Rau an toàn từ ý thức của người sản xuất

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/12/2016 | 8:12:25 AM

YBĐT - 3 tổ hợp tác sản xuất rau an toàn (SXRAT) tại các xã Âu Lâu, Tuy Lộc, Văn Phú của thành phố Yên Bái đã được Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh Yên Bái cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện rau an toàn thực phẩm (ATTP) tháng 10 và 11/2016. Với tổng diện tích của 3 xã là trên 8,9 ha, tổng sản lượng đã được thu hoạch là trên 11,6 tấn rau cung cấp cho thị trường.

Các tổ hợp tác sản xuất rau an toàn luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất. (Trong ảnh: Anh Phạm Văn Thủy - thành viên Tổ Hợp tác sản xuất rau an toàn xã Văn Phú chăm sóc ruộng rau của gia đình).
Các tổ hợp tác sản xuất rau an toàn luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất. (Trong ảnh: Anh Phạm Văn Thủy - thành viên Tổ Hợp tác sản xuất rau an toàn xã Văn Phú chăm sóc ruộng rau của gia đình).

Trên cánh đồng SXRAT tại thôn 1, xã Văn Phú từ sáng sớm các thành viên trong tổ hợp tác SXRAT của xã đã có mặt. Chỗ này, người làm đất, người trồng và chăm bón rau, chỗ kia người dân tập trung thu hoạch rau. Ông Nguyễn Kim Điều - Tổ trưởng Tổ hợp tác SXRAT cho biết: “Tổ hợp tác SXRAT của xã Văn Phú có 31 thành viên. Chúng tôi luôn ghi nhớ quy trình sản xuất mà các cán bộ khuyến nông thành phố hướng dẫn, tuân thủ nghiêm túc việc thực hiện các nội dung theo yêu cầu của Đề án SXRAT từ khâu chọn đất, làm đất, nước tưới, trồng, chăm sóc, thu hái, sơ chế sản phẩm…”.

Theo người dân tham gia tổ hợp tác, SXRAT đòi hỏi nông dân phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình khép kín, người dân có ý thức thực hiện bài bản quy trình SXRAT từ khâu làm đất, gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch, sau thu hoạch, tồn trữ và bảo quản; những yếu tố liên quan đến sản xuất như môi trường, các chất hóa học và thuốc bảo vệ thực vật, bao bì đều phải tuân thủ quy trình "sạch".

Cánh đồng SXRAT có diện tích 3 ha của xã, đã được đầu tư xây dựng 3 bể tưới, 10 bể dựng rác, 3 giếng nước và một đường điện lưới. “Chúng tôi cũng nhận thức rõ rằng, SXRAT không những bảo đảm sức khỏe, tạo niềm tin cho người tiêu dùng mà chính những người trồng rau cũng bảo đảm được sức khỏe. Tuy việc SXRAT mất công sức và chi phí cũng cao hơn nhưng giá trị thu được cũng lớn hơn so với việc sản xuất rau trước đây” - đó là chia sẻ của anh Phạm Văn Thủy ở thôn 1, xã Văn Phú. Cùng với tổ hợp tác SXRAT xã Văn Phú thì xã Âu Lâu và Tuy Lộc cũng đã hình thành tổ hợp tác SXRAT.

Anh Nguyễn Long Giang - Tổ trưởng Tổ hợp tác SXRAT xã Âu Lâu cho biết: “Cả 19 thành viên tham gia tổ hợp tác của xã đều ý thức cao trong việc tuân thủ các quy trình SXRAT. Việc sản phẩm rau được người tiêu dùng tin tưởng cũng là động lực lớn để tổ hợp tác đẩy mạnh sản xuất”.

Tận dụng và phát huy tối đa lợi thế và nguồn lực nhằm hình thành và phát triển các vùng chuyên canh sản xuất rau an toàn đủ tiêu chuẩn, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng; nâng cao chất lượng nông sản hàng hóa, tăng giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích, ổn định và nâng cao đời sống của người trồng rau là một hướng đi đúng của thành phố Yên Bái. Song, trên hết vẫn là ý thức của chính những người nông dân thì sản phẩm rau an toàn mới mang lại hiệu quả thiết thực cho cả người tiêu dùng và người dân.

Theo anh Nguyễn Hữu Thành - Giám đốc Công ty TNHH Thành Nam: “Công ty đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với 3 xã Văn Phú, Tuy Lộc và Âu Lâu, sản phẩm rau an toàn của cả 3 tổ hợp tác không đủ cung cấp cho thị trường thành phố Yên Bái. Công ty mong muốn 3 tổ hợp tác nâng cao sản lượng để đáp ứng cho nhu cầu của Công ty, nhưng người dân cũng tránh chạy theo sản lượng, lợi nhuận mà làm mất niềm tin của người tiêu dùng”. Bước đầu người dân 3 tổ hợp tác SXRAT đã yên tâm về đầu ra cho sản phẩm rau của mình, tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình.

Hiện nay vấn đề vệ sinh ATTP đang là mối quan tâm, nỗi lo lớn của người tiêu dùng, khi đã có hàng loạt các vụ vi phạm vệ sinh ATTP liên tiếp được cơ quan chức năng phát hiện, xử lý; nhiều vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng xảy ra. Để tạo niềm tin cho người tiêu dùng, phát huy hiệu quả Đề án SXRAT và tạo cho mình một chỗ đứng vững chắc trên thị trường thì quan trọng nhất vẫn là ý thức của những người nông dân trong việc tuân thủ quy trình SXRAT, bởi vì họ là chủ thể của sản xuất.

Minh Huyền

Các tin khác

YBĐT - Mắc quai bị chủ yếu là các bé mầm non và học sinh tiểu học.


Buổi họp báo tại Công an tỉnh Yên Bái công bố kết luận điều tra vụ án giết người xảy ra tại Văn phòng Tỉnh ủy và Ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái chiều ngày 26/12/2016. Ảnh: Trung tá Phạm Anh Sơn- Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh thông tin kết luận điều tra vụ án.

YBĐT - Sau hơn 4 tháng điều tra, ngày 26/12/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái tổ chức họp báo công bố kết luận điều tra vụ án giết người xảy ra tại Văn phòng Tỉnh ủy và Ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái, ngày 18/8/2016.

Lớp tập huấn diễn ra trong 5 ngày.

YBĐT - Sáng 26/12, tại Trường Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn cho 100 đồng chí là cán bộ chủ chốt của các cơ quan, đơn vị trực thuộc.

Lực lượng chức năng lấy lời khai của Hà Đình Du.

YBĐT - Vào hồi 10h40', ngày 26/12, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Công an thành phố Yên Bái bắt quả tang Hà Đình Du, sinh năm 1984 (thường trú tại tổ 1, phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái) đang có hành vi buôn bán trái phép chất ma tuý cho người nghiện tại địa bàn phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục