Đua ngựa ngày xuân

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/2/2017 | 8:02:20 AM

YBĐT - Đã khá lâu rồi, người dân Sơn A mới được hào hứng cùng tiếng vó ngựa trên đường đua dân dã giữa ngày xuân.

Đua tranh giữa các nài ngựa.
Đua tranh giữa các nài ngựa.

 Trong hai ngày 9 và 10/2, tại xã Sơn A (Văn Chấn) đã diễn ra Giải đua ngựa mở rộng xã Sơn A lần thứ Nhất, năm 2017. Đã khá lâu rồi, người dân ở đây mới được hào hứng cùng tiếng vó ngựa trên đường đua dân dã giữa ngày xuân.

Thôn Ao Luông 1, xã Sơn A có địa điểm thuận lợi là cách quốc lộ 32 chưa đầy 1 km, có khu sân bãi thể dục, thể thao rộng và thiên nhiên, bản làng đáp ứng tốt nhu cầu du lịch cộng đồng nên đã được xã phối hợp với Doanh nghiệp tư nhân Yên Khải khảo sát, lựa chọn làm khu vực tổ chức Giải. Không khí trong thôn Ao Luông 1 trước ngày diễn ra Giải đã tưng bừng, sôi động.

Các chủ ngựa đưa ngựa về tập kết sớm trước một, hai ngày để làm quen với sân bãi và bảo đảm sức khỏe cho ngày đua. Anh Lý Văn Hùng ở Phù Yên (Sơn La) cho biết, anh đưa ngựa xuống từ ngày mùng 8/2. Quá trình di chuyển đường dài, ngựa cũng mệt, song anh đã chăm sóc và bồi dưỡng cho ngựa nhanh chóng hồi sức để tham gia Giải tốt nhất, cống hiến cho khán giả những đường đua hấp dẫn.

Để Giải thành công, thu hút nhiều khán giả, huyện Văn Chấn, xã Sơn A đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, thời gian, địa điểm để thu hút các chủ ngựa tham dự và nhân dân trong khu vực, du khách đến cổ vũ. Đúng sáng ngày 9/2, Giải đua ngựa mở rộng xã Sơn A lần thứ Nhất khai mạc với sự tham gia của 35 nài ngựa đến từ Văn Chấn và các tỉnh Lào Cai, Sơn La. Đây chủ yếu là các ngựa lao động, sản xuất nên không đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao, quan trọng là tinh thần tham gia, kỹ năng thi đấu và tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân các dân tộc trong vùng.

Anh Vàng Siêu Số ở xã Sùng Đô (Văn Chấn) cho biết: "Nghe nói có giải đua ngựa, mình thì nhà có ngựa lại cưỡi quen rồi nên tham gia thôi. Mình không quan trọng giải, quan trọng là được giao lưu, học hỏi và thử sức mình, sức ngựa và vui là được". Còn anh Sấm Siêu Cú ở Bắc Hà (Lào Cai) chia sẻ: "Mình cũng đã tham gia một, hai giải đua rồi nên ngoài chọn giống ngựa đua tốt thì phải chăm sóc tốt cho ngựa. Trước khi đua thì cho ngựa ăn trứng để cho lông nó mượt và khỏe. Khi đua thì cho ngựa tăng tốc dần dần để giữ sức và tạo bước vọt, bứt phá khi về đích. Mình cũng tham gia với tinh thần thể thao ngày xuân là chính".

Trong hai ngày diễn ra giải đấu, 35 nài ngựa đã thi đấu theo thể thức vòng loại trực tiếp: cứ 2 nài ngựa thi đấu 4 vòng, nài ngựa nào về đích trước sẽ được chọn vào vòng trong; vòng trong có 16 nài ngựa và vòng bán kết có 4 nài ngựa. Với tinh thần thi đấu cao, các nài ngựa đã cống hiến cho khán giả những tình huống bất ngờ, những pha đua gay cấn, thu hút sự cổ vũ nhiệt tình, hào hứng của khán giả.

Ông Hoàng Đình Lợi - 73 tuổi, ở xã Phù Nham (Văn Chấn) chia sẻ: "Tôi nhớ lâu lắm rồi, trong một dịp kỷ niệm giải phóng Nghĩa Lộ trước đây có tổ chức đua ngựa theo kiểu dân dã, chạy trên quốc lộ, vui lắm, hào hứng lắm! Biết hôm nay có giải đua ngựa có cả các tỉnh bạn tham gia nên tôi nhất định phải đi xem. Ngồi xem mà thấy hồi hộp lắm!".

Còn ông Hoàng Văn Đay ở thôn Ao Luông 1 thì bày tỏ: "Giải tổ chức tại thôn, bà con dân bản vui lắm vì không chỉ được hòa mình vào không khí thể thao ngày xuân mà bà con cũng có lợi, một số hộ trong thôn phát huy được mô hình du lịch cộng đồng. Bản thân tôi cũng là lần đầu tiên được trực tiếp xem đua ngựa nên rất thích thú".

Nắm được thông tin về hoạt động này, một đoàn khách du lịch người Pháp trên đường đi Sapa đã rẽ vào xem. Ông Pouzolguy - một thành viên trong đoàn bày tỏ: "Rất mộc mạc, đơn giản khi nài ngựa không đồ bảo hiểm, không yên ngựa, hoàn toàn khác một giải đua ngựa chuyên nghiệp ở đất nước chúng tôi nhưng tôi thấy rất thú vị".

Sau 2 ngày thi đấu, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho nài ngựa Vàng Seo Cương 20 triệu đồng, giải Nhì cho nài ngựa Vàng Seo Giang 15 triệu đồng, cả hai nài ngựa này đều ở Bắc Hà (Lào Cai) và trao 1 giải Ba trị giá 10 triệu đồng, 1 giải Tư trị giá 5 triệu đồng.

Giải đua ngựa mở rộng xã Sơn A lần thứ Nhất, năm 2017 đã thành công tốt đẹp, góp phần tạo không khí ngày xuân vui tươi cho người dân địa phương cũng như góp phần khôi phục, bảo tồn, phát huy môn thể thao dân tộc; quảng bá hình ảnh du lịch địa phương; đồng thời, đẩy mạnh phong trào rèn luyện thể dục, thể thao trong nhân dân; giúp các chủ ngựa, nài ngựa và nhân dân địa phương duy trì đam mê, tiếp tục chăm sóc, gây giống, nuôi dưỡng, huấn luyện được nhiều ngựa tốt để phục vụ lao động, sản xuất và tham gia các giải đua ngựa có quy mô lớn hơn.

Hạnh Quyên

Các tin khác
Các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2016 nhận giấy khen của Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh.

YBĐT - Chiều 13/2, Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái tổ chức Hội nghị triển khai công tác tòa án năm 2017.

Hội đồng thi công bố và thông báo kết quả cho thí sinh vào ngày 07/7/2017.

Ngày 13/2, Bộ Giáo dục -Đào tạo (GD&ĐT) đã chính thức công bố lịch thi kỳ thi THPT quốc gia 2017. Theo đó, các bài thi Toán, Ngoại ngữ và các bài thi tổ hợp: thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; bài thi Ngữ văn: thi theo hình thức tự luận.

YBĐT - Các hoạt động ngoại khóa không chỉ giúp học sinh rèn luyện trí – đức, hình thành lối sống nhân cách mà còn tạo cho các em có sự tự tin, chủ động, sáng tạo trong học tập, thích nghi với cuộc sống xa nhà.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), bệnh sốt vàng đang lưu hành tại 42 quốc gia, chủ yếu ở khu vực Trung Phi và Nam Mỹ. Riêng tại Brazil, từ tháng 12-2016 đến nay đã ghi nhận 364 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 49 người chết. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá, đây là đợt dịch lớn nhất, rộng nhất tại Brazil kể từ năm 2000 và người đến vùng dịch có nguy cơ cao mắc bệnh sốt v

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục