Chào mừng Đại hội Đại biểu Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái lần thứ VI, nhiệm kỳ 2016 - 2021

Phát huy nguồn lực, kết nối yêu thương

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/11/2016 | 8:17:47 AM

YBĐT - Xây dựng và phát triển nguồn lực được xác định là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ (CTĐ). Nhận thức rõ điều này, thời gian qua, Hội CTĐ tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp và cách làm hay, sáng tạo trong việc huy động nguồn lực, kết nối những người có tấm lòng nhân ái đến với những hoàn cảnh khó khăn.

Đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái (đứng thứ 6, trái sang) trao hỗ trợ xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam tại thành phố Yên Bái và huyện Trấn Yên năm 2014.
Đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái (đứng thứ 6, trái sang) trao hỗ trợ xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam tại thành phố Yên Bái và huyện Trấn Yên năm 2014.

Đồng chí Nguyễn Bình Minh - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Yên Bái cho biết: “Việc xây dựng nguồn lực có ý nghĩa rất quan trọng đối với hoạt động của Hội CTĐ các cấp. Cấp hội nào vận động được nguồn lực thì hoạt động đạt hiệu quả và ngược lại. Những năm qua, nhiều cấp Hội cơ sở đã làm rất tốt công tác xây dựng nguồn lực, cụ thể là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động thiết thực trong thực hiện chính sách an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân góp phần vào sự ổn định chính trị, thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Chính vì vậy, trong nhiệm kỳ, các cấp Hội đã cơ bản hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ các phong trào, cuộc vận động, tổng nguồn lực huy động đạt 72,991 tỷ đồng, hiệu quả hoạt động đạt 3,55 lần.

Qua đó, Hội CTĐ tỉnh Yên Bái từng bước khẳng định vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động nhân đạo”. Bên cạnh việc vận động nguồn lực tại chỗ, các cấp Hội còn tích cực tranh thủ nguồn lực từ bên ngoài, nhiệm kỳ qua, Hội CTĐ các cấp đã nhận được sự ủng hộ từ nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm, như: Quỹ Hỗ trợ cộng đồng Lawrence S.Ting, Công ty May xuất khẩu Yên Bái, các nhà hảo tâm tại phường Mễ Trì, quận Từ Liêm, thành phố Hà Nội, Dự án “Ngân hàng bò”...

Qua thực tiễn hoạt động, nhiều hội CTĐ có cách làm hay, sáng tạo, đa dạng các hình thức hoạt động, thiết thực trong công tác huy động nguồn lực. Điển hình là Hội CTĐ thành phố Yên Bái, nhiệm kỳ 2009 - 2016, các cấp Hội luôn lấy công tác cứu trợ xã hội, phòng ngừa ứng phó thảm họa làm nhiệm vụ trọng tâm trong các hoạt động.

Với hình thức quyên góp đa dạng nhằm huy động nguồn lực trong cộng đồng, các cấp Hội đã vận động sự ủng hộ của hội viên, xây dựng quỹ nhân đạo cấp xã, phường, cấp chi hội, tổ hội từng bước đáp ứng yêu cầu trợ giúp tại chỗ, trợ giúp thường xuyên cho các đối tượng yếu thế trong xã hội. Hội đã xây dựng mối quan hệ bền chặt với trên 50 nhà tài trợ truyền thống là các đơn vị, cá nhân hảo tâm trong và ngoài thành phố.

Thông qua những việc làm thiết thực của cơ sở và vận động các nhà tài trợ, Hội đã hỗ trợ thường xuyên cho 27 đối tượng là trẻ mồ côi, tật nguyền, người nghèo độc thân khó khăn... từ 150.000 - 200.000 đồng/người/tháng.

Mặt khác, Hội đã huy động đóng góp ngày công lao động, vận động các tập thể, cá nhân hảo tâm hỗ trợ xóa nhà tạm cho 75 hộ nghèo và nạn nhân chất độc da cam với tổng trị giá 242 triệu đồng. Trao 24 sổ tiết kiệm, mỗi sổ từ 3 - 20 triệu đồng tiền mặt cho trẻ tật nguyền, mồ côi, nạn nhân chất độc da cam, 80 lượt nạn nhân da cam được vay vốn không lãi từ Quỹ Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, 8 hộ nghèo được tham gia Dự án “Ngân hàng bò” với tổng số tiền 80 triệu đồng. Tổng giá trị công tác cứu trợ xã hội trên địa bàn đạt 9,609 tỷ đồng, riêng 8 tháng của năm 2016, đạt 954,3 triệu đồng.

Tương tự với Hội CTĐ thành phố, nhiệm kỳ qua, với tổng nguồn lực huy động hơn 7,5 tỷ đồng, Hội CTĐ huyện Văn Chấn đã từng bước khẳng định vai trò nòng cốt, cầu nối trong hoạt động nhân đạo. Hội đã triển khai và duy trì thường xuyên các phong trào, cuộc vận động tiêu biểu như: Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” tiếp nhận tiền và hàng của các tổ chức, cá nhân trong cả nước hỗ trợ cho 13.995 lượt người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật vui tết, đón xuân trị giá 3,5 tỷ đồng. Riêng tết Bính Thân năm 2016, Hội đã vận động được 36 triệu đồng để tặng cho 180 hộ nghèo và nạn nhân chất độc da cam.

Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã trợ giúp 2.480 đối tượng với tổng giá trị trên 1,2 tỷ đồng. Cuộc vận động ủng hộ “Ngân hàng bò”, Hội vận động ủng hộ 61 triệu đồng đã mua 6 con bò giống cái cấp cho 6 hộ gia đình là nạn nhân da cam, hộ nghèo khó khăn để phát triển kinh tế. Phong trào“Tương thân tương ái”giúp đỡ những đối tượng dễ bị tổn thương tại cộng đồng ngày càng phát triển rộng khắp.

Qua đó, giúp đỡ cho 1.056 đối tượng, trị giá trên 2 tỷ đồng, làm mới 30 nhà cho đối tượng có khó khăn về nhà ở tại địa phương trị giá 900 triệu đồng, 8.000 bộ quần áo, 15 tấn gạo và các loại hàng hóa khác. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn” được đẩy mạnh vận động được 350 triệu đồng, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước xây mới 23 nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách tổng trị giá trên 1,2 tỷ đồng…

Đồng chí Nguyễn Bình Minh - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Yên Bái khẳng định: “Trước hết, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, thực sự là một tổ chức xã hội nhân đạo của quần chúng, hoạt động chuyên nghiệp, có sức thu hút, có sức lan tỏa rộng rãi trong xã hội. Tiếp tục thực hiện 4 ưu tiên chiến lược, đặc biệt là công tác xã hội nhân đạo, tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa, hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân, sơ cấp cứu ban đầu, tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện... Như vậy, các cấp Hội ngày càng khẳng định vai trò, cầu nối thực sự với các đối tượng yếu thế trong xã hội, giúp họ vươn lên hòa nhập với cuộc sống”.

Trần Minh

Các tin khác
“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ.

Vừa qua, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng tại xã Tuy Lộc.

Chi hội Phụ nữ thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh trao biển mô hình “Nhà sạch vườn đẹp” cho gia đình hội viên Nguyễn Thị Vui.

Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Văn Yên đã chỉ đạo các cơ sở hội tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên chỉnh trang lại khuôn viên vườn, bố trí lại khu chăn nuôi hợp lý, chỉnh trang nhà cửa sạch, đẹp, gọn gàng, phân loại rác tại hộ gia đình, trồng hàng rào cây xanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục