Khuyến học, khuyến tài: Thêm động lực giúp em đến trường

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/10/2016 | 6:54:23 AM

YBĐT - Một trong những nội dung của công tác khuyến học, khuyến tài mà Hội Khuyến học tỉnh tập trung triển khai trong thời gian qua, đó là việc chỉ đạo hội khuyến học các cấp vận động các cấp chính quyền, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm… trao tặng quà, học bổng để giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường.

Đồng chí Ngô Thị Chinh - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh (thứ 2, phải sang) trao quà cho em Đào Đức Phương.
Đồng chí Ngô Thị Chinh - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh (thứ 2, phải sang) trao quà cho em Đào Đức Phương.

Năm học này cũng vậy, tuy mới bắt đầu nhưng đã có hàng ngàn học sinh có hoàn cảnh khó khăn từ vùng thấp đến vùng cao ở Yên Bái được nhận niềm vui, được tiếp thêm động lực đến trường.

Cùng đoàn công tác của Hội Khuyến học tỉnh do Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Ngô Thị Chinh dẫn đầu đi thăm, tặng quà một số học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn càng thấy rõ hơn ý nghĩa của hoạt động này.

Tại thôn Bình Trà, xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên, đoàn đã đến thăm em Nguyễn Ngọc Quỳnh - học sinh lớp  8, Trường THCS Bảo Hưng, một học sinh có hoàn cảnh éo le. Mồ côi bố khi còn nhỏ và lại mất mẹ năm trước, hiện Quỳnh sống với bác ruột nhưng em đã vượt qua khó khăn, cố gắng vươn lên trong cuộc sống và học tập, luôn là học sinh tiên tiến của lớp.

Cô Vũ Thị Quyên - giáo viên chủ nhiệm của Quỳnh cho biết: “Dù có hoàn cảnh đặc biệt, mồ côi cả cha lẫn mẹ nhưng Quỳnh luôn là học sinh ngoan, tu dưỡng đạo đức tốt, là một trong những học sinh tiên tiến của lớp trong nhiều năm”. Được tặng suất quà trị giá 1.000.000 đồng, Quỳnh rất xúc động, em cho biết, sẽ sử dụng số tiền hợp lý, đồng thời tiếp tục cố gắng vươn lên trong học tập, không phụ lòng các thầy cô, bạn bè, đặc biệt là các bác, các cô trong Hội Khuyến học tỉnh.

Cũng như Quỳnh, trường hợp thứ 2 mà đoàn công tác của Hội Khuyến học tỉnh đến thăm và chia sẻ là Đào Đức Phương - học sinh lớp 6, Trường THCS Nguyễn Du (thành phố Yên Bái). Trong căn nhà diện tích khoảng 20 m2 tại tổ 14, phố Phúc Tân, phường Nguyễn Phúc, anh Đức, bố của cháu Phương xúc động: “Mẹ bỏ đi khi cháu Phương mới được 3 tuổi, bố con tôi sống với bà nội. Bà già không có lương hưu, bản thân tôi là lao động tự do nên thu nhập không ổn định, cuộc sống khó khăn. Được lãnh đạo Hội Khuyến học quan tâm tặng quà, động viên, tôi sẽ cố gắng nuôi cháu ăn học đến nơi, đến chốn”.

Theo số liệu thống kê, từ khai giảng năm học mới đến trung tuần tháng 10/2016, hội khuyến học các cấp trên địa bàn đã trao 5.489 suất quà, trong đó tiền mặt là trên 1,7 tỷ đồng, hiện vật quy thành tiền trị giá trên 465 triệu đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể, hội khuyến học các cấp đã trao trên 29.360 hiện vật là sách vở, đồ dùng học tập, quần áo, xe đạp, cặp lồng, khay đựng thức ăn… trị giá trên 465 triệu đồng; đồng thời, trao quà bằng tiền mặt trị giá trên 268 triệu đồng.

Trong đó, riêng dịp Kỷ niệm 20 năm Ngày Khuyến học Việt Nam (2/10/1996 - 2/10/2016), Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời, Hội Khuyến học tỉnh đã phối hợp với hội khuyến học các huyện, thị, thành phố trao 100 suất học bổng trị giá 50 triệu đồng cho các em học sinh bậc THPT có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập; phối hợp với Quỹ Khuyến học Việt Nam, Báo Dân trí trao cho 40 học sinh tại xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên  học bổng “Giải Golf vì học sinh hiếu học” trị giá 20 triệu đồng.

Tỉnh hội cũng phối hợp với Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), cùng với hội khuyến học các cấp trao học bổng “Vì em hiếu học” cho 720 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn hiếu học tại 72 xã vùng 135 trên địa bàn tỉnh với trị giá 720 triệu đồng.

Có thể nói, những món quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn giá trị kinh tế thật sự không lớn nhưng cũng góp phần để các em giảm bớt khó khăn thường nhật, hơn thế các em nhận thấy rõ sự quan tâm của xã hội đối với mình để có nghị lực vươn lên trong học tập và cuộc sống. Mong sao, thời gian tới, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục nhận được thêm nhiều món quà có ý nghĩa từ các cấp hội khuyến học, các nhà hảo tâm, các nhà doanh nghiệp… để bước chân đến trường của các em bớt khó khăn.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Dự báo vị trí và hướng đi của Bão số 7 (Sarika) trong những thời gian tiếp theo.

Vùng nguy hiểm trên biển trong 24 giờ tới là phía Bắc Vĩ tuyến 150N và phía Đông Kinh tuyến 1080E.

Mọi người hãy tiếp cận với thực phẩm an toàn, thực hành bữa ăn đa dạng và cân đối dinh dưỡng.

Tuần lễ Dinh dưỡng và Phát triển năm 2016 được tổ chức từ ngày 16/10 – 23/10/2016, với chủ đề “Bữa ăn đa dạng đảm bảo đủ dinh dưỡng, hợp lý, an toàn cho gia đình trong tình hình biến đổi khí hậu”.

Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục đã có văn bản lưu ý một số nội dung với các đơn vị dự thi kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2017. Theo đó, kỳ thi được tổ chức vào các ngày 5, 6 và 7/1/2017.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu.

Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội đề nghị Chính phủ bố trí nguồn để tăng lương cơ sở thêm 7% trong năm 2017.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục