Ấm áp xuân về trên quê hương Yên Bái  

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/1/2017 | 8:07:44 AM

YBĐT - Những ngày này, khắp nơi trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang diễn ra các hoạt động chung tay chăm lo tết cho gia đình chính sách và hộ nghèo với nhiều hoạt động thiết thực.

Lãnh đạo xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên, trao quà tết cho gia đình bà Trịnh Thị Xuân tại thôn 5.
Lãnh đạo xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên, trao quà tết cho gia đình bà Trịnh Thị Xuân tại thôn 5.

Tết Nguyên đán Đinh Dậu đang đến gần, những ngày này, các cấp, các ngành và các địa phương đang tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ, chăm lo cho các gia đình chính sách, người nghèo để mọi người, mọi nhà có một cái tết đầm ấm, vui tươi.

Năm 2016 đã đi qua với không ít khó khăn, trong đó có những thiệt hại do thiên tai bão lũ. Tuy nhiên, với sự nhanh chóng vào cuộc của các cấp, các ngành từ tỉnh đến các địa phương, đã góp phần giảm thiểu thiệt hại, để nhân dân sớm ổn định cuộc sống.

Việc triển khai các chế độ, chính sách đối với các gia đình chính sách, người có công, người nghèo luôn bảo đảm thông qua việc tiếp cận các chính sách và nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng xã hội, bởi vậy, đời sống của các gia đình từng bước được nâng lên. Năm 2016, tỷ lệ giảm nghèo của toàn tỉnh ước đạt 5,29% (giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 32,21% năm 2015 xuống còn 26,92% năm 2016).

Việc thăm hỏi, tặng quà đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người nghèo được xác định  là trách nhiệm của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương, sự chia sẻ của các công ty, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để mọi gia đình được đón tết, vui xuân không để hộ nào không có tết.

Theo kế hoạch, tết Nguyên đán năm 2017 của tỉnh, ngoài các phần quà của Chủ tịch nước, việc hỗ trợ gạo cho các gia đình chính sách, hộ nghèo có nguy cơ thiếu đói trong dịp tết của Chính phủ được triển khai tới hàng ngàn hộ ở các địa phương trong tỉnh.

Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái, sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” chuẩn bị 550 suất quà, trị giá 400.000 đồng/suất với tổng số tiền 220 triệu đồng để tặng cho người nghèo nhân dịp tết Nguyên đán. Ngoài ra, từ nguồn ngân sách của tỉnh còn dành 170 suất quà, trị giá 500.000 đồng/suất với tổng số tiền 85 triệu đồng để thăm hỏi, tặng quà tết các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, người uy tín tiêu biểu trong các dân tộc thiểu số.

Việc tặng quà tết Nguyên đán năm nay, được tỉnh chỉ đạo bảo đảm đúng đối tượng, công khai, dân chủ, không để xảy ra sai sót. Các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà  trên tinh thần vui tươi phấn khởi để mọi gia đình ấm lòng đón mùa xuân mới.

Đến với huyện Trấn Yên những ngày này, chúng tôi được chia sẻ nghe nhiều câu chuyện về tết đến với người nghèo nơi đây.

Đồng chí Nguyễn Đình Chiến - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Những ngày gần đây, huyện đã và đang tiếp nhận tình cảm của nhiều nhà hảo tâm đến thăm và tặng quà tết cho các gia đình chính sách, người nghèo trên địa bàn huyện như: chùa Thọ Khuê, tỉnh Phú Thọ tặng 335 suất quà, trị giá 500.000 đồng/suất cho gia đình chính sách, hộ nghèo xã Hồng Ca; Hội Tĩnh Liên - Z 183, tặng 100 suất quà, trị giá 500.000 đồng/suất cho 100 hộ nghèo xã Kiên Thành; Ngân hàng Đầu tư phát triển, Chi nhánh huyện Trấn Yên, tặng 300 suất quà trị giá 300.000đồng/suất cho 300 hộ nghèo trên địa bàn huyện…

Nhân dịp tết Nguyên đán năm nay, huyện Trấn Yên cũng trích từ Quỹ “Vì người nghèo” tặng 200 suất quà cho hộ nghèo, trị giá 200.000 đồng/ suất; trích từ Quỹ “Bảo trợ trẻ em” để tặng 200 suất quà, mỗi suất trị giá 200.000 đồng cho trẻ em nghèo vượt khó vươn lên trong học tập… Huyện chỉ đạo các xã, thị trấn trên tinh thần không để hộ đói trong dịp tết Nguyên đán”.

Cùng với đó, còn rất nhiều hình thức tặng quà bằng tiền mặt hay vật chất đến với gia đình người có công, hộ nghèo trong dịp tết Nguyên đán năm nay.

Đồng chí Tạ Văn Long - Chủ tịch UBND xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên chia sẻ: “Xã có 780 hộ thì có 282 hộ nghèo và 134 hộ cận nghèo, ngân sách địa phương không có, chúng tôi phải tiết kiệm chi tiêu và trích từ Quỹ “Vì người nghèo” của xã để tết năm nay cũng trao 42 suất quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trị giá 124.000 đồng/ suất và sẽ trao bằng hiện vật như: bánh, kẹo, mì chính… Xã chia thành 3 đoàn đến tận các gia đình vừa là tình cảm tấm lòng để động viên các gia đình ăn tết, đón xuân vui vẻ”.

Bà Trịnh Thị Xuân, trú tại thôn 5 xã Hòa Cuông xúc động nói: “Tết năm nay là năm đầu tiên trong cuộc đời tôi được sống trong ngôi nhà xây ấm cúng. Là hộ nghèo, năm 2016 gia đình được Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam - VietinBanh hỗ trợ gia đình 50 triệu đồng để làm nhà mới. Địa phương thì huy động các đoàn thể đến giúp ngày công, tôi cảm ơn những tình cảm sẻ chia của các tổ chức, đoàn thể để người nghèo như chúng tôi vươn lên ổn định cuộc sống”.

Những nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt của người có công với cách mạng, người nghèo khi tết đến xuân về là sự ghi nhận ý nghĩa nhất đối với sự cố gắng của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm cũng như toàn thể xã hội đã tiếp sức cho các gia đình để ngày xuân thêm ấm áp.

                                                                      Thạch Phong

Các tin khác

YBĐT- Chiều 9/1, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Yên Bái – Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Hải Minh (thành phố Hà Nội) tổ chức Chương trình truyền thông “Dinh dưỡng đến mọi nhà”.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, hồi 1 giờ ngày 9/1, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 9,8 độ Vĩ Bắc; 125,2 độ Kinh Đông, trên khu vực miền Nam Philippin.

Thành viên Ban Chỉ đạo trao đổi phương pháp hạ bom xuống hố hủy nổ.

YBĐT - Ngày 8/1, dưới sự giúp đỡ về kỹ thuật của Ban Công binh Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái, LLVT huyện Văn Yên đã vận chuyển và huỷ nổ thành công và an toàn quả bom Mỹ nặng 350 kg.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà (ngoài cùng bên trái) cùng lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà tết cho công nhân lao động huyện Trấn Yên.

YBĐT-Tại các địa điểm tổ chức “Tết sum vầy” , bên cạnh được thưởng thức chương trình văn nghệ, tặng quà, hỗ trợ tiền tàu, xe... đoàn viên, công nhân, NLĐ được các cấp lãnh đạo động viên, chia sẻ những khó khăn về điều kiện lao động, thu nhập; đặc biệt những ý kiến, kiến nghị trong thực hiện chính sách cho công nhân, lao động được ghi nhận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục