Thu nhập cao từ nuôi gà

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/3/2017 | 1:57:17 PM

YBĐT - Với quy trình chăn nuôi gà theo phương pháp bán công nghiệp, hiện nay, gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung ở thôn 4, xã Phúc Lộc, thành phố Yên Bái đang sở hữu một trang trại gà sạch, chất lượng cao được thị trường ưa chuộng.

Chị Nhung chăm sóc lứa gà sắp xuất chuồng.
Chị Nhung chăm sóc lứa gà sắp xuất chuồng.

Được xem, nghe những câu chuyện phát triển kinh tế, làm giàu từ chăn nuôi gà qua các kênh thông tin và nhận thấy gia đình có lợi thế đất rộng rãi, phù hợp chăn nuôi gà. Năm 2009, chị Nhung mạnh dạn vay vốn từ ngân hàng và người thân đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi gà.

Được sự giới thiệu của Công ty Giống vật nuôi - Cây trồng tỉnh Yên Bái, chị đã chọn loại gà ri lai Hải Phòng của Công ty Lương Huệ (Hải Phòng) là giống phù hợp chăn nuôi trang trại. Sau 5 tháng, nhờ chăm sóc tốt và được tiêm phòng chống bệnh dịch theo đúng định kỳ, đàn gà của chị đã có thể xuất bán ra thị trường.

Công việc chăm sóc lúc đầu cũng còn gặp khó khăn do kinh nghiệm và kiến thức kỹ thuật chăm sóc chưa có nên không tránh khỏi rủi ro. Kiên trì, chịu khó học hỏi kinh nghiệm, chị Nhung thường xuyên tìm hiểu từ các trang trại lớn. Đồng thời, được sự hướng dẫn tận tình của thú y viên và cán bộ khuyến nông xã, chị đã có thêm kinh nghiệm, kỹ năng chăn nuôi.

Chị Nhung chia sẻ: “Để nuôi gà thành công hay thất bại, đầu tiên phải là việc chọn giống và làm tốt công tác tiêm phòng, trị bệnh. Đặc biệt, người nuôi luôn phải chú ý tiêm vắc - xin cho gà đúng định kỳ; thường xuyên vệ sinh, phun thuốc khử trùng khu vực chuồng trại chăn nuôi. Làm tốt những khâu này, sẽ đem lại hiệu quả kinh tế”.

Khi có chút vốn, chị Nhung tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô chuồng trại, tăng đàn đảm bảo thường xuyên có trên 1.500 con gà ở các độ tuổi và được quây nuôi trong khu trang trại rộng 1.200 m2. Gà thịt thương phẩm, được xuất bán trung bình mỗi con nặng từ 2 đến 2,7 kg.

Chị Nhung cho biết thêm: “Với phương pháp chăn nuôi bán công nghiệp, 3 tháng đầu phải cho gà ăn hoàn toàn bằng cám, đến tháng thứ 4 sẽ được pha thêm ngô, lúa để giảm chi phí và từ 5 tháng gà sẽ ăn hoàn toàn bằng ngô, lúa. Khi đó, sản phẩm mới đảm bảo chất lượng “gà sạch” và được nhiều khách mua tin tưởng sử dụng”.

Cũng từ cách chăm sóc theo hình thức bán công nghiệp, mà giá bán gà ra ngoài thị trường của gia đình chị Nhung luôn đạt ở mức cao. Có thời điểm, giá gà giảm còn 60.000 đồng/kg, nhưng nhờ chất lượng đảm bảo nên sản phẩm gà của gia đình chị luôn bán được giá cao hơn thị trường từ 15 đến 20.000 đồng/1kg mà vẫn rất nhiều khách hàng đặt mua trước. Việc chăn nuôi gà thuận lợi, hàng năm gia đình chị Nhung có được nguồn thu nhập trung bình đạt 100 triệu đồng/năm.

Được biết, ngoài việc phát triển chăn nuôi gà, chị Nhung còn kết hợp nuôi ong lấy mật, hàng năm cho thu nhập tăng thêm từ 30 đến 40 triệu đồng. Ngoài ra, chị Nhung còn trồng gần 4 sào mía, làm ruộng, trồng rừng… tổng thu nhập hàng năm của gia đình chị đạt khoảng 150 triệu đồng sau khi đã trừ các khoản chi phí.

Là người không chỉ năng động trong phát triển kinh tế gia đình, chị Nhung còn nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội do các đoàn thể của xã, thôn phát động. Năm 2014, chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung vinh dự được Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh Yên Bái trao tặng danh hiệu “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” cấp tỉnh.

Việt Trinh - Nhật Lệ

Các tin khác

YBĐT - HĐND xã Trúc Lâu, huyện Lục Yên khóa XX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 có 25 đại biểu. Bước vào nhiệm kỳ mới, HĐND xã tiếp tục có nhiều đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Công chức xã Việt Hồng tìm đọc sách báo để nâng cao kiến thức.

YBĐT - Để góp phần thúc đẩy phát triển giáo dục, nâng cao dân trí, phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo tại địa phương, một nội dung được xã Việt Hồng (Trấn Yên) quan tâm đó là đẩy mạnh hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT).

Khám, tư vấn chăm sóc răng miệng cho học sinh.

Nhân Ngày sức khỏe răng miệng thế giới (20/3) và hưởng ứng lời kêu gọi của Liên đoàn Nha khoa thế giới (FDI) với khẩu hiệu “Hãy làm cho miệng duyên dáng”, ngày 20/3, tại Hà Nội, Bệnh viện Răng Hàm Mặt (RHM) Trung ương Hà Nội tổ chức Lễ mít tinh Ngày sức khỏe răng miệng thế giới.

Ảnh minh họa

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang đề xuất nâng mức chuẩn để xác định các mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng tăng từ 1.318.000 đồng lên 1.417.000 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục