Chuyên nghiệp hóa giúp việc gia đình

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/11/2016 | 10:41:05 AM

YBĐT - Vài năm trở lại đây, đời sống của nhân dân Yên Bái ngày càng được cải thiện. Số lượng gia đình có mức thu nhập cao và ổn định ngày càng tăng, do đó nhu cầu tiếp cận và sử dụng các loại dịch vụ xã hội ngày càng phổ biến. Có người giúp việc đang trở thành nhu cầu thực tế của nhiều gia đình.

Cần người giúp việc đang trở thành nhu cầu phổ biến của nhiều gia đình.
Cần người giúp việc đang trở thành nhu cầu phổ biến của nhiều gia đình.

Chị Tô Thị Thu Trang ở phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái, chuẩn bị đi làm trở lại sau 6 tháng nghỉ chế độ thai sản. Do bố mẹ hai bên đều ở xa và đều có công việc riêng nên không ai chăm con giúp chị nên chị quyết định thuê người giúp việc vừa trông con vừa đỡ đần việc gia đình. Thế nhưng, để tìm được người giúp việc vừa ý, đủ tin tưởng để giao nhà cửa, trông coi các con không phải là chuyện đơn giản. Một phần vì những người làm công việc này đa phần là phụ nữ nông thôn làm việc theo kiểu tự phát, thiếu chuyên nghiệp. Tất cả chỉ là kinh nghiệm có được từ trải nghiệm chăm sóc gia đình của mỗi người nên chưa đáp ứng được nhu cầu, mong muốn của người thuê. Phần vì người thuê lo ngại cho sự an toàn vì sợ người giúp việc không trung thực nên muốn tìm những người quen biết. Do đó, dù nhu cầu cao nhưng nguồn nhân lực lại càng hạn hẹp.

Còn trường hợp gia đình chị Nguyễn Thị Điệp ở phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái lại đang lao đao vì người giúp việc tự ý xin nghỉ. Chị Điệp chia sẻ: “Chồng thường hay đi công tác xa, tôi vừa phải đi làm vừa chăm sóc hai đứa con nhỏ nên khi không có người giúp việc, cuộc sống gia đình bị đảo lộn hết cả. Tôi phải tranh thủ dậy sớm, lo chợ búa, cơm nước, rồi gọi con dậy, cho ăn để đi làm cho kịp giờ, tối về lại cơm nước, giặt giũ, dọn dẹp… Cô giúp việc nói về nhà một vài hôm mà lại xin nghỉ luôn, tìm đâu ra người thay thế”.

Những người làm lao động giúp việc gia đình thường không có việc làm ổn định, trình độ học vấn thấp, không dám ký kết hợp đồng lao động. Còn người thuê không ký kết hợp đồng bằng văn bản mà chỉ thường “thỏa thuận miệng” nên người giúp việc vẫn tự ý nghỉ khi có việc nhà hoặc tìm được công việc có thu nhập cao hơn và lúc ấy, chủ nhà rơi vào thế bị động.

Trước thực tế nhu cầu cần người giúp việc ngày càng cao, Trung tâm Giới thiệu việc làm phụ nữ tỉnh đã đưa nghề dịch vụ chăm sóc gia đình làm một trong những nội dung chính để giới thiệu và đào tạo. Chị Lương Minh Huệ - chuyên viên Phòng Đào tạo, Trung tâm Giới thiệu việc làm phụ nữ tỉnh cho biết: “Xuất phát từ nhu cầu của chị em phụ nữ ở cơ sở, từ năm 2013 đến nay, Trung tâm đã mở 5 lớp đào tạo nghề dịch vụ chăm sóc gia đình, chủ yếu ở 2 huyện Trấn Yên và Yên Bình. Mỗi lớp có 30 học viên với mục đích nhằm truyền dạy cho học viên những kiến thức, kỹ năng về nghề dịch vụ chăm sóc gia đình như: những quy định chung, hướng dẫn ứng xử và thực hiện các công việc hàng ngày, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc trẻ nhỏ, chăm sóc người già, chế biến một số món ăn gia đình.

Ngoài ra, việc ký kết hợp đồng lao động theo Nghị định số 27/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về lao động là người giúp việc gia đình cũng được lồng ghép hướng dẫn trong khóa học. Cuối khóa học, học viên sẽ tham gia thi xếp loại và được cấp chứng chỉ nghề theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội”.

Tin rằng, với sự đào tạo và giới thiệu của Trung tâm, những người lao động giúp việc sẽ chuyên nghiệp hơn và người thuê cũng có thể lựa chọn được người giúp việc phù hợp với gia đình mình.

Hoài Anh

Các tin khác
Không khí lạnh gây rắt đậm tại các tỉnh Bắc và Trung Bộ.

Dự báo, ngày 29/11, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Bộ, sau đó sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc và trung Trung Bộ.

Chị Thu Bẩy chăm chút từng mái tóc cho khách hàng.

YBĐT - Trong xã hội ngày nay, làm đẹp là một nhu cầu rất lớn và chính đáng của mọi người, mọi giới, nhất là giới nữ. Nghề làm đẹp theo đó phát triển, trở thành một nghề nghiệp được xã hội thừa nhận và tôn vinh.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chia buồn Đại sứ Cuba tại VN Herminio López Díaz.

10g sáng 28-11, Đại sứ quán Cuba số 65A Lý Thường Kiệt, Hà Nội đã mở cửa đón các đoàn tới viếng lãnh tụ Fidel castro đã từ trần ngày 25-11 ở tuổi 90.

Công nhân, người lao động tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường tại khu trọ.

Dịch bệnh do virus Zika hiện đang diễn biến phức tạp và số người nhiễm bệnh ngày càng gia tăng tại một số địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục