Yên Bái xác định có 81 xã; 829 thôn, bản đặc biệt khó khăn

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/12/2016 | 6:06:54 PM

YênBái - YBĐT - Chiều 6/12, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức thẩm định kết quả rà soát, xác định thôn đặc biệt khó khăn, xã thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi của các huyện trên địa bàn tỉnh.

Xây dựng kết cấu hạ tầng ở xã đặc biệt khó khăn Xuân Long, huyện Yên Bình. Ảnh Quang Tuấn
Xây dựng kết cấu hạ tầng ở xã đặc biệt khó khăn Xuân Long, huyện Yên Bình. Ảnh Quang Tuấn

Đây là kết quả của việc triển khai Quyết định số 50/2016/QĐ-TTg ngày 3/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 1138/UBDT-CSDT ngày 8/11/2016 của Ủy ban Dân tộc.

Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị. Đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái; lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể và các huyện, thị, thành phố dự Hội nghị.
        
Theo Quyết định số 50/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành, tiêu chí xác định thôn đặc biệt khó khăn là thôn có 1 trong 2 tiêu chí sau: tổng tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo từ 65% trở lên, trong đó tỷ lệ hộ nghèo từ 35% trở lên (theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016 - 2020) hoặc tổng tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo từ 55% trở lên (theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016 - 2020) và có 2 trong 3 yếu tố sau (đối với các thôn có số hộ dân tộc thiểu số từ 80% trở lên, cần có 1 trong 3 yếu tố): trục chính đường giao thông thôn hoặc liên thôn chưa được cứng hóa theo tiêu chí nông thôn mới; từ 60% trở lên số phòng học cho lớp mẫu giáo chưa được kiên cố; chưa có nhà văn hóa - khu thể thao thôn theo quy định của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Xã thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi được xác định theo 3 khu vực: xã khu vực III là xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; xã khu vực II là xã có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn nhưng đã tạm thời ổn định; xã khu vực I là các xã còn lại.

Đồng chí Nguyễn Văn Khánh -  Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Căn cứ vào các tiêu chí trên, vừa qua, tỉnh Yên Bái đã tổ chức rà soát và tổng hợp kết quả xác định thôn đặc biệt khó khăn, xã thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi khu vực III, II, I giai đoạn 2016 - 2020.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thống nhất với kết quả điều tra, rà soát là hiện toàn tỉnh có tổng số 180 xã, phường, thị trấn; trong đó có 81 xã khu vực III, 68 xã, thị trấn khu vực II và 31 xã, phường, thị trấn khu vực I. Tổng số thôn, bản đặc biệt khó khăn của toàn tỉnh là 829 thôn; trong đó có 652 thôn, bản đặc biệt khó khăn xã khu vực III, 177 thôn, bản đặc biệt khó khăn xã khu vực II.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khánh đề nghị cơ quan thường trực là Ban Dân tộc tỉnh tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu để hoàn thiện báo cáo; khẩn trương hoàn tất thủ tục, hồ sơ đề nghị Ủy ban Dân tộc thẩm định và trình Chính phủ công nhận các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn của tỉnh Yên Bái trong thời gian sớm nhất.

Đồng chí nhấn mạnh, ngay sau khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận các xã, thôn bản đặc biệt khó khăn, đề nghị các địa phương trong tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền đến các cấp, các ngành và nhân dân trong huyện để nâng cao nhận thức và có những chủ trương phát triển kinh tế - xã hội, làm sao để giảm nhiều nhất các xã thuộc khu vực III, tăng các xã thuộc khu vực I và từng bước tiến kịp với các địa phương trong cả nước.

Vũ Đồng

Các tin khác

YBĐT - Chiều 6/12, Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai - Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến tổ chức Hội thảo xây dựng kế hoạch hỗ trợ nâng cao năng lực chuyên môn của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái thông qua các hoạt động đào tạo chỉ đạo tuyến giai đoạn 2017-2021.

Đại diện sở, ban, ngành tỉnh tham quan các phòng tẩm quất.

YBĐT - Sáng 6/12, Hội Người mù tỉnh Yên Bái khai trương cơ sở tẩm quất cổ truyền tại tổ 20, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái.

Giám đốc Kho bạc nhà nước Yên Bái Bùi Văn Đinh tặng quà cho các cháu Trường Mầm non Bình Minh, xã Động Quan (Lục Yên).

YBĐT - Công đoàn Kho bạc nhà nước tỉnh Yên Bái phát động nhiều đợt thi đua ủng hộ bằng tiền, hiện vật để kịp thời hỗ trợ cho 3 gia đình có nhà bị sập do bão lũ thiên tai.

Bộ Nội vụ đang dự thảo Nghị định quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục