Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/2/2017 | 1:47:15 PM

YBĐT - Hiện nay, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đều được quan tâm đầu tư nâng cấp về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực để tiếp nhận những kỹ thuật mới. Điển hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh là bệnh viện hạng II.

Chất lượng dịch vụ y tế ngày càng nâng lên, đáp ứng nhu cầu của người bệnh.
Chất lượng dịch vụ y tế ngày càng nâng lên, đáp ứng nhu cầu của người bệnh.

Cơ sở mới tuy mới đi vào hoạt động đã thực hiện thành công một số kỹ thuật cao như: thay khớp háng bán phần, toàn phần; phẫu thuật nẹp vít cột sống do chấn thương; phẫu thuật mở sọ giảm áp trên bệnh nhân tắc động mạch não giữa ác tính; dẫn lưu dịch não tủy ra ngoài trong trường hợp xuất huyết não có giãn não thất cấp tính…

Ở cấp huyện, Trung tâm Y tế huyện Văn Yên đã đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ khám, chữa bệnh (KCB), máy siêu âm 4D, điện tim 6 cần, máy X-quang kỹ thuật số, máy GM kèm thở, Monitor theo dõi bệnh nhân 6 thông số, 4 thông số, bàn mổ, dao mổ điện…

Bên cạnh đó, Trung tâm còn phát triển các dịch vụ kỹ thuật mới là: kỹ thuật PAPMEAR, chụp UIV, mổ OMC, mổ sỏi niệu quản, đo lưu huyết não, đo chức năng hô hấp, khâu hở vòng eo cổ tử cung...

Đối với Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, nhiều kỹ thuật mới cũng được triển khai như: hồi sức sọ não cho trẻ nhỏ, phẫu thuật thay khớp háng toàn phần, bán phần, phẫu thuật nối khớp gối tái tạo dây chằng chéo, Holter điện tim, huyết áp, siêu âm Doppler tim - mạch máu, xét nghiệm miễn dịch chẩn đoán bệnh lý tuyến giáp...

Có thể thấy rằng, các cơ sở y tế đã chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Song song với đó, thực hiện lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công quy định tại Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ, liên bộ Y tế - Tài chính đã ban hành Thông tư liên tịch số 37 (gọi tắt là Thông tư số 37) quy định thống nhất giá dịch vụ KCB bảo hiểm y tế (BHYT) giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc.

Cụ thể: danh mục được điều chỉnh, bổ sung một số nhóm dịch vụ kỹ thuật mới; phạm vi áp dụng thống nhất các bệnh viện cùng hạng toàn quốc, so với trước đây có sự chênh lệch giá dịch vụ của các bệnh viện cùng hạng nhưng khác tỉnh. Với các dịch vụ chưa được quy định mức giá cụ thể sẽ áp dụng theo mức giá của các dịch vụ được Bộ Y tế xếp tương đương về kỹ thuật và chi phí thực hiện.

Mặt khác, lộ trình thực hiện Thông tư số 37,  từ cuối tháng 8, các tỉnh có tỷ lệ bao phủ BHYT khoảng 90% bắt đầu áp dụng giá bao gồm cả tiền lương.

 Trong đó, Yên Bái áp dụng mức giá của Thông tư số 37 từ 1/9/2016 và đến tháng 1/2017 toàn quốc áp dụng giá dịch vụ y tế có kết cấu tiền lương.

Về cơ bản, việc điều chỉnh giá dịch vụ của Thông tư số 37 không ảnh hưởng nhiều đến người nghèo, người sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn, trẻ em dưới 6 tuổi vì các đối tượng này đã được BHYT chi trả 100%, người cận nghèo cũng đã được giảm mức cùng chi trả từ 20% xuống 5%.

Hơn thế, người bệnh có cơ hội được sử dụng nhiều dịch vụ y tế hơn do các bệnh viện triển khai sau khi điều chỉnh mức thu bù đắp được chi phí; đồng thời, BHYT cũng chi trả cơ bản, tăng quyền lợi của người bệnh có BHYT và được cung cấp dịch vụ y tế công bằng, đồng đều ở các cơ sở KCB, không phân biệt vùng miền. Việc chi trả từ tiền túi của người dân sẽ giảm đi và giảm rất mạnh trong phạm vi các dịch vụ do BHYT chi trả.

Đối với cơ sở y tế (công lập và ngoài công lập), việc tiến tới tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế như hiện nay sẽ khuyến khích các bệnh viện phát triển kỹ thuật y tế, nâng cao chất lượng KCB. Phần ngân sách nhà nước trước vẫn cấp cho các cơ sở y tế để trả lương, trả chi phí thường xuyên... sẽ được chuyển sang hỗ trợ người dân tham gia BHYT, nhằm thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân nên các cơ sở KCB sẽ phải tích cực, chủ động xây dựng đề án tự chủ tài chính, vừa bảo đảm cung ứng dịch vụ chất lượng cao, ổn định vừa tiếp tục mở rộng quy mô, phát triển đơn vị và cạnh tranh công bằng.

Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế, Bác sỹ Nguyễn Văn Tuyến - Giám đốc Sở Y tế cho biết: Ngành đã triển khai đồng bộ các giải để nâng cao chất lượng dịch vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đầu tiên, ngành chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, triển khai kỹ thuật mới hiện đại. Kế đến, tăng cường thu hút và đào tạo cán bộ, đặc biệt là đào tạo cán bộ chuyên sâu, có chất lượng.

Đổi mới quản lý tài chính từ bao cấp trông chờ, sang tự chủ, tự hạch toán; xây dựng cơ chế tự chủ khoán đến các khoa, phòng để nâng cao trách nhiệm. Bên cạnh đó, tăng cường công tác xã hội hóa với nhiều hình thức để huy động nguồn vốn đầu tư cho các cơ sở y tế.

Mặt khác, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ sở y tế bảo đảm nhanh chóng, chính xác, hiệu quả giảm phiền hà cho người bệnh, quản lý tốt các dịch vụ phi y tế triển khai trong bệnh viện… Đặc biệt, ngành tập trung đổi mới phong cách, thái độ, quy tắc ứng xử.

Trần Minh

Các tin khác
Lãnh đạo Hội Cựu TNXP tỉnh tặng quà cho các hội viên nghèo ở thị xã Nghĩa Lộ

YBĐT - Ngày 23/2, Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh Yên Bái đã trao nhà tình nghĩa cho hội viên cựu TNXP nghèo do Quỹ Thiện tâm - Tập đoàn Vingrup và Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam tài trợ 50 triệu đồng.

YBĐT - "5S" gồm sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng tại tất cả các khoa, phòng giúp giảm thời gian chờ đợi và tăng sự hài lòng của người bệnh.

YBĐT - Trong tháng 2/2017, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản đã tổ chức thanh tra việc chấp hành các quy định về quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản trên địa bàn tỉnh đối với 45 cơ sở (8 cơ sở sản xuất, chế biến; 17 cơ sở dịch vụ ăn uống; 20 cơ sở kinh doanh thực phẩm).

Ảnh minh hoạ. (Nguồn internet)

Văn phòng Thường trực, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai vừa có Văn bản số 66/TWPCTT-VP đề nghị các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp ứng phó rét đậm, rét hại và gió mạnh trên biển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục