Kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh- liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2016)

Nghĩa tình Z183

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/7/2016 | 9:09:04 AM

YBĐT - Cùng với việc tặng nhà tình nghĩa, Nhà máy Z183 đã nhận phụng dưỡng suốt đời 3 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

Nhà máy Z183 nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Sinh ở thôn 8 xã Hòa Cuông (Trấn Yên).
Nhà máy Z183 nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Sinh ở thôn 8 xã Hòa Cuông (Trấn Yên).

Là đơn vị quân đội đóng trên địa bàn huyện Trấn Yên, trong những ngày tháng 7, Nhà máy Z183 cũng tất bật cho những hoạt động đầy ý nghĩa nhân văn, đó là các hoạt động đền ơn đáp nghĩa hướng về kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ.

Đại tá Đỗ Văn Mạnh - Chính ủy Nhà máy Z183 cho biết: “Trong những năm qua, đơn vị đặc biệt quan tâm đến các hoạt động như: nhận phụng dưỡng suốt đời Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thăm và tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách, hỗ trợ kinh phí cho địa phương xây dựng nhà bia ghi tên liệt sỹ...”.

Bằng nhiều hình thức phong phú như: qua hệ thống truyền thanh nội bộ, qua băng rôn, khẩu hiệu, các buổi sinh hoạt, hội họp, Nhà máy Z183 luôn chú trọng tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, công nhân viên về công lao to lớn, sự hy sinh, cống hiến của các thương bệnh binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng; tuyên truyền các chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng để cán bộ, công nhân viên trong đơn vị thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”.

Qua đó, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi người trong việc thực hiện tốt chính sách đối với gia đình có công với cách mạng và công tác hậu phương quân đội. Đồng thời, tích cực tham gia xây dựng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của đơn vị nói riêng, của Đảng và Nhà nước ta nói chung. Tính từ năm 2015 đến nay, đơn vị đã tặng trên 800 suất quà, mỗi suất trị giá từ 500.000 - 750.000 đồng cho các gia đình khó khăn, gia đình chính sách ở huyện Trấn Yên, Văn Yên và Trạm Tấu.

Chị Hồ Thu Hằng - Bí thư Đoàn cơ sở Nhà máy Z183 cho biết: “Thông qua tuyên truyền đã làm thay đổi tư duy, hành động của cán bộ, công nhân viên Nhà máy đối với công tác đền ơn đáp nghĩa. Trong đó, tuổi trẻ Nhà máy luôn hưởng ứng bằng những hành động thiết thực như chương trình “Ngôi nhà 100 đồng”.

Được biết, chương trình tiết kiệm xây dựng “Ngôi nhà 100 đồng” được phát động từ cuối năm 2011. Mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên, hằng ngày cân đối tiết kiệm chi tiêu ở mức tối thiểu 100 đồng/ngày và cuối tháng đóng góp vào Quỹ. Từ khi phát động đến nay, tuổi trẻ đơn vị đã tiết kiệm hơn 43 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng 1 nhà tình nghĩa cho cán bộ Đoàn và những đoàn viên, thanh niên công tác tại các cơ quan, đơn vị, nhà trường trong quân đoàn và gia đình chính sách khó khăn về nhà ở”.

Hàng năm, đơn vị ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đạt trên 100 triệu đồng. Với số tiền trên, kết hợp với nguồn chi tiết kiệm, hỗ trợ của trên, Nhà máy đã tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà nhân các dịp lễ tết, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách nhân dịp Ngày Thương binh - Liệt sỹ, xây dựng nhà tình nghĩa… Chỉ tính riêng từ năm 2014 đến nay, Nhà máy Z183 đã tặng 5 nhà tình nghĩa trị giá từ 60-70 triệu đồng/hộ... 

Cùng với việc tặng nhà tình nghĩa, đơn vị đã nhận phụng dưỡng suốt đời 3 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Trong đó, năm 2001, nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Bùi Thị Tuyết ở thôn Gò Bông xã Minh Quân. Ngay khi nhận phụng dưỡng, Nhà máy đã quyết định trợ cấp thường xuyên cho mẹ 250.000 đồng/tháng.

Đồng thời, đơn vị đã xây tặng mẹ 1 nhà tình nghĩa cùng với các đồ dùng sinh hoạt. Đến tháng 6/2016, Nhà máy tiếp tục nhận phụng dưỡng suốt đời 2 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, đó là mẹ Nguyễn Thị Sinh, cư trú tại thôn 8 xã Hòa Cuông và mẹ Bùi Thị Mận ở thôn 7 xã Việt Thành, với mức tiền phụng dưỡng là 750.000 đồng/tháng, cùng quà thăm hỏi vào các dịp lễ tết, những lúc ốm đau. 

Kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ năm nay, ngay từ đầu tháng 7, Nhà máy Z183 đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về ý nghĩa Ngày Thương binh - Liệt sỹ, Nhà máy còn vận động cán bộ, công nhân viên đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” với mức mỗi người ủng hộ tối thiểu 1 ngày lương, lao động hợp đồng thời vụ ủng hộ tối thiểu 10.000 đồng/người và phấn đấu Quỹ đạt 65 triệu đồng trở lên; tổ chức viếng Nghĩa trang Liệt sỹ trung tâm huyện; thăm hỏi, tặng 40 suất quà cho các gia đình chính sách, mỗi suất trị giá 300.000 - 500.000 đồng; ủng hộ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" tổng số 117 triệu đồng.

Có thể khẳng định, nghĩa tình cao cả của cán bộ, công nhân viên Nhà máy Z183 đối với công tác đền ơn đáp nghĩa những năm qua, đã thể hiện rõ đạo lý cao cả của dân tộc Việt Nam và góp phần khơi dậy, phát huy tiềm năng to lớn của cả cộng đồng để chăm sóc tốt hơn nữa các đối tượng chính sách; đồng thời, thể hiện rõ tinh thần gắn kết quân - dân trong mọi hoàn cảnh của đất nước.

Thu Phượng - Kim Oanh (Đài TT-TH Trấn Yên)

Các tin khác
Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ.

YBĐT - Nhân kỷ niệm 69 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2016), tối 26/7, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ năm 2016 tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Yên Bái.

Vị trí và hướng di chuyển của cơn bão số 1.

Tối và đêm nay (27/7), bão số 1 sẽ đi vào địa phận các tỉnh Quảng Ninh - Nam Định. Ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to đến rất to. Cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng trũng thuộc các tỉnh Đông Bắc và đồng bằng Bắc Bộ.

YBĐT - Gần 20 năm nay, ngày nào Ban chấp hành Hội Phụ nữ xã Sơn Thịnh (Văn Chấn) cũng cắt cử chị em xuống thăm nom, chăm sóc cho Mẹ Việt Nam anh hùng Hà Thị É, cư trú tại thôn bản Phiêng.

YBĐT - Ròng rã 20 năm qua, có một người phụ nữ đã bày tỏ sự tri ân với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập của dân tộc bằng cách tình nguyện chăm sóc các phần mộ và cầu siêu cho vong linh các anh hùng liệt sỹ an nghỉ tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Văn Yên. Người phụ nữ đó là bà Trương Thị Thuyết ở khu phố II, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục