cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN). Tuy nhiên, các đợt nắng nóng sẽ không gay gắt bằng 2015.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục