Văn Tiến thực hiện hiệu quả công tác “Đền ơn đáp nghĩa”

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/8/2016 | 9:18:21 AM

YBĐT - Danh sách 36 liệt sỹ là người địa phương đã được Đảng ủy, chính quyền, Ủy ban mặt trận Tổ quốc và nhân dân địa phương khắc bia đá, ghi công tại Nhà bia Liệt sỹ của xã.

Cụ Phùng Văn Tiêu, thương binh hạng 2/4 - xã Văn Tiến, thành phố Yên Bái tự hào kể với con cháu về quãng đời tham gia kháng chiến phục vụ cách mạng  và vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Ba.
Cụ Phùng Văn Tiêu, thương binh hạng 2/4 - xã Văn Tiến, thành phố Yên Bái tự hào kể với con cháu về quãng đời tham gia kháng chiến phục vụ cách mạng và vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Ba.

Xã Văn Tiến (thành phố Yên Bái) hiện đang quản lý và chi trả chế độ thường xuyên cho 58 đối tượng thuộc diện chính sách, người có công với cách mạng; trong đó có 22 thương binh, 7 bệnh binh, tuất liệt sỹ 5 người, 23 người hưởng chế độ ưu đãi đối với thân nhân liệt sỹ và 1 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Hiện nay, danh sách 36 liệt sỹ là người địa phương đã được Đảng ủy, chính quyền, Ủy ban mặt trận Tổ quốc và nhân dân địa phương khắc bia đá, ghi công tại Nhà bia Liệt sỹ của xã.

Những năm qua, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng luôn là mối quan tâm đặc biệt của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Văn Tiến và được cụ thể hóa bằng nhiều chủ trương, chính sách; thực hiện chi trả đúng, đủ, chu đáo, kịp thời, chính xác chế độ cho người có công.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Sỹ Dần -  Phó chủ tịch UBND xã Văn Tiến cho biết: “Xác định công tác “Đền ơn đáp nghĩa” là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, qua đó thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội của xã luôn quan tâm đến việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng; chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật của Nhà nước tới toàn thể nhân dân, kịp thời biểu dương điển hình tiên tiến, cách làm hay của các cá nhân, tập thể trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.

Xã cũng phát động nhân dân tại 6 thôn có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng. Các đoàn thể của xã đã chủ động, tích cực, phối hợp chặt chẽ, toàn diện với các thôn để triển khai các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”…”.

Là thương binh hạng 2/4 từng tham gia trong cả hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ đã được Nhà nước trao tặng Huân chương Kháng chiến hạng Ba nay đã gần 90 tuổi, cụ Phùng Văn Tiêu, xã Văn Tiến cho biết: “Trở về nhà với tình trạng sức khỏe mất 78%, tuy khả năng lao động bị hạn chế, nhưng tôi cũng như đồng đội rất vui khi được Nhà nước, xã hội luôn quan tâm giúp đỡ, bà con lối xóm thường xuyên thăm hỏi động viên mỗi khi gặp khó khăn”.

Việc thực hiện chế độ, chính sách cho các đối tượng thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công ở xã Văn Tiến đã đạt được nhiều kết quả thiết thực. Đời sống của các hộ gia đình chính sách, người có công của xã ngày càng được cải thiện cả về vật chất lẫn tinh thần. Đến nay, trên địa bàn xã đa số các hộ gia đình chính sách, người có công đều có mức sống khá. Xã luôn thực hiện đầy đủ, chính xác và kịp thời các chế độ chính sách ưu đãi đối với người có công và thân nhân. Hàng năm, thực hiện chi trả trợ cấp thường xuyên cho 46 người có công; giúp đỡ 2 gia đình chính sách xây mới nhà ở với mức hỗ trợ 40 triệu đồng/ hộ. 100% các thôn thực hiện tốt công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Hàng năm, xã vận động được từ 3 đến 5 triệu đồng đóng góp vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để thăm hỏi, động viên, hỗ trợ người có công hoặc thân nhân của họ khi gia đình gặp khó khăn. Năm 2015, từ nguồn vận động xã hội hóa và sự đóng góp của nhân dân trong xã, Văn Tiến đã hoàn thành công trình Nhà bia tưởng niệm ghi danh các anh hùng liệt sỹ, với tổng kinh phí đầu tư gần 500 triệu đồng.

Những việc làm thiết thực, ấm áp nghĩa tình tri ân của chính quyền và nhân dân xã Văn Tiến đã và đang góp phần tô thắm truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, giáo dục truyền thống lịch sử cho các thế hệ trẻ ở địa phương.

Vũ Đồng

Các tin khác

YBĐT - Từ đầu năm 2016 đến nay, thành phố Yên Bái đã tiếp nhận 136 đơn thư các loại của công dân; trong đó, 11 đơn khiếu nại, 7 đơn tố cáo, 118 đơn kiến nghị phản ánh.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, các tỉnh Bắc Bộ nước ta có mưa to.

Bão số 2 sau khi vào đất liền Trung Quốc đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Từ sáng nay (3/8) đến hết ngày 4/8, khu vực Bắc Bộ nước ta có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to, riêng Việt Bắc, Tây Bắc có mưa to đến rất to.

Ảnh minh họa.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, chiều 2/8, trên địa bàn hai huyện Bảo Thắng và Mường Khương đã xảy ra giông lốc, sét đánh làm chết 2 người, bị thương 3 người; nhiều nhà dân bị sập, tốc mái.

YBĐT - Ngày 29/1/1996, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký Quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an tỉnh Yên Bái vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công cuộc đổi mới, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục