Trấn Yên: Giải quyết tốt khiếu nại, tố cáo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/11/2016 | 2:02:22 PM

YBĐT - Những năm qua, công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân ở huyện Trấn Yên có nhiều chuyển biến tích cực.

Các cấp, các ngành trong huyện đã triển khai thực hiện pháp luật về KNTC, góp phần bảo đảm thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển.

Những năm gần đây, trên địa bàn huyện Trấn Yên, nhiều công trình giao thông, thủy lợi, trường học, khu công nghiệp được Nhà nước đầu tư xây dựng, đặc biệt là những dự án công trình đi qua địa bàn huyện như: Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Khu công nghiệp Minh Quân, Khu du lịch sinh thái hồ Đầm Hậu; đường tránh ngập thành phố Yên Bái, đường vành đai thị trấn Cổ Phúc; Dự án nâng cấp mở rộng đường quốc lộ 32C, đường Yên Bái - Khe Sang…

Đến nay, nhiều công trình đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả tích cực, kinh tế của huyện không ngừng phát triển, đời sống nhân dân từng bước cải thiện. Tuy nhiên, mặt trái của quá trình phát triển có phần ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, làm phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, trong đó vấn đề khiếu kiện trong nhân dân.

Trước tình hình trên, UBND huyện Trấn Yên đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tổ chức và thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư KNTC của công dân.

Giao cho cơ quan thanh tra huyện thanh tra, kiểm tra trách nhiệm giải quyết đơn thư KNTC của thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, chủ tịch UBND các xã, thị trấn trên địa bàn; rà soát các vụ việc còn tồn đọng kéo dài để tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm.

Đối với công tác tiếp công dân, thực hiện Quy chế tiếp công dân của UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện tiếp công dân vào các ngày 10, 20, 30 hàng tháng; Ban Tiếp công dân, cơ quan thanh tra huyện tiếp công dân vào các ngày làm việc trong tuần; thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, chủ tịch UBND các xã, thị trấn tiếp công dân mỗi tuần một ngày. Việc tiếp công dân được thực hiện theo đúng quy định, có sổ sách theo dõi và được ghi chép đầy đủ.

Trong 9 tháng của năm 2016, cơ quan từ cấp xã đến cấp huyện Trấn Yên đã tiếp tổng số 557 lượt công dân đến KNTC và kiến nghị, phản ánh; trong đó, cấp huyện tiếp 102 lượt với 102 người; cấp xã tiếp 455 lượt với 455 người. Nội dung tiếp thuộc lĩnh vực đất đai 308 lượt, chính sách 78 lượt, lĩnh vực khác 171 lượt.

Công tác tiếp công dân đã giúp các cơ quan, đoàn thể và nhất là chính quyền từ huyện đến các cơ sở hiểu những tâm tư, nguyện vọng của dân, tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị, KNTC của dân về thực hiện những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Thông qua công tác tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư, trên địa bàn huyện trong 9 tháng qua, huyện Trấn Yên đã tiếp nhận tổng số 219 đơn. Trong đó, cấp huyện tiếp nhận 92 đơn gồm 6 đơn khiếu nại, 2 đơn tố cáo và 84 đơn kiến nghị, phản ánh.

Cấp xã tiếp nhận 127 đơn gồm 1 đơn khiếu nại, 2 đơn tố cáo và 124 đơn kiến nghị, phản ánh. Tổng số 191 đơn phải giải quyết là có 5 đơn khiếu nại, 4 đơn tố cáo, 182 đơn kiến nghị, phản ánh.

Nội dung KNTC chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai và chính sách xã hội; đến nay, đã giải quyết 183/191 đơn. Những đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết đã có văn bản hướng dẫn công dân gửi đơn đến đúng cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

Để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết KNTC, huyện Trấn Yên sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân; nâng cao ý thức trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn có chức năng tham mưu và trách nhiệm của chính quyền các cấp trong việc tiếp dân, giải quyết KNTC; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong việc giải quyết tranh chấp, KNTC của công dân, nhằm phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém...

Qua đó, nhiều đơn thư khiếu nại, vụ việc tồn đọng được tập trung giải quyết ngay từ cơ sở; không để phát sinh khiếu nại đông người gây phức tạp và điểm nóng, phát huy tinh thần làm chủ của nhân dân, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, góp phần tích cực vào việc giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội, tạo niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Thu Phượng (Đài TT - TH Trấn Yên)

Các tin khác
Các đơn vị trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ tích cực tuyên truyền, PBGDPL thông qua hình thức sân khấu hóa.

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ luôn được chú trọng thực hiện có hiệu quả, người dân trên địa bàn ngày càng nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tôn trọng Hiến pháp và pháp luật, nhờ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thị xã luôn ổn định.

Cán bộ Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc - Mỹ phẩm - Thực phẩm tỉnh vận hành thiết bị kiểm nghiệm các chỉ tiêu mặt hàng thuốc, thực phẩm chức năng.

YBĐT - Thời gian qua, Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc - Mỹ phẩm - Thực phẩm tỉnh đã chủ động triển khai giám sát và lấy mẫu kiểm tra chất lượng thuốc, thực phẩm chức năng ở các khâu như sản xuất, tồn trữ lưu thông và sử dụng. Qua đó, góp phần bảo đảm chất lượng của loại hàng hóa đặc biệt - chăm sóc sức khỏe con người.

Cuộc thi Rung chuông vàng do nhà trường tổ chức đã tạo ra sân chơi trí tuệ, bổ ích cho các em học sinh.

YBĐT - Ngày 17/8/1966, Ủy ban Hành chính tỉnh Yên Bái đã ra quyết định thành lập Trường cấp III Lục Yên.

YBĐT -Sau gần 1 năm thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014, BHXH thành phố Yên Bái đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, nhất là trong lĩnh vực phát triển mới đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục