Phòng chống tác hại của thuốc lá ở Yên Bái: Cần những biện pháp “mạnh tay”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/12/2016 | 1:44:59 PM

YBĐT - Nhiều cơ quan, đơn vị đã thành lập ban chỉ đạo phòng chống tác hại của thuốc lá, phân công đồng chí phó giám đốc, chủ tịch công đoàn làm trưởng ban, lãnh đạo các phòng chuyên môn được gắn trách nhiệm và giao nhiệm vụ.

Pa nô tuyên truyền về tác hại của thuốc lá tại Trung tâm Y tế huyện Văn Yên.
Pa nô tuyên truyền về tác hại của thuốc lá tại Trung tâm Y tế huyện Văn Yên.

Thời gian qua, với nhiều biện pháp cụ thể, người dân Yên Bái đã nhận thức đầy đủ hơn về tác hại của thuốc lá (THCTL) đối với sức khỏe con người, với kinh tế - xã hội, với môi trường. Từ đó, chung tay quyết tâm xây dựng môi trường không khói thuốc.

Để Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) đi vào cuộc sống, các cấp, các ngành trong tỉnh đã có nhiều biện pháp cụ thể thực hiện văn bản chỉ đạo của tỉnh, tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTHCTL, xử phạt vi phạm hành chính về PCTHCTL.

Hiện, ở nhiều cơ quan, đơn vị đã thành lập ban chỉ đạo PCTHCTL, phân công đồng chí phó giám đốc, chủ tịch công đoàn làm trưởng ban, lãnh đạo các phòng chuyên môn được gắn trách nhiệm và giao nhiệm vụ trong công tác PCTHCTL, xây dựng mục tiêu, triển khai kế hoạch xây dựng môi trường không khói thuốc, ban hành nội quy về cấm hút thuốc lá trong cơ quan, đơn vị.

Điển hình như ngành y tế, sau 2 năm triển khai Luật PCTHCTL, hầu hết các đơn vị trong ngành đã xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt thực hiện Luật đến cán bộ, viên chức, treo biển cấm hút thuốc trong đơn vị.

Cán bộ trong các cơ sở y tế đã từng bước đóng vai trò quan trọng trong tư vấn, thuyết phục bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cũng như cộng đồng về bỏ hút thuốc lá, góp phần nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về THCTL đối với sức khỏe và môi trường.

Cũng như ngành y tế, các sở, ban, ngành của tỉnh đã tích cực triển khai các hoạt động PCTHCTL. Ngành giáo dục và đào tạo đã tập trung triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về THCTL, Luật PCTHCTL tới học sinh, sinh viên và cán bộ, giáo viên tại các đơn vị trong ngành; chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát các đơn vị trường học và các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên trường học.

Ngành công thương tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan kiểm soát chặt chẽ việc kinh doanh bán buôn hoặc đại lý bán buôn sản phẩm thuốc lá theo quy định hiện hành; thực hiện hiệu quả việc phòng, chống các vi phạm như: buôn lậu thuốc lá, kinh doanh thuốc lá giả, không in cảnh báo sức khỏe, không dán tem theo quy định và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Với  các tổ chức, đoàn thể như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên… đẩy mạnh vận động các thành viên, hội viên tích cực tham gia PCTHCTL, thực hiện không hút thuốc nơi công cộng, nơi làm việc…

Từ nhận thức về THCTL mà việc thực thi Luật PCTHCTL trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây đã được tăng cường. Tuy nhiên, kết quả thực tế trong công tác PCTHCTL vẫn còn hạn chế. Nhiều cơ quan trên địa bàn chưa thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc trong nhà, nhiều người vẫn buôn bán, sử dụng thuốc lá, thuốc lào khu vực bệnh viện, trường học, bến xe, ga tàu, trong các nhà hàng, khách sạn…

Do đó, để hoạt động PCTHCTL thu được hiệu quả cao hơn, trong thời gian tới, ngoài duy trì tốt công tác PCTHCTL qua tuyên truyền trực quan, các cấp, các ngành trong tỉnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật PCTHCTL tới những hộ kinh doanh trong khu vực cấm buôn bán, sử dụng thuốc lá, cần xây dựng kế hoạch, quy chế phối hợp giữa các cơ sở y tế với chính quyền địa phương và lực lượng chức năng, xác định lực lượng thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, kiểm tra việc buôn bán, sử dụng thuốc lá theo quy định của pháp luật…

Đặc biệt cần những biện pháp “mạnh tay” hơn nữa để giúp bảo vệ sức khỏe cộng đồng trước nguy cơ phơi nhiễm thuốc lá thụ động nhất là phụ nữ có thai và trẻ em. 

Thành Trung

Các tin khác
Quang cảnh Hội thảo

YBĐT - Sáng 23/12, Sở Y tế phối hợp với Trung tâm Phát triển sức khỏe bền vững (VietHelth) tổ chức tổng kết Dự án “Nâng cao năng lực về phát hiện sớm, can thiệp sớm khuyết tật trẻ em dưới 6 tuổi” tại tỉnh Yên Bái.

Ban hành Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân và Khung trình độ quốc gia Việt Nam.

Ban hành Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân và Khung trình độ quốc gia Việt Nam là điểm nhấn quan trọng hàng đầu trong năm 2016 của ngành giáo dục.

Hỗ trợ kinh phí cho các địa phương khắc phục thiệt hại do bão số 4, số 7 và mưa lũ miền Trung từ ngày 13-18/10/2016.

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định hỗ trợ kinh phí cho các địa phương khắc phục thiệt hại do bão số 4, số 7 và mưa lũ miền Trung từ ngày 13-18/10/2016.

Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, đợt không khí lạnh suy yếu nhanh nên hôm nay (23/12) Bắc Bộ có xu hướng tăng nhiệt trở lại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục