Điểm sáng trong công tác dân số

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/4/2017 | 2:02:41 PM

YBĐT - Cứ vào ngày mùng 2 hàng tháng, cán bộ dân số, nhân viên y tế, cộng tác viên dân số ở Báo Đáp đều đến các hộ gia đình để tư vấn và cấp phát các phương tiện tránh thai hiện đại. Còn ngày mùng 9 hàng tháng thì tổ chức truyền thông tư vấn cho phụ nữ mang thai tại Trạm Y tế xã.

Cán bộ dân số xã Báo Đáp tư vấn biện pháp tránh thai hiện đại đến các hộ gia đình.
Cán bộ dân số xã Báo Đáp tư vấn biện pháp tránh thai hiện đại đến các hộ gia đình.

Chị Đoàn Thị Bích - cộng tác viên dân số thôn 6, xã Báo Đáp, Trấn Yên cho biết: “Năm 1999, thôn có một cặp vợ chồng có ý định sinh con thứ ba. Từ việc tìm hiểu nguyên nhân, nắm bắt tâm lý của đối tượng, các ngành, đoàn thể thôn, xã đã đến thăm, vận động, thuyết phục được cặp vợ chồng đó từ bỏ ý định sinh thêm con. Từ đó đến nay đã 18 năm, thôn 6 không có trường hợp sinh con thứ ba”.

Để thực hiện tốt công tác Dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Ban DS-KHHGĐ xã đã xây dựng kế hoạch hoạt động hàng tháng, hàng quý để phối hợp, lồng ghép trong các hoạt động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể trong xã; duy trì việc giao ban định kỳ hàng tháng nhằm đánh giá kết quả đạt được trong tháng, trao đổi những thắc mắc của đối tượng, nhận tài liệu, sản phẩm truyền thông, tờ rơi và các phương tiện tránh thai lâm sàng cấp cho đối tượng.

Cứ vào ngày mùng 2 hàng tháng, cán bộ dân số, nhân viên y tế, cộng tác viên dân số ở Báo Đáp đều đến các hộ gia đình để tư vấn và cấp phát các phương tiện tránh thai hiện đại. Còn ngày mùng 9 hàng tháng thì tổ chức truyền thông tư vấn cho phụ nữ mang thai tại Trạm Y tế xã. Trong năm 2016, đã có 1.492 lượt hộ gia đình ở xã Báo Đáp được tư vấn và 132 phụ nữ mang thai được truyền thông các kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, nuôi dạy con khỏe mạnh.

Việc tuyên truyền thực hiện các biện pháp tránh thai có nhiều đổi mới. Ngoài việc tăng cường hoạt động bằng hình thức truyền thông nhóm, truyền thông theo kế hoạch hướng dẫn của Trung tâm DS-KHHGĐ huyện, Ban DS-KHHGĐ xã Báo Đáp còn đẩy mạnh truyền thông lồng ghép với các buổi sinh hoạt đoàn thể trong xã về các nội dung DS-KHHGĐ, tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS, mất cân bằng giới tính, Luật Bình đẳng giới.

Cộng tác viên dân số của xã đã lập danh sách phân loại các nhóm đối tượng, đặc biệt chú trọng đến các nhóm đối tượng như: các cặp vợ chồng sinh con một bề là nữ, số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ chưa áp dụng các biện pháp tránh thai, cặp vợ chồng mới kết hôn, phụ nữ đang mang thai. Từ đó, tùy theo từng nhóm, từng hoàn cảnh gia đình đối tượng mà có những phương pháp tiếp cận, tuyên truyền, động viên, khuyến khích, hướng dẫn cách phòng tránh thai, chăm sóc sức khỏe sinh sản, cách chăm sóc và dạy trẻ. Năm 2016, tổng số phụ nữ trong xã sử dụng biện pháp tránh thai còn tác dụng là 666 người (đạt 70%).

Ở Báo Đáp không hiếm gặp những gia đình chỉ dừng lại ở một con như chị Lê Thị Thúy - thôn 10, Đinh Thị Nhung - thôn 3. Hay như các cặp vợ chồng tuy sinh con một bề nhưng kiên quyết không có ý định sinh thêm như chị Nguyễn Thị Nga - thôn Phố Hóp, Hà Thị Thu Thúy - thôn 4, Nguyễn Thị Dung - thôn 16…

Chị Trần Thị Thu Hằng, cán bộ dân số xã Báo Đáp cho biết thêm: “Báo Đáp có 17 thôn, trong đó có 9 thôn không sinh con thứ ba đã nhiều năm nay như: thôn 3 duy trì 7 năm, thôn 4 duy trì 9 năm, thôn 6 duy trì 18 năm, thôn 16 duy trì 12 năm... Cho đến thời điểm này có thể khẳng định thành tích không sinh con thứ ba của xã tiếp tục được duy trì, tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên dưới 1%”.

Đó là kết quả bởi sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn cũng như của toàn thể nhân dân nhằm góp phần xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, bình đẳng và tiến bộ.

Hoài Anh

Các tin khác
Giờ học của các em học sinh Trường TH & THCS Hợp Minh, thành phố Yên Bái.

YBĐT- Trong học kỳ I vừa qua, Trường có 7 em học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp thành phố và 6 em học sinh được chọn vào đội tuyển ôn thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Lãnh đạo 4 cơ quan chứng kiến đại diện tự vệ ký giao ước thi đua.

YBĐT - Ngày 10/4/, tại Trường Quân sự tỉnh, Cụm Tự vệ thứ 3 thuộc Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh gồm 4 đơn vị: Tự vệ Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Sở Giáo dục & Đào tạo, Bưu điện tỉnh và Tỉnh đoàn thanh niên tổ chức huấn luyện và phát động, ký kết giao ước thi đua trong lực lượng tự vệ năm 2017.

Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan các gian trưng bày.

YBĐT - Ngày 10/4, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh tổ chức chương trình phát động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam (21/4) lần thứ 4, năm 2017 trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự.

Khu vực Hà Nội, trong ngày hôm nay và ngày mai (11/4) ngày nắng, đêm không mưa; nhiệt độ cao nhất đạt 32-35 độ C.

Dự báo ngày hôm nay (10/4) và ngày mai (11/4), nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế và mở rộng ra các tỉnh phía Tây Bắc Bộ và một số nơi ở phía Đông Bắc Bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục