Văn Chấn: Nỗ lực trong công tác dân số

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/1/2017 | 8:40:56 AM

YBĐT - Trong năm 2016, công tác dân số ở Văn Chấn đã phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, trong đó tuyên truyền vận động 1.320 cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, đạt 76%.

Hoạt động tư vấn của Câu lạc bộ Khám và tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân thị trấn Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn góp phần nâng cao chất lượng dân số tại địa phương.
Hoạt động tư vấn của Câu lạc bộ Khám và tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân thị trấn Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn góp phần nâng cao chất lượng dân số tại địa phương.

Xác định công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình là một bộ phận quan trọng của chiến lược phát triển đất nước, là yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người dân, từng gia đình và của toàn xã hội. Huyện Văn Chấn luôn coi trọng công tác quản lý dân số, thực hiện nhiều chính sách phù hợp nhằm kiểm soát tốc độ tăng dân số và nâng cao chất lượng dân số tại địa phương.

Năm 2016, công tác dân số huyện Văn Chấn nhận được sự quan tâm lãnh chỉ đạo xuyên suốt và kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự hỗ trợ của các ban ngành, đoàn thể, sự ủng hộ của những người có uy tín trong cộng đồng và sự quyết tâm của toàn thể cán bộ, cộng tác viên, nên công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn huyện đã đạt nhiều kết quả khả quan, các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với kế hoạch giao.

Công tác truyền thông thay đổi hành vi về sức khoẻ sinh sản, KHHGĐ luôn được chú trọng nâng cao chất lượng; đa dạng hoá các hình thức và đối tượng tuyên truyền; tập trung tuyên truyền, tư vấn trực tiếp tại hộ cho các cặp vợ chồng sinh con một bề; các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ chưa áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại.

Từ đó, nâng thêm tổng số cặp vợ chồng mới áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, từng bước hạn chế mức thấp nhất tỷ lệ các cặp vợ chồng sinh con thứ 3 trở lên. Phong trào thi đua thực hiện chính sách DS-KHHGĐ được triển khai sâu rộng đến các ngành, các cấp, đặc biệt là đến thôn, bản và hộ gia đình. Hoạt động của các mô hình nâng cao chất lượng dân số đạt hiệu quả, được đông đảo nhân dân và các đối tượng vị thành niên, thanh niên hưởng ứng.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện cho biết: Trong năm 2016, công tác dân số đã phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, trong đó tuyên truyền vận động 1.320 cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, đạt 76%. Trong đó thực hiện biện pháp đình sản đạt 96% chỉ tiêu; đặt dụng cụ tử cung đạt 102%; duy trì 100% số người sử dụng bao cao su, uống thuốc và tiêm thuốc tránh thai.

Hoạt động hiệu quả 2 câu lạc bộ khám và tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân tại xã Nghĩa Tâm và thị trấn Nông trường Trần Phú góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Mô hình mất cân bằng giới tính khi sinh được triển khai tại 22 xã, thị trấn thông qua các buổi truyền thông nhóm, tư vấn trực tiếp về hậu quả và hệ lụy của việc mất cân bằng giới tính.

Năm 2016, số bé trai được sinh ra là 1200/1152 bé gái, bằng 104,1%; mô hình can thiệp giảm tình trạng tảo hôn và kết hôn cân huyết thống được lồng ghép trong các cuộc họp của 48/48 thôn, bản.

Bên cạnh đó, Trung tâm DS-KHHGĐ đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện thực hiện các bảng tin, chuyên mục DS-KHHGĐ phát định kỳ; nội dung tuyên truyền trên phương tiện truyền thông đại chúng đã được phổ biến đến các ban ngành, đoàn thể các cấp, các chi bộ, quần chúng nhân dân và các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn. Qua đó, góp phần nâng cao kiến thức của người dân về ý nghĩa, mục đích của công tác DS-KHHGĐ đang được triển khai tại địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, công tác dân số huyện Văn Chấn cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, đó là kinh phí Chương trình mục tiêu Quốc gia năm 2016 chậm, nên việc triển khai thực hiện các hoạt động trong cộng đồng gặp nhiều khó khăn, kinh phí cho công tác tuyên truyền vận động tại cơ sở chưa đáp ứng theo nhu cầu thực tế. Thù lao hỗ trợ cho lực lượng cộng tác viên dân số trong năm 2016 chưa có để chi trả cho người thực thi công việc.

Từ đó cũng gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý và công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Nhà nước về DS-KHHGĐ tại địa phương.

Với những kết quả đạt được, trong năm 2016, ngành dân số huyện Văn Chấn đã đặt ra các mục tiêu cần đạt được trong năm tới là: tỷ lệ giảm sinh là 0,38%; tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên từ 1,088% giảm còn 1,086%. Phấn đấu giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên so với năm 2016 là 0,01% và giữ vững tỷ lệ cân bằng giới tính khi sinh.

Đồng thời, ngành sẽ tiếp tục đa dạng hóa công tác truyền thông, vận động với mọi hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức của người dân đối với công tác DS-KHHGĐ để duy trì mức sinh hợp lý.

Vũ Đồng

Các tin khác
UBND xã Minh Bảo trao quà cho các hộ nghèo của xã.

YBĐT - Ngày 22/1, UBND xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái tổ chức trao 100 ssuất quà (gồm những nhu yếu phẩm phục vụ Tết), mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng, cho các hộ nghèo của xã nhân dịp Tết Nguyên đán 2017.

YBĐT - Tết Nguyên đán Đinh Dậu chỉ còn tính bằng ngày. Thời điểm này, toàn tỉnh Yên Bái đang nỗ lực nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có công tác chỉnh trang đô thị để phố phường phong quang, sạch đẹp, mang đến cho người dân một cái Tết cổ truyền đầm ấm, vui tươi.

Chợ hoa tết Hàng Lược (Hà Nội).

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên thời tiết hôm nay (22/1) ở Bắc Bộ trời tiếp tục rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 13 – 15 độ C, vùng núi Bắc Bộ có rét đậm, nhiệt độ thấp nhất 11 - 13 độ C, khu vực núi cao dưới 10 độ C.

YBĐT - Ngày 21/1, Báo Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyên truyền, xuất bản năm 2016; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2017. Tới dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục