Mù Cang Chải tích cực bảo vệ môi trường

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/3/2017 | 1:45:19 PM

YBĐT - Là một huyện miền núi, các ngành kinh tế đang được hình thành và phát triển nên mức độ ô nhiễm môi trường nước, không khí, đất đai ở Mù Cang Chải chưa thật sự nghiêm trọng. Tuy nhiên, ở môi trường khu vực nông thôn, tập quán đốt nương làm rẫy của bà con vẫn diễn ra thường xuyên đã ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Bên cạnh đó, việc thu gom rác thải trong sinh hoạt của người dân chưa được quan tâm, việc chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hình thức thả rông cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến cảnh quan và môi trường sinh thái của huyện.

Ở khu vực thị trấn Mù Cang Chải, dọc hai bên suối Nậm Kim, người dân vẫn còn thói quen vứt rác thải bừa bãi gây ô nhiễm đến nguồn nước, môi trường và cảnh quan của thị trấn. Chất thải rắn nguy hại trên địa bàn huyện phát sinh chủ yếu tại các cơ sở y tế trên địa bàn huyện. Chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện phát sinh chủ yếu tại các khu vực: thị trấn Mù Cang Chải, trung tâm xã Khao Mang, Nậm Khắt và ngã ba Kim.

Thời gian qua, để tăng cường công tác bảo vệ môi trường (BVMT), huyện đã chú trọng nâng cao nhận thức về trách nhiệm của người dân đối với việc BVMT thông qua tham gia hưởng ứng: Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, Ngày Nước thế giới, Ngày Môi trường thế giới, Ngày Trái đất... bằng các hoạt động cụ thể như: ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, rác thải trên địa bàn khu dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh; khuyến khích sử dụng sản phẩm công nghệ, sản phẩm thân thiện với môi trường; vận động nhân dân thực hiện giữ gìn môi trường sống của gia đình, không vứt rác bừa bãi; vận động mỗi thôn, bản đào 1 hố rác tập trung để thu gom rác thải sinh hoạt.

Cùng đó, UBND huyện đã ban hành các văn bản hướng dẫn UBND các xã thực hiện tốt công tác BVMT trên địa bàn, nâng cao năng lực quản lý nhà nước về môi trường, nhất là trong lĩnh vực quản lý rác thải sinh hoạt tại địa phương.

Đồng thời, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực BVMT, UBND huyện hàng năm ban hành các văn bản thuộc lĩnh vực BVMT; chỉ đạo xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BVMT đối với các đơn vị hoạt động khoáng sản, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện, xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm, yêu cầu khắc phục các công trình xử lý môi trường theo quy định.

Đối với việc thu gom rác thải, hiện rác thải hàng ngày tại khu vực thị trấn Mù Cang Chải được đội vệ sinh công cộng tại thị trấn thu gom, vận chuyển về bãi rác Khao Mang để xử lý bằng phương pháp đốt thông thường.

Đội vệ sinh công cộng hiện nay đã được trang bị 30 thùng rác nhựa công cộng, 16 xe chuyên dùng thu gom rác, 1 ô tô chở rác. Năm 2016, khối lượng chất thải rắn nguy hại thu gom, xử lý trên địa bàn huyện vào khoảng 2,7 tấn; khối lượng rác thải sinh hoạt thu gom vào khoảng 5.472,5 tấn, trong đó chất thải rắn sinh hoạt chiếm từ 80 - 85%, được vận chuyển chủ yếu về bãi rác Khao Mang và Nậm Khắt, tỷ lệ thu gom đạt 95%.

Tuy nhiên, công tác BVMT trên địa bàn huyện cũng còn nhiều khó khăn. Tuy đã được đầu tư trang thiết bị thu gom rác thải như các thùng đựng rác, xe đẩy nhưng vẫn chưa đáp ứng hết nhu cầu cần thiết. Hiện, tại khu vực trung tâm thị trấn Mù Cang Chải, mỗi tổ dân phố chỉ có 1 đến 2 thùng rác, trong khi đó có từ 70 - 100 hộ.

Theo nhu cầu thì mỗi tổ dân phố cần phải có từ 4 đến 5 thùng đựng rác. Còn tại trung tâm các xã khác và khu vực nông thôn chỉ có 1 đến 2 thùng đựng rác. Trên địa bàn huyện đã xây dựng 3 điểm xử lý rác thải là bãi rác Khao Mang, Nậm Khắt và Púng Luông, trong đó bãi rác Púng Luông đang trong quá trình xây dựng nên hiện chỉ có bãi rác Khao Mang và Nậm Khắt thu gom và xử lý rác thải bằng phương pháp đốt thông thường.

Do rác thải chưa được phân loại nên chứa nhiều loại rác thải khác nhau như: chai nhựa, thủy tinh, cao su, thức ăn dư thừa... Vì vậy, trong quá trình đốt sinh ra khói bụi chứa nhiều tạp chất độc hại, gây ảnh hưởng đến môi trường...

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác BVMT, cùng với việc quan tâm đầu tư mua sắm trang thiết bị, phương tiện thu gom rác thải sinh hoạt cho các xã, huyện Mù Cang Chải sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật của Nhà nước về BVMT tới các tổ chức, cá nhân; tăng cường giám sát, đưa công tác BVMT vào nội dung hương ước, quy ước hoạt động của các khu dân cư trong cộng đồng.

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về BVMT đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, đặc biệt đối với các đơn vị khai thác khoáng sản, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về môi trường...

H.Q

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Văn Lịch - Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy kết luận tại buổi làm việc với Thị ủy Nghĩa Lộ về công tác nội chính và phòng chống tham nhũng năm 2016.

YBĐT - Những năm qua, Yên Bái đã thực hiện tốt công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng (PCTN) trên địa bàn các huyện, thị, thành phố cũng như ở các sở, ban, ngành, góp phần ổn định chính trị và hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương.

Đoàn viên, thanh niên huyện Văn Chấn tham gia hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

YBĐT - Toàn huyện tiếp tục duy trì 60 mô hình phát triển kinh tế trong thanh niên. Các cấp bộ Đoàn cơ sở tăng cường vận động  đoàn viên thanh niên tham gia lao động, sản xuất, tập huấn chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ vay vốn phát triển nông nghiệp, nông thôn

YBĐT - Thực hiện phong trào, thị trấn đã chỉ đạo các thôn, khu phố, các ngành, đoàn thể vận động các hộ dân thu gom rác thải, vệ sinh môi trường; tổ chức cho các hộ dân ký cam kết đảm bảo hành lang an toàn giao thông, không sử dụng lòng lề đường làm nơi kinh doanh, tập kết vật liệu…

Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tặng cặp phao cứu sinh cho trẻ em xã Phúc An (Yên Bình).

YBĐT - Tính đến cuối năm 2016, toàn tỉnh có khoảng 252.700 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó trẻ em dưới 6 tuổi là 95.763 trẻ. Số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là 5.600 trẻ, trong đó chủ yếu gồm trẻ em khuyết tật (1.900 em), trẻ em bị bỏ rơi và trẻ em mồ côi (3.560 em).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục