Lục Yên đẩy mạnh xuất khẩu lao động

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/2/2017 | 1:47:19 PM

YBĐT - Theo khảo sát trên địa bàn huyện, hàng năm có trên 3.000 thanh niên có nhu cầu được giải quyết việc làm. Tuy nhiên, đa phần trong số này tự giải quyết việc làm thông qua đi làm việc ngoài tỉnh và một số ở địa phương.

Tư vấn cho người lao động về công tác xuất khẩu lao động tại Văn phòng  Công ty cổ phần Phát triển quốc tế Việt Thắng.
Tư vấn cho người lao động về công tác xuất khẩu lao động tại Văn phòng Công ty cổ phần Phát triển quốc tế Việt Thắng.

Thực hiện Đề án đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ) theo Quyết định 71/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với người lao động (NLĐ) đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài và thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia về lao động - việc làm, dạy nghề, XKLĐ, hàng năm, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Lục Yên đã chủ động xây dựng kế hoạch, trình UBND huyện giao chỉ tiêu XKLĐ cho các xã, thị trấn; phối hợp với các tổ chức đoàn thể tham gia tuyên truyền vận động.

Để nâng cao chất lượng lao động trước khi tham gia XKLĐ, Trung tâm Dạy nghề và Giáo dục thường xuyên huyện đã đổi mới phương pháp dạy nghề từ đào tạo văn hóa, dạy nghề cho lao động trước khi tham gia XKLĐ. Mục tiêu của công tác XKLĐ là giúp NLĐ có điều kiện nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, vươn lên làm giàu. Không những thế, người đi XKLĐ còn được tiếp cận các kiến thức khoa học kỹ thuật tiên tiến, tính kỷ luật trong lao động và nâng cao tay nghề, dễ tìm được việc làm sau khi hết hợp đồng về nước.

Theo khảo sát trên địa bàn huyện, hàng năm có trên 3.000 thanh niên có nhu cầu được giải quyết việc làm. Tuy nhiên, đa phần trong số này tự giải quyết việc làm thông qua đi làm việc ngoài tỉnh và một số ở địa phương với các ngành nghề như: xây dựng, giao thông vận tải, nông lâm, thủy sản và thương mại - dịch vụ…

Số người tham gia XKLĐ 3 năm trở lại đây cho thấy: năm 2014, huyện có 91 người tham gia XKLĐ, năm 2015 là 161 người và năm 2016 tăng lên 171 người. Số người tham gia XKLĐ năm 2016, chiếm số đông là đi lao động ở các nước gồm: Campuchia 61 người, Lào 53 người, Nhật Bản 27 người, Đài Loan 10 người, Malaysia 10 người…

Đồng chí Hoàng Thị Thủy - Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện cho biết: “Trên thực tế theo nhu cầu tuyển dụng XKLĐ của các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn là rất lớn. Phòng đã cử cán bộ trực tiếp theo dõi công tác XKLĐ, cùng với các doanh nghiệp trực tiếp làm việc với các xã, thị trấn và gặp gỡ, đối thoại với người muốn tham gia XKLĐ. Mặc dù biết tham gia XKLĐ thu nhập hàng tháng như thị trường Malaysia, Đài Loan, trung bình 10 triệu đồng/ tháng, Hàn Quốc, 20 đến 25 triệu đồng/ tháng, Nhật Bản, khoảng 30 triệu đồng/ tháng… nhưng đa phần nam, nữ, trong độ tuổi vẫn không muốn đi XKLĐ vì ngại phải đi làm xa gia đình. Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác như: hạn chế về trình độ văn hóa, chuyên môn, ngoại ngữ, tay nghề… cũng là những khó khăn cho công tác XKLĐ”.

Tìm hiểu về công tác XKLĐ, chúng tôi tìm đến văn phòng tư vấn XKLĐ của Công ty cổ phần Phát triển quốc tế Việt Thắng, có trụ sở tại tổ 8, thị trấn Yên Thế. Đây là một trong những công ty đầu tiên mở văn phòng tư vấn XKLĐ tại huyện Lục Yên. Bà Phạm Thị Thêu - Trưởng Văn phòng đại diện tâm sự: “Công ty đã được Bộ LĐTB&XH cấp giấy phép về công tác tuyển dụng và đưa NLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Công ty có địa chỉ chính tại Km8+500, thuộc Đại lộ Thăng Long, Hà Nội, được trang bị thiết bị phục vụ giảng dạy hiện đại nhất hiện nay với các loại máy móc như: xưởng hàn, cơ khí theo tiêu chuẩn quốc tế, phòng học ngoại ngữ được trang bị đầy đủ máy tính, máy chiếu... Trong 5 năm gần đây, Công ty đã đưa gần 10.000 lao động của các tỉnh, thành phố, sang làm việc tại các nước như: Nhật Bản, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ, Dubai, Ả rập Xê út… Văn phòng tại huyện Lục Yên, mặc dù mới đi vào hoạt động từ tháng 11/2016, nhưng bước đầu đã tiếp nhận được trên 20 hồ sơ tuyển dụng. Với uy tín hoạt động nhiều năm trên lĩnh vực XKLĐ, chúng tôi cam kết với NLĐ sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho những ai có nhu cầu muốn tham gia XKLĐ”.

Để đẩy mạnh công tác XKLĐ, hiện nay Phòng LĐ-TB&XH huyện Lục Yên đang tăng cường công tác quản lý nhà nước về công tác XKLĐ, phối hợp với các ngành và chính quyền địa phương, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động để NLĐ hiểu về lợi ích của chương trình XKLĐ. Bên cạnh đó là tạo điều kiện để hộ nghèo, hộ chính sách và NLĐ được vay vốn, học nghề để tham gia XKLĐ, giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của người đi XKLĐ.

Thái Hưng

Các tin khác

Nhân kỷ niệm 62 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, ngày 24-2-2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ký Quyết định số 366/QĐ-CTN về việc phong tặng danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân”.

Nông dân huyện Trạm Tấu trồng rau xanh vụ đông.

YBĐT - Năm 2017, huyện Trạm Tấu đề ra mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo 8,5%, tương đương với 396 hộ và tỷ lệ hộ nghèo từ 67% xuống còn 58,5%.

Đoàn viên thanh niên Công an huyện Trạm Tấu tham gia chương trình khai hoang 1,5 ha ruộng nước do Huyện đoàn Trạm Tấu tổ chức.

YBĐT - Ngày 26/2, Huyện đoàn Trạm Tấu đã chủ trì tổ chức hoạt động khai hoang 1,5 ha ruộng nước tại bản Sán Trá, xã Bản Công, huyện Trạm Tấu.

YBĐT - Ngày Thầy thuốc Việt Nam là ngày để cả xã hội tôn vinh, trân trọng những gì mà họ đóng góp. Đây cũng là dịp để mỗi thầy thuốc nhìn lại bản thân, tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục