Tuyến đường vững mạnh về an ninh trật tự

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/8/2016 | 2:54:23 PM

YBĐT - Tuyến quốc lộ 70 nối Lào Cai với Yên Bái và các tỉnh, thành miền xuôi, đoạn chạy qua huyện Lục Yên nằm trên địa phận 6 xã gồm: An Lạc, Khánh Hòa, Phúc Lợi, Trúc Lâu, Động Quan, Trung Tâm. Đây đều là những xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của huyện.

Lãnh đạo huyện Lục Yên khen thưởng những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong việc giữ gìn ANTT.
Lãnh đạo huyện Lục Yên khen thưởng những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong việc giữ gìn ANTT.

Có thể nói, bên cạnh mang lại lợi thế thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế, trên quốc lộ 70 đã phát sinh hàng loạt vấn đề ảnh hưởng đến an ninh trật tự (ANTT). Suốt một thời gian dài, trên tuyến đường này luôn xảy ra tình trạng trộm cắp tài sản, tàng trữ buôn bán trái phép chất ma túy, các đối tượng tụ tập đánh bạc, khai thác khoáng sản trái phép, đặc biệt là những vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng, như: cướp của, giết người.

Trước tình hình trên, lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên đã quyết tâm đẩy lùi tình hình tội phạm, tạo lòng tin trong quần chúng nhân dân, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (phong trào “Toàn dân BVANTQ”); phấn đấu xây dựng tuyến quốc lộ 70 là “tuyến đường vững mạnh về ANTT”.

Thượng tá Bùi Việt Hùng - Trưởng Công an huyện Lục Yên cho biết: “Chủ trương xây dựng “tuyến đường vững mạnh về ANTT” của chúng tôi đã được sự quan tâm, chỉ đạo của Công an tỉnh, của Huyện ủy, UBND huyện Lục Yên, sự đồng tình hưởng ứng, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc 6 xã nằm trên tuyến đường”.

Bên cạnh các biện pháp nghiệp vụ chung, Công an huyện Lục Yên đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, nhất là Đội Cảnh sát Quản lý hành chính - Xây dựng phong trào và Phụ trách xã về ANTT xây dựng kế hoạch, triển khai các biện pháp nhằm đẩy mạnh phong trào “Toàn dân BVANTQ”, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Việc xây dựng “tuyến đường vững mạnh về ANTT” cũng gặp thuận lợi bởi năm 2016 này, một tổ công tác của Công an tỉnh đã được điều động về tăng cường tại xã Khánh Hòa và ngay từ đầu năm 2016, Công an huyện Lục Yên đã tham mưu với UBND huyện kế hoạch phát động phong trào “Toàn dân BVANTQ”, chỉ đạo lựa chọn xã Khánh Hòa là địa bàn vận động tập trung; đối với các xã còn lại, lựa chọn mỗi xã từ 3 đến 5 thôn, bản để vận động tập trung.

Hàng loạt các chuyến công tác của cán bộ, chiến sỹ Công an huyện đã về các xã, đi đến tận các thôn, bản để nắm bắt tình hình, để củng cố, xây dựng lực lượng công an xã, hàng trăm buổi nói chuyện, cuộc họp thôn, bản về ANTT đã được các chiến sỹ công an tổ chức, thu hút hàng vạn lượt người tham gia; đặc biệt,  các phương án vây bắt tội phạm trộm cắp tài sản bỏ trốn; phương án vây bắt đối tượng truy nã có mặt tại địa phương; phương án phòng chống cháy rừng trong mùa hanh khô... đã được xây dựng với nhiều tình huống giả định, sát hợp với địa bàn các khu dân cư...

Đại úy Hoàng Quốc Hiệp - Phó đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính - Xây dựng phong trào và Phụ trách xã về ANTT Công an huyện Lục Yên cho biết: “Nâng cao chất lượng hoạt động của ban công an xã và trình độ nghiệp vụ các đồng chí công an viên cũng là giải pháp hết sức quan trọng nhằm xây dựng phong trào “Toàn dân BVANTQ”. Được biết, từ đầu năm đến nay, ban công an các xã đã 2 lần đi tập huấn nâng cao trình độ và kỹ năng giải quyết công việc xảy ra; cùng với đó là bổ nhiệm, thay thế cho 8 đồng chí công an xã nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới...”.

Với sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ, chiến sỹ, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và cán bộ, đảng viên đã tạo sự chuyển biễn rõ nét về nhận thực và hành động của quần chúng nhân dân trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm; đồng bào các dân tộc trong vùng ngày càng tin tưởng và ủng hộ lực lượng công an. 6 tháng đầu năm 2016, quần chúng đã cung cấp cho lực lượng công an 124 nguồn tin có giá trị, giúp cho lực lượng công an phân loại giải quyết triệt để 96 vụ việc liên quan đến ANTT. Tình trạng vi phạm pháp luật trên tuyến đã có chiều hướng giảm mạnh. Các vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra đã được Công an huyện Lục Yên triển khai nhanh chóng, đạt kết quả cao.

Điển hình như: đêm ngày 24, rạng sáng ngày 25/3/2016 trên địa bàn huyện Lục Yên liên tiếp mất trộm 3 chiếc xe máy trên địa bàn các xã dọc tuyến quốc lộ 70. Đến 18 giờ cùng ngày, nhận được tin báo trên địa bàn thị trấn Yên Thế xảy ra mất trộm 1 xe máy, đối tượng bỏ chạy sau khi gây án, lãnh đạo, chỉ huy Công an huyện Lục Yên đã chỉ đạo các tổ công tác tiến hành triển khai các phương án, kế hoạch đã xây dựng. Lực lượng tại trung tâm huyện dùng các phương tiện truy đuổi theo hướng đối tượng chạy từ thị trấn Yên Thế đến xã Khánh Hòa và Trung Tâm. Công an tại các xã dọc tuyến quốc lộ 70 triển khai các chốt chặn bắt.

Với tinh thần quyết tâm truy bắt đối tượng phạm tội đến cùng, bất chấp nguy hiểm có thể xảy ra, sau khi truy đuổi gần 20 km, tổ công tác của Công an huyện Lục Yên phối hợp với Công an xã Phúc Lợi và quần chúng nhân dân trên địa bàn đã bắt được đối tượng Đoàn Trọng Nghĩa ở Vĩnh Bảo, Hải Phòng là đối tượng tham gia trộm cắp xe máy tại thị trấn Yên Thế.

Qua công tác đấu tranh, lực lượng công an đã mở rộng vụ án, bắt giữ được ổ nhóm trộm cắp chuyên nghiệp liên tỉnh (Hải Phòng, Thái Bình) với thủ đoạn sử dụng xe ô tô Ford Transit tháo ghế, trộm cắp xe máy cho lên xe và tẩu thoát. Đã thu giữ 2 xe ô tô, 4 xe máy và bắt giữ 2 đối tượng gây án. Khoảng 5 giờ 10 phút ngày 29/4/2016, Công an xã An Lạc nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc xảy ra 1 vụ cướp tài sản tại thôn 6, xã An Lạc. Sau khi nhận được tin báo, Ban Công an xã An Lạc đã báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công an huyện; đồng thời, thông báo và phối hợp với ban công an các xã Khánh Hòa, Minh Chuẩn và quần chúng nhân dân trên địa bàn tổ chức chốt chặn các ngả đường, truy đuổi nên đã bắt 2 đối tượng có hộ khẩu thường trú tại xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.

Lực lượng công an trên đường vượt núi Con Voi kiểm tra xử lý tình trạng phá rừng lấy đất sản xuất.

Đặc biệt là chiến công bắt giữ đối tượng trộm cắp xe ô tô, trên đường tẩu thoát qua huyện Lục Yên. Khoảng 6 giờ ngày 25/6/2016, Công an huyện Lục Yên nhận được tin báo của Công an huyện Bảo Yên, tại tỉnh Lào Cai xảy ra 1 vụ mất trộm xe ô tô nhãn hiệu Honda CRV, không biển kiểm soát, có thể đối tượng đang di chuyển hướng Lào Cai - Yên Bái trên tuyến đường này. Sau khi nhận tin báo, Công an huyện Lục Yên đã thành lập tổ công tác phối hợp với công an các xã và quần chúng nhân dân chốt chặn vây bắt (mặc dù biết đối tượng tỏ ra rất manh động đã vượt qua 2 chốt chặn của Công an tỉnh Lào Cai) nhưng với phương án đã được xây dựng từ trước, gồm nhiều tình huống giả định khác nhau nên các lực lượng đều chủ động tiến công tội phạm. Đến 6 giờ 50 phút các chốt chặn đã phối hợp vây bắt được đối tượng tại địa bàn xã An Lạc và bàn giao cho Công an huyện Bảo Yên giải quyết theo thẩm quyền.

Thượng tá Bùi Việt Hùng nhận xét: “Những kết quả bước đầu trong chủ trương xây dựng tuyến đường vững mạnh về ANTT là rất đáng mừng; phong trào “Toàn dân BVANTQ” trên tuyến quốc lộ 70 đang phát triển rất tốt. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW ngày 1/12/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào Toàn dân BVANTQ”, chỉ đạo các ngành chức năng, các đoàn thể tham gia nắm tình hình các khu vực trọng điểm phức tạp về ANTT; vận động nhân dân tự quản lý con em, người thân, tự quản lý tài sản và tích cực tham gia tố giác tội phạm; đồng thời, xử lý nghiêm các vụ việc, phối hợp với tòa án xét xử các vụ lưu động để giáo dục, răn đe các loại đối tượng; đẩy mạnh các mô hình tự quản về ANTT như: thành lập các tổ tự quản về ANTT theo từng cụm dân cư, dòng họ... Chắc chắn, quốc lộ 70 sẽ là tuyến đường vững mạnh về ANTT”.

Lê Phiên

Các tin khác
Đội tuyển Olympic Hóa học quốc tế 2016 của Việt Nam.

Thông tin chính thức từ Gruzia về kết quả dự thi Olympic Hoá học quốc tế năm 2016, đội tuyển quốc gia Việt Nam có 3/4 thí sinh dự thi đoạt huy chương. Trong đó, có 2 huy chương vàng và một huy chương bạc.

Chưa tăng giá viện phí đợt 2 năm 2016 vào tháng 8 này là khẳng định mới được đưa ra từ Bộ Y tế.

Ngày hôm nay (1/8), thí sinh trên cả nước bắt đầu đợt 1 kỳ xét tuyển đại học năm 2016

YBĐT - Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 1 vừa qua, vào hồi 4h sáng ngày 30/7 tại khu vực tổ 36, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái đã xảy ra vụ sạt lở taluy làm ảnh hưởng trực tiếp 3 hộ dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục