Chuẩn bị tết cho học sinh vùng cao

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/12/2016 | 8:25:31 AM

YBĐT - Yên Bái là tỉnh miền núi, đông đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn, nên nhiều năm nay, căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường, mỗi trường học ở vùng cao có một cách tổ chức ăn tết riêng.

Bên cạnh việc chuẩn bị tết cho học sinh, cô và trò Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Púng Luông (Mù Cang Chải) vẫn tiếp tục hoàn thành chương trình giáo dục theo kế hoạch.
Bên cạnh việc chuẩn bị tết cho học sinh, cô và trò Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Púng Luông (Mù Cang Chải) vẫn tiếp tục hoàn thành chương trình giáo dục theo kế hoạch.

Trường Tiểu học và Trung học cơ sở (TH&THCS) La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải những ngày này bên cạnh không khí học tập hăng say, các em trong đội văn nghệ của nhà trường còn được thầy cô hướng dẫn tập luyện các tiết mục văn nghệ để biểu diễn vào buổi ăn tết của nhà trường sắp tới.

Năm học này, nhà trường có 569 học sinh bán trú, tăng gấp 3 lần so với năm học trước. Mặc dù vậy, nhà trường xác định chuẩn bị thật chu đáo để tổ chức cho học sinh ăn tết cùng thầy cô rồi tiễn chân các em về các bản vui tết Nguyên đán cùng gia đình.

Thầy Nguyễn Văn Tuấn - Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Mù Cang Chải cho biết: “Hầu hết các trường học đều tổ chức cho học sinh ăn tết trước khi nghỉ tết. Năm nay, thực hiện sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp nên học sinh ở các điểm trường lẻ đã tập trung học ở điểm chính. Tết này, các thầy cô sẽ vất vả hơn nhưng cũng sẽ đông vui hơn. Phòng đã chỉ đạo các nhà trường tổ chức tết cho học sinh ấm áp, an toàn, tiết kiệm. Nhiều em từ điểm lẻ về lần đầu tiên được ăn tết ở trường nên rất háo hức”.

Em Thào Thị Máy -  học sinh lớp 2D, Trường TH&THCS La Pán Tẩn phấn khởi chia sẻ: “Nhà em ở bản Pú Nhu, năm nay em sẽ được ăn tết sớm ở trường, em thấy các bạn bảo ăn tết ở trường chính vui lắm, có cả múa hát nữa. Mấy hôm nay, các bạn đang tập văn nghệ rồi. Em rất háo hức!”.

Chúng tôi đến Trường TH&THCS Nậm Búng, huyện Văn Chấn, những ngày này cùng với việc chỉ đạo hoàn thành chương trình học theo đúng kế hoạch, thầy giáo Nguyễn Đức Thành - Hiệu trưởng nhà trường cho biết các thầy cô giáo đang nỗ lực tìm kiếm nguồn tài trợ để chuẩn bị cho học sinh có một cái tết ấm áp. Hơn 20 năm công tác tại xã thuộc vùng khó khăn, thầy Thành hiểu hơn ai hết những gian truân, vất vả của học trò và xót xa khi mỗi dịp tết đến, xuân về hầu hết các em đón tết trong tấm áo cũ mong manh, chẳng được đủ đầy như học sinh thị xã, thành phố. Nhiều năm nay, các thầy cô giáo trong trường nỗ lực tìm kiếm các nguồn tài trợ tặng quà tết cho các em học sinh.

Thầy Thành phấn khởi cho biết: “Hai năm gần đây, năm nào nhà trường cũng có đơn vị tài trợ, năm ngoái thì Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội, năm kia thì Trường Đại học Kinh tế quốc dân. Mỗi phần quà cho các em trị giá từ 700.000 - 800.000 đồng”.

Chúng tôi được biết, trước mỗi đợt nghỉ tết, các thầy cô đều vận động quyên góp và tự trích từ đồng lương ít ỏi của mình để thuê xe chở học sinh bán trú về tận thôn bản, tận nhà, bảo đảm an toàn cho các em.

Thực hiện Đề án sắp xếp quy mô mạng lưới trường lớp, năm học 2016 - 2017, toàn trường có 726 học sinh, trong đó có 132 học sinh bán trú. 100% học sinh bán trú của nhà trường đều là người Dao và ở các bản xa trong xã. “Dù số học sinh bán trú tăng hơn năm học trước nhưng nhà trường vẫn cố gắng tìm kiếm các nguồn tài trợ hỗ trợ các em đón tết và vận động giáo viên đóng góp thuê xe đưa các cháu về tận nhà ăn tết an toàn, ấm cúng” - thầy Thành chia sẻ.

Các em học sinh Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Púng Luông, huyện Mù Cang Chải tập luyện văn nghệ biểu diễn tại tết sớm ở trường.

Yên Bái là tỉnh miền núi, đông đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn, nên nhiều năm nay, căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường, mỗi trường học ở vùng cao có một cách tổ chức ăn tết riêng. Lợn, gà, rau, bánh chưng… đều được thầy cô và các em học sinh dân tộc bán trú nuôi trồng và cùng tự tay gói bánh chưng để ăn tết. Thời gian này, các trường học, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đều đang gấp rút hoàn thành chương trình, kế hoạch giáo dục.

Đồng thời, tổ chức tuyên truyền tới các em bảo đảm an toàn giao thông; phối hợp với phụ huynh học sinh quán triệt không giao xe máy cho các em khi không có giấy phép lái xe; yêu cầu học sinh tuyệt đối không uống rượu, bia; không tham gia, sử dụng các chất gây nổ, đặc biệt là pháo; tuyệt đối không tham gia vận chuyển, buôn bán các chất ma túy.

Ngành GD&ĐT tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nhà trường phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ngành liên quan tại địa phương và gia đình để quản lý học sinh, sinh viên; kịp thời phát hiện, ngăn chặn tình trạng học sinh, sinh viên tụ tập đông người và có hành vi gây rối trật tự nơi công cộng; phối hợp và tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao lành mạnh, thăm hỏi các gia đình có công với cách mạng, gia đình thuộc diện chính sách, cán bộ, giáo viên đã nghỉ hưu; hỗ trợ, giúp đỡ học sinh nghèo, cán bộ, giáo viên nhà trường có hoàn cảnh khó khăn...

Đặc biệt, ngành đề nghị các phòng GD&ĐT, các đơn vị trường học vùng đồng bào dân tộc Mông tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, kết hợp tổ chức các hoạt động phù hợp với điều kiện cụ thể, tổ chức thăm hỏi, động viên, giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn để thực hiện tốt Cuộc vận động đồng bào Mông ăn chung một tết Nguyên đán.

Vấn đề trở lại trường sau kỳ nghỉ tết, ngành lưu ý các đơn vị trường học thực hiện nghỉ tết đúng thời gian quy định; bảo đảm việc giảng dạy và học tập bình thường sau nghỉ tết. Đối với các địa phương vùng cao cần có các giải pháp để huy động học sinh tiếp tục ra lớp, bảo đảm tỷ lệ chuyên cần và tránh tình trạng học sinh bỏ học sau nghỉ tết.

Thầy Nguyễn Văn Tuấn - Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Mù Cang Chải khẳng định: “Hàng năm, do được tuyên truyền tốt nên sau tết, học sinh trở lại trường đúng thời gian quy định, bảo đảm kế hoạch giảng dạy. Hy hữu một hai trường hợp nghỉ học thì thầy cô sẽ đến tận nhà nhắc nhở các em”.

Tết Nguyên đán đang đến gần, cũng như mọi năm, chuẩn bị cho học trò cái tết ấm áp, an toàn luôn là việc làm mà các thầy cô giáo, nhất là các thầy cô nơi vùng cao đặc biệt quan tâm. Đồng thời, việc tuyên truyền nhắc nhở để duy trì sĩ số, đón các em trở lại trường sau kỳ nghỉ tết cũng được các thầy cô nỗ lực, tất cả vì học sinh thân yêu.

Minh Tư

Các tin khác
Nhân viên y tế cấp cứu cho bệnh nhân.

Bộ Y tế vừa có công văn gửi các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tổ chức trực trong dịp nghỉ Tết Dương lịch.

Quy trình sản xuất và kiểm định chất lượng vắcxin bán thành phẩm.

Ngày 27/12, theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng ban Chỉ đạo các Chương trình khoa học và công nghệ quốc gia yêu cầu Bộ Y tế làm chủ công nghệ và tổ chức sản xuất vắcxin phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Một trong những biện pháp để phòng bệnh là không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc (ảnh minh họa, nguồn: Internet)

Để chủ động ngăn ngừa sự lây truyền của vi rút cúm gia cầm sang người trong dịp cuối năm 2016 và mùa lễ hội đầu năm 2017, ngày 27/12 Cục Y tế dự phòng-Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng chống.

BHXH Việt Nam đề nghị bảo hiểm xã hội (BHXH) các cấp tập trung mọi nguồn lực để đảm bảo việc cấp mới, gia hạn thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và chuyển trả thẻ BHYT cho người tham gia trước ngày 31/12/2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục