Yên Bái: Sôi nổi các hoạt động công đoàn

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/8/2016 | 2:58:26 PM

YBĐT - Trong 6 tháng đầu năm nay, dưới sự lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy Đảng và công đoàn cấp trên, các cấp công đoàn trong tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai thực hiện và hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra.

Đoàn viên công đoàn thị xã Nghĩa Lộ hưởng ứng phong trào “Chung tay xây dựng nông thôn mới”.
Đoàn viên công đoàn thị xã Nghĩa Lộ hưởng ứng phong trào “Chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Các mặt công tác như: đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động (NLĐ); tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên và NLĐ; công tác kiểm tra, tài chính công đoàn, nhất là công tác tuyên truyền giáo dục, tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn... đã được các cấp công đoàn trong tỉnh đặc biệt quan tâm.

Giữ vị trí quan trọng, nên ngay từ đầu năm, công tác tuyên truyền, giáo dục được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh hướng dẫn các cấp công đoàn bám sát các văn bản hướng dẫn của cấp trên để tổ chức có hiệu quả. Trong đó, đã triển khai quán triệt kết quả Đại hội Đại biểu lần thứ XII của Đảng; cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021; tổ chức các hoạt động nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, của đất nước; thực hiện Chỉ thị 52-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân lao động khu công nghiệp, khu chế xuất"; hưởng ứng Tuần lễ quốc gia An toàn vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ lần thứ 18, năm 2016; các hoạt động chào mừng Ngày Quốc tế Lao động 1/5 và hưởng ứng "Tháng Công nhân"... Một số đơn vị đã tổ chức tốt lễ mít tinh như: LĐLĐ thành phố Yên Bái, LĐLĐ huyện Yên Bình, LĐLĐ huyện Văn Yên...

Đặc biệt, Công đoàn ngành giáo dục có công trình chào mừng "Tháng Công nhân" trị giá 250 triệu đồng. Toàn tỉnh có 93% công đoàn cơ sở (CĐCS) treo băng rôn hưởng ứng "Tháng Công nhân" và có 94 cuộc tổ chức mít tinh kỷ niệm "Tháng Công nhân", thu hút trên 10.300 công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) tham gia, có 738 CĐCS tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao chào mừng "Tháng Công nhân"... Cùng với hệ thống LĐLĐ toàn tỉnh, thời gian qua, LĐLĐ huyện Văn Chấn tập trung cho công tác tuyên truyền với nhiều nội dung cụ thể, thiết thực.

Bà Lò Thị Thuý Nga - Chủ tịch LĐLĐ huyện Văn Chấn cho biết: “Công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục đoàn viên và NLĐ về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước được LĐLĐ huyện đặc biệt quan tâm. Ngoài những nội dung tuyên truyền do LĐLĐ cấp trên chỉ đạo, LĐLĐ Văn Chấn còn đi sâu tuyên truyền Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam...; các CĐCS trực thuộc tại các đơn vị có người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp, đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi công tác theo đúng quy trình của Luật Bầu cử.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 22-CT/TW của Ban Bí thư khóa X về “Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp”, các cấp công đoàn trong huyện đã tích cực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục truyền thống, nâng cao kiến thức pháp luật, trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho đoàn viên và NLĐ. 100% đoàn viên được học tập, tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của công đoàn. Chỉ đạo các CĐCS tiếp tục thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh...”.

Cùng với đó, LĐLĐ huyện Văn Chấn còn tuyên truyền mạnh mẽ, sâu rộng và tổ chức có hiệu quả các hoạt động kỷ niệm 41 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, kỷ niệm 130 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2016). Đồng thời, chỉ đạo các CĐCS nắm bắt tình hình dư luận, tâm tư nguyện vọng của CNVCLĐ; triển khai các hoạt động tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong CNVCLĐ; tiếp tục tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá, xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá...

Công tác tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn cũng là một trong những nhiệm vụ được LĐLĐ tỉnh đẩy mạnh. Theo đó, LĐLĐ tỉnh xây dựng quy chế phân cấp quản lý, đánh giá cán bộ, xây dựng quy chế phối hợp giữa LĐLĐ tỉnh với cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố; bổ sung, sửa đổi hướng dẫn đánh giá xếp loại công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và các ban nghiệp vụ.

Đặc biệt, thực hiện Kế hoạch số 04/KH-TLĐ ngày 22/01/2016 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về kế hoạch triển khai “Năm phát triển đoàn viên”, chỉ tiêu phát triển đoàn viên năm 2016, LĐLĐ tỉnh đã triển khai Kế hoạch "Năm phát triển đoàn viên" 2016 và đề ra chỉ tiêu: toàn tỉnh thành lập được từ 25 CĐCS trở lên, kết nạp mới trên 1.600 đoàn viên, trong đó, có trên 1.000 đoàn viên khu vực ngoài nhà nước. Phấn đấu đến hết năm 2016, toàn tỉnh có trên 40.000 đoàn viên công đoàn.

Đây được coi là nhiệm vụ có tính trọng tâm trong năm 2016 nhằm tập trung đẩy nhanh tiến độ, tạo bước đột phá phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS đạt và vượt chỉ tiêu phát triển đoàn viên, tạo tiền đề phấn đấu đạt chỉ tiêu kế hoạch nhiệm kỳ 2013 - 2018 đã đề ra. LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch và khảo sát các doanh nghiệp ngoài nhà nước để tuyên truyền, vận động thành lập CĐCS; phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp trong việc thành lập CĐCS ở các khu công nghiệp.

Theo bà Nguyễn Thị Lý - Chủ tịch LĐLĐ thị xã Nghĩa Lộ, căn cứ chỉ tiêu được giao, LĐLĐ thị xã khảo sát lựa chọn những công ty, doanh nghiệp có đủ các điều kiện, tập trung vận động, tuyên truyền, hướng dẫn trình tự, thủ tục thành lập tổ chức công đoàn và kết nạp đoàn viên. 6 tháng đầu năm, đã thành lập 1 CĐCS với 15 đoàn viên (Công ty Cổ phần Đầu tư - Xây dựng Hoàng Phát). Hệ thống tổ chức và đoàn viên công đoàn khu vực nhà nước cơ bản ổn định. Đến 30/5/2016, LĐLĐ thị xã có 54 CĐCS, trong đó, có 21 CĐCS trực thuộc Công đoàn giáo dục thị xã, với 1.134 đoàn viên. So với năm 2015, tăng 1 CĐCS và 15 đoàn viên. Với sự cố gắng đó, 6 tháng đầu năm 2016, LĐLĐ thị xã Nghĩa Lộ thực hiện đạt 50% chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS... Do đó, chất lượng, đội ngũ và hoạt động công đoàn từng bước được nâng lên.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả đáng mừng, nhưng hoạt động của hệ thống công đoàn Yên Bái thời gian qua, vẫn bộc lộ một số hạn chế. Đó là, một bộ phận cán bộ CĐCS chưa dành nhiều thời gian cho công tác công đoàn. Năng lực của một số đồng chí cán bộ còn hạn chế, chưa tâm huyết, chưa nhiệt tình trong hoạt động. Việc duy trì sinh hoạt tại một số CĐCS chưa thường xuyên, nội dung và hình thức sinh hoạt chưa đổi mới, có CĐCS còn thụ động trong hoạt động, chờ đợi vào sự chỉ đạo của cấp trên, đặc biệt, các CĐCS khối sản suất, kinh doanh hoạt động rất mờ nhạt, chưa phát huy được vai trò đại diện cho NLĐ.

Bên cạnh đó, nhiều CĐCS chưa tích cực tham mưu giúp cấp ủy Đảng và phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp tổ chức các hoạt động thiết thực, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên và NLĐ. Hoạt động của một số CĐCS vẫn mang tính hình thức nên chưa thực sự có hiệu quả. Công tác tư vấn pháp luật cho đoàn viên và NLĐ còn ít, việc tổ chức đối thoại tại nơi làm việc còn chậm, chưa thường xuyên, việc thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể với doanh nghiệp có tổ chức công đoàn còn chậm, chất lượng chưa cao, với doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn kết quả thấp. Công tác tự kiểm tra tại cơ sở và công tác tham gia quản lý, kiểm tra, giám sát, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ đôi khi chưa kịp thời, chưa thường xuyên, chưa sâu sát...

Để khắc phục tồn tại, hạn chế, trong thời gian tới, các cấp công đoàn cần bám sát hoạt động của cơ sở, nắm bắt tâm tư nguyện vọng và tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên và NLĐ, thăm hỏi, trợ cấp khó khăn đột xuất, hỗ trợ làm nhà "Mái ấm Công đoàn"; tăng cường hoạt động phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, việc thực hiện chế độ, chính sách cho CNVCLĐ; tăng cường hoạt động tư vấn pháp luật cho CNVCLĐ.

Công đoàn các cấp phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong CNVCLĐ; phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt Quy chế Dân chủ ở cơ sở, thực hiện tốt vai trò của công đoàn trong việc giám sát, phản biện xã hội và tham gia quản lý cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Tổ chức công đoàn sẽ làm tốt việc tuyên truyền, giáo dục, vận động đoàn viên, CNVCLĐ thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, triển khai Nghị quyết 04b/NQ-TLĐ của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn về "Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong CNVCLĐ trong tình hình mới".

Cùng đó là đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động CĐCS, thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua CĐCS “3 có, 3 không”, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với lao động nữ, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với lao động nữ; thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp hoạt động với các cơ quan, đơn vị để hoạt động công đoàn ngày càng có hiệu quả, đặc biệt là công tác phát triển đoàn viên và thu kinh phí công đoàn...

Tình hình công nhân viên chức lao động:

Về việc làm: Tổng số CNVCLĐ toàn tỉnh hiện có 41.251 người, 21.738 nữ. Trong đó, 38.768 đoàn viên, 20.289 đoàn viên nữ với 1.125 CĐCS. 6 tháng đầu năm 2016, có 296 lao động (0,72%) không có việc làm hoặc không có việc làm thường xuyên. Về thu nhập: thu nhập bình quân khối hành chính sự nghiệp 4.834.573 đồng/người/tháng, giảm 165.427 đồng/người/tháng so với năm 2015; khối sản xuất, kinh doanh 3.840.000 đồng/người/tháng (đối với người lao động có đủ việc làm).

Thành Trung

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Lục Yên khen thưởng những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong việc giữ gìn ANTT.

YBĐT - Tuyến quốc lộ 70 nối Lào Cai với Yên Bái và các tỉnh, thành miền xuôi, đoạn chạy qua huyện Lục Yên nằm trên địa phận 6 xã gồm: An Lạc, Khánh Hòa, Phúc Lợi, Trúc Lâu, Động Quan, Trung Tâm. Đây đều là những xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của huyện.

Đội tuyển Olympic Hóa học quốc tế 2016 của Việt Nam.

Thông tin chính thức từ Gruzia về kết quả dự thi Olympic Hoá học quốc tế năm 2016, đội tuyển quốc gia Việt Nam có 3/4 thí sinh dự thi đoạt huy chương. Trong đó, có 2 huy chương vàng và một huy chương bạc.

Chưa tăng giá viện phí đợt 2 năm 2016 vào tháng 8 này là khẳng định mới được đưa ra từ Bộ Y tế.

Ngày hôm nay (1/8), thí sinh trên cả nước bắt đầu đợt 1 kỳ xét tuyển đại học năm 2016

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục