Bánh Trung thu Handmade: Một sự lựa chọn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/9/2016 | 7:40:18 AM

YBĐT - Sự khéo léo, tỷ mẩn của những người đam mê sáng tạo ẩm thực đã làm nên sự phong phú cho thị trường bánh Trung thu năm nay.

Chị Vũ Thị Như Nguyệt với công việc quen thuộc tạo ra sản phẩm bánh Trung thu hấp dẫn được nhiều khách hàng ưa chuộng.
Chị Vũ Thị Như Nguyệt với công việc quen thuộc tạo ra sản phẩm bánh Trung thu hấp dẫn được nhiều khách hàng ưa chuộng.

“Em cho chị đặt 3 cặp bánh nướng - dẻo nhé!” - nghe bạn tôi gọi điện cho ai đó, tôi không khỏi ngạc nhiên là tại sao cô ấy không ra các quầy bán bánh Trung thu có thương hiệu để mua mà lại phải đặt bánh? Trả lời thắc mắc của tôi, bạn tôi bảo: “Bây giờ nghe nhiều thông tin thấy bánh hết hạn, chất phụ gia, chất bảo quản trong thực phẩm vượt quá mức quy định nên tớ phải tìm đến chỗ làm bánh có uy tín để đảm bảo sức khỏe cho mọi người trong gia đình chứ. Chỗ mình gọi điện là chị bạn quen làm bánh Trung thu handmade (loại bánh Trung thu tự làm), vừa ngon, vừa đảm bảo chất lượng nên mình thường xuyên đặt bánh của chị”.

Bên cạnh bánh Trung thu của các hãng bánh có thương hiệu trên thị trường, dòng bánh Trung thu handmade không chất bảo quản đang tạo xu hướng mới trong mùa Trung thu năm nay. Ngoài việc được thưởng thức những chiếc bánh với đa dạng hương vị, mẫu mã sáng tạo thì người tiêu dùng không phải di chuyển mà chỉ cần đặt hàng qua mạng hay gọi điện là đã có bánh Trung thu được giao tận nơi.

Chị Vũ Thị Như Nguyệt ở tổ 24, phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái hiện đang là giáo viên Trường Phổ thông liên cấp II, III Trấn Yên 2 đầu tiên chỉ thử làm bánh nướng, bánh dẻo cho gia đình. Sau đó, chị mời hàng xóm, bạn bè ăn thử ai cũng tấm tắc khen ngon và mọi người lại nhờ chị làm hộ. Rồi chị chụp ảnh những chiếc bánh tự làm đăng lên trang Facebook cá nhân và được nhiều người hỏi, đặt mua. Lúc đầu là bạn bè, người thân, sau mọi người truyền tai nhau và khách hàng đặt bánh nhà chị mỗi ngày một đông.

Năm nay là năm thứ 3 chị Nguyệt làm bánh Trung thu và từ trước ngày phá cỗ trông trăng hơn một tháng đã có người hỏi đặt mua. Theo chị, quá trình chuẩn bị để làm nên một chiếc bánh cũng không quá khó nhưng cần đến sự kiên trì và tỉ mẩn của người làm. Dụng cụ thì chỉ cần một chiếc lò nướng nhỏ và chiếc khuôn bánh bằng nhựa.

Về nguyên liệu thì tùy theo khẩu vị của nhiều khách hàng, có thể làm nhân bằng đậu xanh, đậu đỏ, trà xanh, sầu riêng, đậu xanh trứng muối và cầu kỳ nhất là nhân thập cẩm. Bởi nhân thập cẩm gồm rất nhiều thứ như: lạp sườn, mỡ, đường, hạt điều, hạt dưa, vừng, lá chanh, mứt bí, mứt gừng, mứt hạt sen... tất cả đều phải tự tay làm.

Khách hàng của chị phần đông là chị em công sở, mong muốn là được ăn những chiếc bánh đủ tiêu chí “sạch”, hợp khẩu vị nên mọi công đoạn từ làm nhân đến hoàn thành chiếc bánh chị luôn khéo léo, cẩn thận. Để đảm bảo uy tín với khách hàng, mọi thông tin về nguyên liệu, quá trình làm bánh đều được chị cập nhật công khai lên trang cá nhân.

Chị chia sẻ: “Bánh handmade giữ khách bằng chất lượng bởi hầu hết khách hàng đều mua bằng niềm tin, do đó mình vừa phải tự học hỏi và rút kinh nghiệm từ chính những góp ý của khách hàng để chất lượng bánh ngày càng ngon hơn để phục vụ khách hàng. Mình cũng đã cập nhật xu hướng làm bánh mới của năm nay là bánh hoa nổi và được nhiều khách hàng yêu thích”.

Chị cũng khuyên khách hàng, do bánh handmade không có chất bảo quản nên chỉ mua ít, ăn luôn chứ không để lâu được. Bên cạnh đó, chị còn cung cấp các dụng cụ và nguyên liệu làm bánh và hướng dẫn cách làm bánh cho người cùng đam mê, sở thích với mình.

Bánh Trung thu hoa nổi và có hình thù ngộ nghĩnh là xu hướng mới của năm nay.

Làm bánh handmade còn là cơ hội cho những bà nội trợ đam mê ẩm thực được tự tay mình làm ra những chiếc bánh nướng, bánh dẻo theo sở thích lại đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho gia đình. Chị Nguyễn Kim Thoa - tổ 32C, phường Đồng Tâm (thành phố Yên Bái) từ khi có phong trào làm bánh handmade, chị đã đi tìm mua các dụng cụ để làm bánh và học cách làm bánh trên mạng xã hội.

Chị chia sẻ: “Lúc đầu tôi nghĩ làm bánh Trung thu khó lắm nhưng sau khi xem các clip trên Youtube mà mọi người chia sẻ tôi đã thử làm và mẻ bánh đầu tiên đã ra lò. Mặc dù công đoạn để làm bánh Trung thu khá cầu kỳ nhưng khi thành quả của mình được mọi người trong gia đình khen nên thấy thú vị lắm. Không chỉ đảm bảo an toàn về chất lượng mà tôi còn được thỏa sức sáng tạo bánh theo nhiều hình thù ngộ nghĩnh, đáng yêu cho con trẻ”.

Sự khéo léo, tỷ mẩn của những người đam mê sáng tạo ẩm thực đã làm nên sự phong phú cho thị trường bánh Trung thu năm nay. Tuy nhiên, nếu không có thời gian để tự làm bánh thì người tiêu dùng cần phải chọn mua bánh trung thu handmade ở những nguồn thân cận, đáng tin cậy, đảm bảo cho một mùa Trung thu an toàn, ấm áp.

 Thanh Chi

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục