Học sinh Văn Chấn tự hào gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/12/2016 | 1:42:37 PM

YBĐT - Để học sinh có thêm những hiểu biết về văn hóa truyền thống các dân tộc như các làn điệu dân ca, cách sử dụng các nhạc cụ truyền thống, trò chơi dân gian..., nhà trường đã tích cực lồng ghép văn hóa truyền thống vào các tiết học, giờ học ngoại khóa, giờ ra chơi, giúp học sinh hứng thú và thêm yêu các giá trị văn hóa các dân tộc.

Các em học sinh Trường PTDTNT THCS huyện Văn Chấn tìm hiểu và học cách làm quả pao của dân tộc Mông.
Các em học sinh Trường PTDTNT THCS huyện Văn Chấn tìm hiểu và học cách làm quả pao của dân tộc Mông.

Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục, thời gian qua, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) THCS huyện Văn Chấn còn chú trọng đến việc giáo dục cho học sinh ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc.

Với nhiều hình thức đa dạng như thông qua hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt tập thể, học sinh đã được tham gia vào việc bảo tồn, gìn giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống các dân tộc. Từ đó các em có thêm hiểu biết về bản sắc văn hóa dân tộc để thêm yêu các giá trị văn hóa dân gian.

Có mặt ở Trường PTDTNT THCS huyện Văn Chấn, dù là vào ngày cuối tuần song không khí ở đây thật rộn rã. Ở góc sân trường, một nhóm học sinh đang tự làm những quả pao, một nhóm khác lại đang tổ chức các trò chơi dân gian...

Hoạt động này được Câu lạc bộ (CLB) văn hóa dân gian của nhà trường khởi xướng để các em học sinh được tham gia vào các hoạt động, tìm hiểu chéo về những nét văn hóa truyền thống của các dân tộc.

Em Cầm Thị Hương - học sinh lớp 8A, người dân tộc Thái cho biết: “Trước em chỉ biết văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Giờ tham gia vào CLB văn hóa dân gian của nhà trường, em được tìm hiểu và biết nhiều hơn về văn hóa của các dân tộc khác. Em tham gia cùng các bạn người Mông đánh pao, chơi quay còn các bạn người Dao thì thổi khèn nứa rất giỏi”.

Em Hờ A Sà, người dân tộc Mông đến từ huyện Trạm Tấu đang khéo léo làm quả pao - một trò chơi dân gian độc đáo của người Mông cho biết: “Hồi còn nhỏ, em thấy mẹ làm quả pao để chơi ngày tết, em đã học làm. Bây giờ tham gia vào CLB văn hóa dân gian của nhà trường, em làm quả pao để giới thiệu cho các bạn trò chơi truyền thống của người Mông”.

Tiết học ngoại khóa như thế đã giúp các em học sinh thư giãn sau những giờ học tập căng thẳng, đồng thời rèn luyện cho các em sự khéo léo, kỹ năng tự tin, linh hoạt, tinh thần đồng đội và hướng các em đến những hoạt động giải trí lành mạnh.

Là nơi dạy dỗ con em đồng bào dân tộc thiểu số, Trường PTDTNT THCS huyện Văn Chấn đón nhận con em của 9 dân tộc thiểu số là: Thái, Mông, Dao, Tày, Mường, Khơ Mú... trên địa bàn các xã vùng khó khăn của huyện Văn Chấn và 3 xã giáp ranh của huyện Trạm Tấu là Phình Hồ, Tà Xi Láng và Làng Nhì.

Để học sinh có thêm những hiểu biết về văn hóa truyền thống các dân tộc như các làn điệu dân ca, cách sử dụng các nhạc cụ truyền thống, trò chơi dân gian... nhà trường đã tích cực lồng ghép văn hóa truyền thống vào các tiết học, giờ học ngoại khóa, giờ ra chơi, giúp học sinh hứng thú và thêm yêu các giá trị văn hóa các dân tộc.

Cô giáo Hà Thị Thúy Quyên - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Cùng với việc hàng tuần quy định học sinh mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình để các em nhớ về cội nguồn và có ý thức gìn giữ giá trị văn hóa dân tộc, thời gian qua, nhà trường luôn chú trọng đến việc gìn giữ các giá trị văn hóa dân tộc cho học sinh. Nhà trường đã sưu tầm, phục dựng các phong tục, tập quán, hoạt động tín ngưỡng của đồng bào dân tộc thiểu số có giá trị văn hóa cần bảo tồn như “Lễ cấp sắc” của người Dao, “Hội giã bánh giày” và “Hội múa khèn” của người Mông; tổ chức cho học sinh chơi các trò chơi dân gian như bắn nỏ, đẩy gậy, ném pao, ném còn, đi cà kheo… để các em không những được tìm hiểu về văn hóa của dân tộc mình mà còn biết được văn hóa, tập quán các dân tộc khác, tăng thêm tính đoàn kết các dân tộc”.

Trước sự giao thoa văn hóa như hiện nay thì việc giáo dục học sinh bảo tồn, gìn giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống các dân tộc của Trường PTDTNT THCS huyện Văn Chấn là việc làm cần thiết, không chỉ tạo sân chơi lành mạnh, thu hút các em tham gia vào các hoạt động của trường, lớp mà còn hướng các em đến những giá trị cội nguồn cao quý.

Thanh Chi

Các tin khác
Mẫu thẻ hội viên Hội Nhà báo Việt Nam giai đoạn 2016 – 2021.

Chiều 20/12/2016, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức trang trọng Lễ công bố quyết định và trao thẻ hội viên đợt đầu giai đoạn 2016-2021 cho các nhà báo lão thành, lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam qua các thời kỳ.

Ảnh minh họa.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa trình Chủ tịch nước xem xét tặng quà cho đối tượng người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017. Quà tặng theo phương án trình Chủ tịch nước được chia thành hai mức: 400.000 đồng và 200.000 đồng.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tiếp nhận 100 triệu đồng của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh ủng hộ đồng bào Nam Trung Bộ.

Trưa 20/12, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức lễ phát động quyên góp ủng hộ đồng bào Nam Trung Bộ khắc phục thiệt hại do mưa lũ.

Trung Tướng Bùi Văn Thành - Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.

Đó là những con số được nêu ra tại Hội nghị đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) do Bộ Công an tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục