Thôn Bảo Long 3 năm không có người sinh con thứ ba

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/1/2017 | 1:51:24 PM

YBĐT - Thôn Bảo Long, xã Bảo Hưng (Trấn Yên) đa số là đồng bào theo đạo Công giáo, trong đó có 51 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, 22 cặp vợ chồng sinh con một bề. 3 năm qua, thôn không có gia đình nào sinh con thứ 3 trở lên.

Cộng tác viên dân số thôn Bảo Long phát tờ rơi tuyên truyền về DS/KHHGĐ cho bà con giáo dân.
Cộng tác viên dân số thôn Bảo Long phát tờ rơi tuyên truyền về DS/KHHGĐ cho bà con giáo dân.

Những năm trước đây, do quan niệm về giáo lý, việc tuyên truyền, vận động thực hiện sinh đẻ có kế hoạch, áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại được xem là một trong những điều khó khăn, bởi nếp nghĩ “trời sinh voi, trời sinh cỏ”, “đông con là có phúc, có phần” hay vợ chồng vỡ kế hoạch không được phép can thiệp... đã ăn sâu vào tâm thức của họ, thì những năm gần đây vấn đề này đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Kết quả trên có được là nhờ việc đẩy mạnh tuyên truyền chính sách DS/KHHGĐ trong các buổi họp thôn, sinh hoạt đoàn thể, các buổi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ trong thôn.

Chị Đào Thị Luân - cộng tác viên dân số thôn Bảo Long cho biết: “Năm 2016, thôn đã tổ chức 4 buổi tuyên truyền, vận động được 34 chị em áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại như: dùng bao cao su, uống thuốc tránh thai, đặt vòng. Chúng tôi trực tiếp đến từng hộ, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của các cặp vợ chồng và động viên họ thực hiện chính sách mỗi cặp vợ chồng chỉ có từ 1 đến 2 con. Nhẹ nhàng trò chuyện để họ hiểu lợi ích của việc sinh ít con sẽ tạo điều kiện để nuôi dạy con tốt cũng như phát triển kinh tế gia đình”.

Ngoài vai trò của những người làm công tác dân số thì đối với vùng giáo cần có tiếng nói của các chức sắc tôn giáo trong việc vận động bà con giáo dân gương mẫu thực hiện các nhiệm vụ chính trị, văn hóa, kinh tế của địa phương, nhất là công tác DS/KHHGĐ, đăng ký thực hiện gia đình công giáo gương mẫu, giảm tỷ lệ người sinh con thứ 3 trở lên, tăng tỷ lệ số người áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại.

Bà Nguyễn Thị Hạt - Trưởng thôn Bảo Long đồng thời cũng là thành viên trong Ban hành giáo Giáo xứ Bảo Long cho biết: “Giáo xứ thường xuyên tổ chức lồng ghép tuyên truyền chính sách DS/KHHGĐ vào các buổi họp ban hành giáo. Cha xứ cũng thông qua những bài giảng trong các buổi lễ mà căn dặn các giáo dân phải sinh con có trách nhiệm để cho con những điều kiện phát triển tốt nhất”.

Việc làm tốt công tác truyền thông đã làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của nhân dân đối với công tác DS/KHHGĐ. Đến nay, 100% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ ở Bảo Long đều sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại.

Nhờ đó, chất lượng cuộc sống của người dân chuyển biến rõ rệt; tỷ lệ hộ khá, giàu đạt 70%; số hộ đạt gia đình văn hóa là 86%. Các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, nhất là vợ chồng sinh con một bề là gái đã tự ý thức việc dừng lại ở 2 con để xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

Hoài Anh

Các tin khác
Các tổ chức tín dụng tuyệt đối không chi các loại tiền mới in còn nguyên seri (nếu còn tồn kho) từ 5.000 đồng trở xuống vào lưu thông, chỉ chi các loại tiền đã qua lưu thông để đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân. (ảnh minh họa,nguồn: Internet)

Các tổ chức tín dụng tuyệt đối không chi các loại tiền mới in còn nguyên seri (nếu còn tồn kho) từ 5.000 đồng trở xuống vào lưu thông, chỉ chi các loại tiền đã qua lưu thông để đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân.

Công tác khám sức khỏe tuyển chọn công dân lên đường nhập ngũ năm 2017 được thực hiện đúng quy trình, bảo đảm chất lượng.

YBĐT - Qua khám tuyển, thành phố Yên Bái đã tuyển chọn 120 công dân đủ tiêu chuẩn thuộc 24 xã, phường và đơn vị để tuyển gọi 90 công dân lên đường nhập ngũ theo chỉ tiêu pháp lệnh.

 

 

YBĐT - Năm 2016, Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (thị xã Nghĩa Lộ) đã đón tiếp trên 11.000 lượt nhân dân và du khách. Để phục vụ tốt hơn, đơn vị đã điều chỉnh tăng cường giờ mở cửa, bố trí cán bộ thường trực tất cả các ngày trong tuần.

YBĐT - Năm 2016, thị xã Nghĩa Lộ giảm 443 hộ nghèo, bằng 6, 02%, vượt nghị quyết HĐND thị xã giao. Như vậy, số hộ nghèo của thị xã đã giảm xuống còn 1.482 hộ, bằng 18,9%; hộ cận nghèo 665 hộ, bằng 8,48%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục