Tuổi già thêm ý nghĩa

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/12/2016 | 1:50:37 PM

YBĐT - Thay vì suy nghĩ nghỉ hưu là nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già, giờ đây, nhiều người sau khi nghỉ hưu thấy sức khỏe còn tốt vẫn tìm cho mình những công việc làm thêm phù hợp với sở trường. Điều này không chỉ đem lại nguồn thu nhập cho gia đình mà còn mang đến niềm vui, giúp tuổi già sống vui, sống khỏe, làm gương cho con cháu.

Tranh thủ thời gian rỗi, bà Đỗ Thị Lý chăm sóc vườn rau của gia đình.
Tranh thủ thời gian rỗi, bà Đỗ Thị Lý chăm sóc vườn rau của gia đình.

Bà Đỗ Thị Lý (56 tuổi) ở tổ 8, phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái) trước đây là công nhân Nhà máy Chè Yên Bái. Sau khi nghỉ hưu, bà đã chọn công việc làm thêm là trông trẻ. Bà Lý tâm sự: “Tôi yêu trẻ và thích chơi với trẻ nhỏ nên mặc dù có nhiều việc làm thêm để lựa chọn nhưng tôi thích công việc này. Trông trẻ tuy bận rộn cả ngày nhưng nhìn thấy chúng khôn lớn từng ngày dưới bàn tay phụ giúp chăm sóc của mình, tôi thấy vui lắm!”.

Cả hai vợ chồng đều là công nhân, thu nhập không cao nên ngay sau khi Nhà nước cho nghỉ chế độ, vợ chồng bà Lý đã tìm cho mình mỗi người một công việc làm thêm. Nhờ có khoản thu nhập ngoài lương hưu mà vợ chồng bà Lý đã nuôi được hai con học đại học, đồng thời mua sắm được nhiều đồ dùng tiện ích trong gia đình. Hiện, con gái lớn của bà Lý đã tốt nghiệp đại học và đi làm, còn con gái út đang học Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam.

Là một phụ nữ năng động, bà Nguyễn Thị Mai ở phường Đồng Tâm (thành phố Yên Bái) sau khi nghỉ hưu cũng tìm cho mình một công việc làm thêm phù hợp. Là người có chuyên môn về kế toán nên hiện giờ bà đang làm kế toán kiêm thủ quỹ cho một công ty tư nhân trên địa bàn tỉnh. Bà Mai bày tỏ: “Lúc còn công tác, nhiều khi công việc bù đầu cứ nghĩ sau này về hưu sẽ thoải mái hơn. Tuy nhiên, không hẳn vậy, ở nhà không có việc gì làm, quanh ra quẩn vào ngày chỉ nấu hai bữa cơm, dọn dẹp nhà cửa, xem ti vi, các con, các cháu thì đều ở xa nên thấy buồn. Vì vậy, khi có công ty đến mời làm thêm, mới đầu tôi cũng đắn đo, song cảm thấy mình vẫn khỏe, minh mẫn nên đã nhận lời. Công việc làm thêm tuy có vất vả, bận rộn nhưng tôi thấy vui vì thấy mình vẫn còn có ích cho đời”.

Ngày nay, chất lượng cuộc sống đang ngày một nâng cao nên sức khỏe và tuổi thọ của con người cũng được nâng lên. Vì thế, nhiều người sau khi nghỉ hưu tự tìm cho mình một công việc làm thêm ngày càng phổ biến hơn.

Đối với những người sống ở nông thôn hay làm nghề kinh doanh buôn bán, lao động tự do thì không có “khái niệm” nghỉ hưu, bởi vậy nên phần lớn mọi người vẫn làm việc bình thường, trừ phi thấy sức khỏe yếu hoặc không muốn làm tiếp thì dừng lại. Và đây cũng là suy nghĩ của một bộ phận công nhân, viên chức hiện nay. Sau khi về nghỉ hưu, họ đã không còn bị rơi vào tình trạng “sốc”, trầm cảm hay hụt hẫng chỉ vì những suy nghĩ ấu trĩ theo kiểu "nghỉ hưu là không còn được xã hội coi trọng, là trở thành vô dụng"…

Thực tế đã chứng minh, có rất nhiều người sau nghỉ hưu vẫn có những đóng góp rất tích cực cho cộng đồng, xã hội. Ngoài việc tham gia các công tác tại địa phương như: tổ trưởng tổ nhân dân, bí thư chi bộ, chi hội trưởng chi hội phụ nữ, cán bộ mặt trận…, không ít người vẫn trực tiếp lao động, làm việc ở các công ty, nhà máy, cửa hàng, bệnh viện. Họ có thể là công nhân, bác sỹ, chuyên viên, giảng viên, tư vấn viên…

Dù là làm công việc gì thì vẫn không thể phủ nhận, việc đóng góp sức lực, trí tuệ của lực lượng này cho xã hội là không hề nhỏ. Bởi vậy, mọi người nên có cách nhìn đúng đắn về việc những người nghỉ hưu vẫn đi làm thêm và động viên, khích lệ để họ tự tin, lạc quan, sống khỏe, sống có ích.

Châu Anh

Các tin khác
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga.

Trước dư luận ý kiến về việc bỏ điểm sàn đại học sẽ kéo theo chất lượng kém, Thứ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD&ĐT) Bùi Văn Ga cho biết, điểm sàn mặc nhiên hoàn toàn không có ý nghĩa đối với những trường, ngành có uy tín và tính cạnh tranh cao và những trường đã được kiểm định.

Dự báo đường đi của bão số 10. (Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương)

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, sau đó đổi hướng di chuyển Tây Nam, mỗi giờ đi được 15km.

Một tàu cá ở huyện Vân Đồn, Quảng Ninh có nguy cơ bị đắm sau bão.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 2901/QĐ-BTNMT (ngày 16-12-2016) công bố Kết quả phân vùng bão, xác định nguy cơ bão, nước dâng do bão và phân vùng gió cho các vùng sâu trong đất liền khi bão mạnh, siêu bão đổ bộ.

Các tổ hợp tác sản xuất rau an toàn luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất. (Trong ảnh: Anh Phạm Văn Thủy - thành viên Tổ Hợp tác sản xuất rau an toàn xã Văn Phú chăm sóc ruộng rau của gia đình).

YBĐT - 3 tổ hợp tác sản xuất rau an toàn (SXRAT) tại các xã Âu Lâu, Tuy Lộc, Văn Phú của thành phố Yên Bái đã được Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh Yên Bái cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện rau an toàn thực phẩm (ATTP) tháng 10 và 11/2016. Với tổng diện tích của 3 xã là trên 8,9 ha, tổng sản lượng đã được thu hoạch là trên 11,6 tấn rau cung cấp cho thị trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục