Cho thành phố sạch, đẹp ngày xuân

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/1/2017 | 7:51:19 AM

YBĐT - Chị Uông Thị Tuyết Mai - Công nhân Đội vệ sinh số I cho biết: “Thu gom rác tại thành phố Yên Bái là nhiệm vụ không dễ bởi thành phố khá rộng, dân cư thưa, dẫn đến quãng đường di chuyển của công nhân rất dài, chưa kể nhiều đoạn đường dốc; diện tích quét rất lớn; đặc biệt là phế thải để lẫn với rác thải sinh hoạt; ý thức của người dân cũng là câu chuyện đáng nói...".

Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái là đơn vị đảm trách việc thu gom, vận chuyển và xử lý toàn bộ rác thải sinh hoạt khu vực nội thị thành phố Yên Bái và hai xã Âu Lâu và Tuy Lộc, với tổng diện tích quét dọn 675.000 m2 và gom rác tại 11 km đường; bình quân mỗi ngày thu gom khoảng 100 tấn rác.

Bà Lê Thị Hạnh - Phó Giám đốc Công ty cho biết: “Dịp tết Nguyên đán, lượng rác tăng hơn ít nhất 2 lần ngày thường; người dân xả rác cả ngày chứ không ổn định vào buổi sáng hoặc chiều tối như quy định nên cán bộ, công nhân cũng vất vả hơn để phố phường, ngõ xóm được sạch, đẹp cho nhân dân vui xuân, đón tết. Để được thuận lợi chúng tôi rất cần sự hợp tác từ phía người dân”.

Thực tế từ nhiều năm trước cho thấy, trong dịp tết Nguyên đán, lượng rác thải sinh hoạt tăng từ ngày 23 tháng Chạp và nhất là trong 3 ngày 28, 29 và 30 tết thì tiếp tục tăng thêm; ngày mùng 1 và mùng 2 tết, công nhân nghỉ, ngừng thu gom rác, sang đến ngày mùng 3 lại tiếp tục công việc, lượng rác lại còn tăng nữa. Riêng ngày mùng 3, lượng rác tăng ít nhất 3 lần so với ngày thường (khoảng 300 tấn). Để thu gom hết toàn bộ lượng rác thải, góp phần để người dân đón tết, vui xuân, Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái đã xây dựng và triển khai kế hoạch phục vụ dịp tết Nguyên đán.

Theo đó, 100% công nhân trong Công ty tham gia lao động (kể cả số công nhân nghỉ bù chủ nhật), trong trường hợp lượng rác tăng nhiều, công nhân không thu gom hết thì triển khai phương án dự phòng, lấy thêm công nhân từ Nhà máy chế biến rác hoặc người lao động tại địa phương. Về phương tiện, ngay từ đầu tháng 12/2016 Công ty đã bảo dưỡng 3 ô tô chuyên dụng, tiến hành làm việc với đơn vị bạn để huy động thêm ô tô nếu cần thiết; rà soát, sửa chữa lại 350 xe gom rác, cung cấp đủ trang phục bảo hộ lao động, chổi, xẻng… Về phương án thu gom rác, thay vì chỉ thu gom sáng và chiều như ngày thường, công nhân của Công ty sẽ thu gom cả ngày lẫn đêm.

 thay vì đến giờ xe rác đi qua mới đem rác ra đổ, hoặc để gọn rác trong thùng, công nhân đến chỉ việc đổ vào xe… thì người dân cử xả rác bừa bãi, tiện đâu, vứt đó không hề có chỗ, có nơi và đúng giờ giấc”.

Được biết, dịp tết Bính Thân năm 2016 chị Mai và các đồng nghiệp phải thu gom rác đến tận ngày 2 giờ sáng ngày mùng 1 tết, những công nhân làm nhiệm vụ thu gom tại khu vực hồ Yên Hòa và khu Quảng trường 19/8 còn vất vả hơn vì đây là địa điểm bắn pháo hoa lúc giao thừa nên chị em phải đợi mọi người xem bắn pháo hoa về hết, để lại một lượng rác lớn, chị em thu hết rồi mới được về nghỉ.

Cũng nói về thời gian nghỉ, anh Đoàn Văn Trung, đội xúc, hót, vận chuyển nói thêm: “Tổ chúng tôi làm việc ở công đoạn cuối, nên công việc thường kéo dài hết đêm 30, sang tới sáng ngày mùng 1 tết, có năm, xe rác cuối cùng chuyển bánh về khu xử lý thì đồng hồ đã chỉ con số 11 giờ”.

Đó là những vất vả, những sẻ chia mà khi đã được nghe, được hiểu đều khiến mỗi người thật sự xúc động và thầm cảm ơn họ những người đã làm việc vất vả cả năm, vậy mà đến tết thậm chí chẳng bao giờ được thắp nén hương tổ tiên vào phút giao thừa linh thiêng hay được xông nhà sáng mùng 1 để phố phường được sạch đẹp. Công ty CP Môi trường và Năng lượng Nam Thành cam kết sẽ đảm bảo mọi chế độ lương và các chế độ xã hội; sẽ bố trí kinh phí để thưởng tết và bồi dưỡng thêm cho công nhân làm việc những ngày tết, Công đoàn sẽ phối hợp với nhân viên hành chính chuẩn bị nước uống, xôi, thịt, sữa, bánh… để bồi dưỡng cho công nhân làm việc trong những ngày tết; dù vậy, những bồi đắp về vật chất ấy chưa thể nói là đủ đầy.

Mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng, đội ngũ công nhân luôn thể hiện quyết tâm của mình, chắc chắn thành phố Yên Bái sẽ sạch, đẹp trong những ngày tết và trong cả năm 2017. Ngày xuân, mỗi khi chúng ta đi trên những con đường khang trang, sạch đẹp hãy nghĩ tới công lao, đóng góp của đội ngũ công nhân vệ sinh môi trường, họ đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực cho phố phường tươi đẹp thêm.

Lê Đình

Các tin khác
Ban Tổ chức trao cờ lưu niệm cho các trường tham gia cuộc thi.

YBĐT - Ngày 13 và 14/1, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái đã tổ chức cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học phổ thông cấp tỉnh năm học 2016 - 2017.

Tổng biên tập Báo Yên Bái Nông Thụy Sỹ trao quà tết cho các hộ nghèo của xã Phong Dụ Hạ.

YBĐT - Báo Yên Bái vừa tới thăm và tặng quà tết cho các hộ nghèo, hộ khó khăn thuộc xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên.

Ảnh minh họa

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, thời tiết ngày 15/1, Bắc Bộ tiếp tục một ngày rét đậm với nền nhiệt giao động từ 14 - 20 độ C. Vùng núi cao có nơi xuống dưới 13 độ C.

Tối 14-1, tại Hà Nội, Bộ LĐ-TB&XH, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình Gala “Mùa xuân cho em” lần thứ 10 với chủ đề: “10 năm - triệu ước mơ”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục