Tết không pháo hoa vì an sinh xã hội: Người dân đồng tình ủng hộ

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/1/2017 | 8:09:01 AM

YBĐT - “Không tổ chức bắn pháo hoa trong dịp tết để dành thêm nguồn kinh phí chi cho an sinh xã hội trong dịp tết Nguyên đán” - đó là chỉ đạo của đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tại Hội nghị triển khai Nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước tỉnh năm 2017.

Năm nay, thay vì bắn pháo hoa, Yên Bái sẽ chào đón năm mới bằng Chương trình Dạ hội “Thanh niên tuổi trẻ và sắc xuân Yên Bái chào xuân Đinh Dậu năm 2017” và Chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Yên Bái chào xuân mới Đinh Dậu 2017” của trên 1.000 diễn viên và đoàn viên thanh niên.
Năm nay, thay vì bắn pháo hoa, Yên Bái sẽ chào đón năm mới bằng Chương trình Dạ hội “Thanh niên tuổi trẻ và sắc xuân Yên Bái chào xuân Đinh Dậu năm 2017” và Chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Yên Bái chào xuân mới Đinh Dậu 2017” của trên 1.000 diễn viên và đoàn viên thanh niên.

Đây là việc làm nghiêm túc của tỉnh Yên Bái trong thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 20/12/2016 của Ban Bí thư về việc tổ chức tết năm 2017 và Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 21-12-2012 của Ban Bí thư khoá XI về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Là một tỉnh miền núi, đời sống của nhân dân, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, những năm qua, tỉnh Yên Bái luôn hỗ trợ gạo cứu đói, bảo đảm không có hộ, khẩu nào bị thiếu đói trong dịp tết, đồng thời vận động các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm cùng tỉnh và các địa phương chung tay hỗ trợ tặng quà tết cho những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đảm bảo để ai cũng được vui xuân, đón tết đầm ấm, vui tươi. Năm nay, khi nhận được thông tin sẽ không bắn pháo hoa vào dịp tết để dành kinh phí lo cho người nghèo thì niềm vui đón tết của những hộ nghèo, hộ gia đình chính sách như được nhân lên.

Ông Trương Đăng Sức, thôn Yên Dũng 2, xã Yên Hợp, huyện Văn Yên chia sẻ: “Chủ trương không bắn pháo hoa để lo cho người nghèo là việc làm thiết thực, khiến hộ nghèo chúng tôi cảm thấy ấm lòng bởi sự quan tâm của tỉnh, của Đảng và Nhà nước dành cho đối tượng yếu thế. Đó là nguồn động viên lớn, là động lực tinh thần để chúng tôi vươn lên trong cuộc sống”.

Trước thông tin, dịp tết Nguyên đán sẽ không bắn pháo hoa, nhiều người dân lúc đầu cũng cảm thấy hụt hẫng bởi hình ảnh những chùm pháo hoa bung nở lung linh, rực sáng bầu trời đón năm mới đã trở nên quen thuộc với mỗi người dân giờ sẽ không còn nữa. Nhưng khi biết số tiền chi cho bắn pháo hoa sẽ dành làm những việc cấp thiết hơn, lo cho người nghèo thì ai cũng cảm thấy ấm lòng.

Là người năm nào cũng dành thời gian đi xem bắn pháo hoa vào đêm giao thừa, anh Phạm Đình Nho - cán bộ Kho bạc Nhà nước huyện Trấn Yên cho biết: “Khi thời khắc giao thừa đến, pháo hoa rực rỡ trên bầu trời cho tôi một cảm giác thiêng liêng khó tả. Mọi năm sau khi xem bắn pháo hoa xong là tôi sẽ về xông nhà năm mới. Nhưng năm nay sẽ khác, tỉnh quyết định không bắn pháo hoa mà để dành số tiền đó để chia sẻ với đồng bào có hoàn cảnh khó khăn, tôi cho đây là một việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc trong lúc này để mọi người dân, ai cũng được đón xuân vui tươi, đầm ấm".

Còn với chị Nguyễn Ngọc Bích, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái thì cứ trước giao thừa khoảng 1 tiếng, sau khi làm xong mọi thủ tục để cúng gia tiên thì gia đình chị cho hai cháu ra đường để tận hưởng không khí vui tươi ngoài đường phố và ra khu vực Quảng trường Km5 để xem bắn pháo hoa vào thời khắc linh thiêng chuyển giao giữa năm cũ và chào đón năm mới. Năm nay, khi biết thông tin tỉnh sẽ không bắn pháo hoa thì chị đã lên kế hoạch cho gia đình vào đêm giao thừa.

Chị Bích bày tỏ: “Không khí chào đón năm mới với những màn bắn pháo hoa rực rỡ sắc màu thật sự rất vui, ấn tượng song đường phố đông kín người, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao. Năm nay không đi xem pháo hoa thì gia đình tôi sẽ dành thời gian quây quần nghe thư chúc tết của Chủ tịch nước và các chương trình đặc sắc đón năm mới trên truyền hình”.

Không bắn pháo hoa để tiết kiệm kinh phí chăm lo cho người nghèo, hộ gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được người dân trong tỉnh cũng như người dân cả nước đồng tình ủng hộ. Bởi không có cái tết nào lại ấm áp, trọn vẹn hơn bằng việc tất cả mọi người dân đều được no đủ. Dù không bắn pháo hoa nhưng Yên Bái vẫn có các hoạt động lễ hội, văn hóa, văn nghệ để phục vụ nhân dân vui xuân, đón chào năm mới.

Tin rằng, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng sự sẻ chia sâu sắc của mọi người dân, cùng với món quà tinh thần vô giá thì người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Yên Bái nói riêng, đồng bào cả nước nói chung sẽ đón tết Đinh Dậu 2017 với nhiều niềm vui và ý nghĩa.

Thanh Chi

Các tin khác
Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh kiểm tra việc thực hiện mô hình “Chi đoàn điện tử” tại Chi đoàn Ngân hàng CSXH tỉnh.

YBĐT - Đầu năm 2016, Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh Yên Bái triển khai mô hình “Chi đoàn điện tử” (CĐĐT) - một hình thức sinh hoạt chi đoàn thông qua mạng Internet, Gmail, Facebook và mạng nội bộ. Sau gần 1 năm hoạt động, mô hình đã thực sự đem lại hiệu quả rõ rệt trong việc nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn tại cơ sở, nhất là công tác đoàn vụ, quản lý đoàn viên và xây dựng chi đoàn vững mạnh.

YBĐT - Năm 2016, toàn tỉnh phát hiện 451 người địa phương xuất cảnh trái phép, tăng 19 người so với cùng kỳ năm 2015.

YBĐT - Để giúp bà con các xã: Lâm Thượng, Khánh Thiện, Động Quan, Phúc Lợi và Trung Tâm xóa đói giảm nghèo, có điều kiện đầu tư nhiều hơn cho trẻ em, năm 2017, Chương trình Phát triển vùng Lục Yên thuộc Tổ chức Tầm nhìn thế giới tiếp tục đầu tư thực hiện 6 dự án.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải thăm mô hình phát triển cây lúa mỳ ở xã Nậm Khắt.

YBĐT - Năm 2016, thực hiện điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều, huyện Mù Cang Chải có tổng số hộ nghèo gần 7.230 hộ, chiếm tỷ lệ 66,79% số hộ; hộ cận nghèo là 1.135 hộ, chiếm tỷ lệ 10,49%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục