Công đoàn Giáo dục huyện Lục Yên: Song hành cùng chuyên môn

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/4/2017 | 6:54:07 AM

YBĐT - Hiện nay, toàn ngành giáo dục và đào tạo huyện Lục Yên có 1.780 nhà giáo, người lao động (NGNLĐ), trong đó có 1.343 lao động nữ.

Cô và trẻ Trường Mầm non Hoa Sen, phân hiệu Chuông, thôn 2, xã Tân Lĩnh trong giờ học.
Cô và trẻ Trường Mầm non Hoa Sen, phân hiệu Chuông, thôn 2, xã Tân Lĩnh trong giờ học.

Bước vào năm học 2016 - 2017, sau khi thực hiện Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp đối với giáo dục mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn huyện giai đoạn 2016 - 2020, Công đoàn Giáo dục (CĐGD) huyện Lục Yên trực tiếp quản lý 51 công đoàn cơ sở (CĐCS).

Mặc dù đa số các CĐCS mới được thành lập, số lượng đoàn viên đông, ban chấp hành, trong đó có chức danh chủ tịch công đoàn được chỉ định mới, chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác công đoàn, kinh phí dành cho hoạt động công đoàn rất hạn chế nhưng được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn xã hội cùng đội ngũ cán bộ, giáo viên năng động, sáng tạo có trình độ chuyên môn, luôn tích cực học tập, nâng cao trình độ... đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Lê Thị Toán - Chủ tịch CĐCS Trường THCS Nguyễn Thái Học, xã Minh Xuân cho biết: “Do công đoàn nhà trường có tham gia xây dựng và kiểm tra giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến nhà giáo, làm tốt công tác đoàn kết nội bộ, sắp xếp lao động hợp lý đúng người đúng việc, chăm lo, nâng cao đời sống cho đội ngũ NGNLĐ nên trong nhà trường luôn có mối quan hệ lao động hài hoà. Trong học kỳ I năm học này, Phong trào thi đua “Hai tốt” vẫn luôn là phong trào đi đầu trong nhà trường. Đã có 16 đồng chí đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, 7 đồng chí đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 3 đồng chí đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh”.

Cũng từ phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong nhà trường mà từ năm học 2013 - 2014 đến nay, Trường THCS Nguyễn Thái Học luôn đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, công đoàn đạt danh hiệu “Công đoàn vững mạnh xuất sắc”. Năm 2016, được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Cờ thi đua chuyên đề “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đội ngũ cán bộ, NGNLĐ, thời gian qua, CĐGD huyện thường xuyên phối hợp với lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện chế độ chính sách hiện hành đối với NGNLĐ. Qua kiểm tra cho thấy công tác triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại các trường học được chú trọng thực hiện. Công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên đã được CĐCS các đơn vị quan tâm.

Trong học kỳ I, năm học 2016 - 2017, các CĐCS phối hợp cùng chuyên môn tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém không nhận thù lao, thu hút 315 giáo viên tham gia với tổng số 5.415 tiết dạy, ước tính khoảng trên 143,5 triệu đồng.

Tham gia cùng với chuyên môn tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp học tiểu học, THCS, khen thưởng các đoàn viên đạt giải và chỉ đạo các CĐCS khen thưởng các đoàn viên đạt chứng nhận giáo viên dạy giỏi cấp huyện năm học 2016 - 2017. Có 582 lượt đoàn viên khó khăn, ốm đau, gia đình đoàn viên có việc hiếu được thăm hỏi với tổng số tiền gần 105 triệu đồng, 34 đoàn viên được vay vốn từ nguồn quỹ tự xây dựng với trên 261 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình.

Các đơn vị cũng đã quan tâm đến đời sống tinh thần cho đội ngũ NGNLĐ, quy hoạch 64 sân thể thao (sân cầu lông, bóng chuyền) cho đoàn viên được tham gia hoạt động thể dục thể thao, duy trì việc trồng, chăm sóc 701 bồn hoa, cây cảnh, 98 vườn hoa và 63 vườn rau nhằm tăng thêm thu nhập, tạo cảnh quan nhà trường xanh, sạch, đẹp... Vì vậy, đội ngũ NGNLĐ nhiệt tình hưởng ứng tham gia phong trào thi đua lao động sáng tạo, viết sáng kiến kinh nghiệm. Đã có 296 sáng kiến được Hội đồng thẩm định cấp huyện xét duyệt và xếp loại khá.

Đồng chí Hoàng Ngọc Hà - Chủ tịch CĐGD huyện Lục Yên cho biết: “Thời gian qua, CĐCS các đơn vị trường học đã phối hợp cùng chính quyền, chuyên môn bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành, chủ động triển khai 5 chương trình của tổ chức công đoàn, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức các phong trào thi đua và các cuộc vận động lớn trong ngành đạt hiệu quả khá tốt. Trong thời gian tới, CĐGD huyện Lục Yên sẽ tăng cường tuyên truyền thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, các văn bản hướng dẫn của công đoàn cấp trên. Chỉ đạo CĐCS phối hợp với chuyên môn thực hiện tốt các phong trào thi đua; tổ chức các hoạt động nhân các ngày lễ lớn trong năm và các cuộc vận động lớn trong ngành, quyên góp ủng hộ từ thiện nhân đạo do các cấp tổ chức vận động. Đặc biệt là làm tốt công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên - lao động trong ngành...”.

 Thành Trung

Các tin khác
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án phát biểu kết luận buổi làm việc.

YBĐT -  Toàn tỉnh Yên Bái có trên 5.930 hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà ở theo Đề án “Hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 – 2015”.

Trang “Chính phủ với người dân” ( http://nguoidan.chinhphu.vn ) chính thức đi vào hoạt động, theo người phát ngôn Chính phủ - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng là một công cụ giám sát, gia tăng áp lực trước hết với chính Văn phòng Chính phủ, với các cơ quan của Chính phủ về việc tiếp nhận, trả lời, phục vụ người dân…

Học viên Trung tâm tăng gia lao động sản xuất.

YBĐT - Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh Yên Bái, tiền thân là Trung tâm Điều trị cai nghiện và Lao động trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, có nhiệm vụ chính là điều trị, cắt cơn nghiện, phục hồi tâm sinh lý đối tượng nghiện ma túy, tổ chức lao động trị liệu, giúp các học viên vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Theo Ths. Bác sĩ Nguyễn Tuấn Lâm, đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, khói thuốc lá chứa hơn 4.000 loại hóa chất, trong đó hơn 200 loại hóa chất có hại cho sức khỏe và hơn 40 chất gây ung thư.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục