Khắc phục khó khăn trong công tác dân số

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/2/2017 | 8:06:06 AM

YBĐT - 2016 là một năm nhiều khó khăn đối với công tác dân số. Về mặt nguồn nhân lực, cấp xã chưa có biên chế cán bộ chuyên trách dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGĐ), số biên chế đã được giao cho 50 xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn cũng chưa được phê duyệt phương án tuyển dụng.

Tỷ lệ giảm sinh ở 72 xã đặc biệt khó khăn giảm 0,4%o.
Tỷ lệ giảm sinh ở 72 xã đặc biệt khó khăn giảm 0,4%o.

Vì vậy, bộ máy biên chế làm công tác dân số tại cấp xã chưa ổn định, vẫn có tình trạng thay đổi cán bộ chuyên trách làm ảnh hưởng lớn đến hiệu quả triển khai các hoạt động.

Cùng đó, kinh phí chương trình mục tiêu muộn, ảnh hưởng đến hoạt động của các mô hình đã được đầu tư từ những năm trước và hoạt động của đội ngũ cộng tác viên dân số. Nguồn cung phương tiện tránh thai miễn phí từ Tổng cục DS-KHHGĐ giảm, nguồn tiếp thị xã hội bị gián đoạn trong khi đề án xã hội hóa phương tiện tránh thai chưa được triển khai.

Do vậy, việc bảo đảm cung cấp phương tiện tránh thai cho các đối tượng sử dụng gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, định mức mua thuốc và vật tư tiêu hao trong dịch vụ KHHGĐ thấp so với giá thực tế, không bảo đảm các danh mục quy định tại Thông tư 06 của Bộ Y tế.

Khắc phục khó khăn, hệ thống DS-KHHGĐ các cấp trong tỉnh đã chủ động tham mưu với cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản điều hành, chỉ đạo chương trình DS-KHHGĐ. Đặc biệt ở cấp huyện đã nhanh chóng cụ thể chủ trương, chính sách về công tác DS-KHHGĐ tại địa phương, từ đó bảo đảm cho công tác DS-KHHGĐ ở các cấp tiếp tục được triển khai một cách tích cực.

Nhờ đó, một số nhiệm vụ trọng tâm của công tác DS-KHHGĐ như tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ tại 72 xã đặc biệt khó khăn, đổi sổ A0, các mô hình về chất lượng, cơ cấu dân số... được tích cực triển khai trên diện rộng. Mặc dù có những hoạt động đến hết năm vẫn chưa có kinh phí nhưng đã được triển khai một cách chủ động, sáng tạo, đáp ứng được tiến độ quy định.

Trong đó, chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ tại 72 xã đặc biệt khó khăn đã được thực hiện với nhiều hình thức truyền thông phong phú, đa dạng: tổ chức mít tinh, cổ động tại 48 xã; nói chuyện chuyên đề 269 lượt với trên 13.000 người tham gia; sinh hoạt nhóm, tổ được 382 lượt với trên 5.700 người tham gia; tư vấn, truyền thông tại hộ được gần 2.300 lượt...

Các hoạt động Dự án “Tầm soát dị tật bẩm sinh và kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh” tiếp tục được triển khai, như: duy trì mô hình can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh tại các địa bàn đã triển khai mô hình; duy trì sinh hoạt các câu lạc bộ tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân tại 7/9 huyện, thị, thành phố; phối hợp với các đơn vị y tế tư vấn và lấy máu gót chân để sàng lọc sơ sinh cho 129 trẻ, thực hiện 1.040 ca sàng lọc trước sinh; triển khai mô hình can thiệp giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại 24 xã của huyện Mù Cang Chải và Trạm Tấu theo đề án của tỉnh; duy trì hoạt động truyền thông tại 8 xã của hai huyện Văn Chấn và Văn Yên thực hiện mô hình can thiệp giảm tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống...

Công tác cung cấp bảo đảm hậu cần và cung cung cấp dịch vụ KHHGĐ đã bảo đảm việc cung ứng thuốc thiết yếu, vật tư tiêu hao các dịch vụ KHHGĐ theo quy định của Bộ Y tế, tiếp nhận phương tiện tránh thai miễn phí từ Trung ương cung cấp cho đối tượng thuộc diện miễn phí và thực hiện tiếp thị xã hội phương tiện tránh thai...

Với sự chủ động, tích cực của hệ thống DS-KHHGĐ toàn tỉnh trong điều kiện nhiều khó khăn trong hoạt động, công tác dân số cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đặt ra: số người thực hiện biện pháp tránh thai hiện đại đạt 74%; tỷ lệ thực hiện biện pháp tránh thai hiện đại miễn phí đạt 99,2% kế hoạch năm; tốc độ tăng tỷ số giới tính khi sinh là 0,2; tỷ suất sinh thô đạt 18,1%o; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên 10,8%o; tỷ lệ giảm sinh là 0,2%o... Tại 72 xã đặc biệt khó khăn, tỷ lệ giảm sinh đạt 0,4%o, tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên 15,18%; số người thực hiện biện pháp tránh thai hiện đại đạt trên 99%; tỷ lệ tảo hôn giảm 2% so với năm 2015.

Hạnh Quyên

Các tin khác
Lãnh đạo thành phố Yên Bái tặng giấy khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác quân sự, quốc phòng.

YBĐT - Nhiều năm liền, Ban Chỉ huy quân sự phường Yên Ninh được UBND thành phố Yên Bái tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện nhiệm vụ quân sự-quốc phòng.

Đại diện Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội

YBĐT - Ngày 14/2, Đại hội Chi đoàn Sở Xây dựng tỉnh Yên Bái lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2017 - 2019 đã diễn ra và thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm của Chi đoàn trực thuộc Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Yên Bái.

Ảnh minh hoạ.

Ngày 14/2, ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết một đoàn chuyên gia của Bộ Y tế đã đi Lai Châu để điều tra làm rõ nguyên nhân ngộ độc thực phẩm.

YBĐT - Toàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức khám tuyển cho 3.536 công dân, chốt hồ sơ tiến hành phát lệnh gọi nhập ngũ cho 931 công dân, dự bị 31 công dân, trong đó có 17 công dân có trình độ cao đẳng, đại học đạt 1,8%, có 736 công dân có độ tuổi từ 18 - 21 đạt 79,1%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục