Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác giáo dục tại huyện Văn Chấn
- Cập nhật: Thứ sáu, 16/6/2017 | 3:31:32 PM
YBĐT - Ngày16/6, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia và kết quả sau một năm thực hiện Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, THCS huyện Văn Chấn.
Đồng chí Dương Văn Tiến kết luận buổi làm việc
|
Cùng đi với đoàn có ông Vũ Tuấn Lâm - Phó Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính - Viễn thông, Phó trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia tỉnh Yên Bái 2017 và lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo.
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, huyện Văn Chấn có 4 điểm thi, 34 phòng thi và khoảng 767 thí sinh, huy động 147 cán bộ, giáo viên làm công tác thi.
Đến nay công tác chuẩn bị cho kỳ thi trên địa bàn huyện đã cơ bản hoàn tất, cơ sở vật chất cho kỳ thi như: phòng thi, phòng làm việc cho lãnh đạo điểm thi, các phương án bố trí chỗ ăn, nghỉ cho cán bộ công tác làm thi và chỗ ăn nghỉ cho các em học sinh đầy đủ và đảm bảo; lực lượng công an đã có các phương án cụ thể chi tiết đảm bảo an ninh trật tự cho kỳ thi.
Huyện Văn Chấn đã lập danh sách hỗ trợ kinh phí cho 93 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 11 triệu đồng đảm bảo không để học sinh bỏ thi vì khó khăn.
Về kết quả thực hiện Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, THCS tại huyện Văn Chấn được triển khai đảm bảo theo đúng kế hoạch.
Trong năm học 2016 - 2017, mạng lưới trường lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học từng bước được đầu tư phù hợp, hiệu quả hơn. Việc sắp xếp lại đội ngũ, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đảm bảo đúng quy định; các trường học đã duy trì và ổn định mọi nề nếp dạy học ngay sau sáp nhập.
Đến nay, toàn huyện có 73 trường (trong đó có 13 trường phổ thông dân tộc bán trú, 15 trường có học sinh bán trú);152 điểm lẻ; 33.797 học sinh trong đó có 2.557 học sinh bán trú. Công tác giáo dục được duy trì nâng cao, giáo dục vùng cao có chuyển biến tích cực.
Kết quả phổ cập giáo dục xóa mù chữ được duy trì, toàn huyện có 24 trường đạt chuẩn, tăng 5 trường so với khi triển khai thực hiện Đề án. Tỷ lệ kiên cố và bán kiên cố phòng lớp học đạt 85%, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm học trước.
Bên cạnh đó, sau một năm thực hiện Đề án tại huyện Văn Chấn còn một số khó khăn như: số lượng học sinh bán trú tăng, gây áp lực cho công tác chăm sóc nuôi dưỡng trong khi cơ sở vật chất nhà trường chưa đáp ứng kịp; cơ sở vật chất được quân tâm đầu tư song một số trường hiện vẫn thiếu phòng học, công trình vệ sinh, công trình nước sinh hoạt, phòng ở của giáo viên, cơ sở vật chất cho học sinh bán trú còn thiếu, nhiều công trình tạm… việc bố trí nhân viên kế toán, y tế chuyển sang làm nhiệm vụ khác ở một số trường hiện nay chưa phù hợp.
Tại buổi làm việc, huyện Văn Chấn đã có một số ý kiến, đề xuất với UBND tỉnh về tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất cho các trường trong kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia, các trường trong lộ trình thực hiện Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp và các học sinh bán trú; sớm giao vốn xây dựng các công trình để kịp thời triển khai sáp nhập các điểm lẻ theo lộ trình của đề án; bổ sung đội ngũ giáo viên còn thiếu cho các cấp học nhằm giảm bớt khó khăn về đội ngũ, đảm bảo nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 trên địa bàn huyện.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Văn Chấn cần lưu ý phải nâng cao nhận thức tầm quan trọng của kỳ thi cho cán bộ, đảng viên và nhân dân không để xảy ra sơ suất; tiếp tục quán triệt đầy đủ các văn bản chỉ đạo trong việc thực hiện và đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, hiệu quả đạt kết quả cao.
Đồng chí nhấn mạnh, huyện cần làm tốt công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cho kỳ thi; có các phương án bảo quản đề thi, bài thi. Về công tác tổ chức, đồng chí lưu ý phải an toàn, nghiêm túc, không để xảy ra tình trạng lộn xộn trong phòng thi, cũng như ngoài điểm thi; chuẩn bị tốt công tác hậu cần chăm lo chu đáo cho cán bộ coi thi, học sinh; chỉ đạo và tổ chức bố trí lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ, giúp đỡ cho các thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia trên địa bàn huyện.
Về thực hiện Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần tiếp tục quán triệt tinh thần của Đề án để thực hiện có hiệu quả. Trong thời gian tới, đồng chí đề nghị huyện Văn Chấn trên cơ sở rà soát báo cáo điều chỉnh; những trường trong kế hoạch nhưng điều kiện chưa đảm bảo cần rà soát điều chỉnh, những điểm trường đủ điều kiện mới sáp nhập, yêu cầu địa phương rà soát kĩ lưỡng, làm cẩn thận, chắc chắn, hiệu quả.
Ngoài ra, đồng chí lưu ý Văn Chấn cần tăng cường công tác quản lý học sinh bán trú như giáo dục kỹ năng sống, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục giới tính…
Về biên chế, đồng chí yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Nội vụ rà soát, điều chỉnh biên chế giáo viên hiện có, xây dựng điều động từ nơi thừa sang nơi thiếu, đề xuất tuyển dụng… ; đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở vật chất; phải sử dụng có hiệu quả cơ sở tránh lãng phí cơ sở vật chất.
Trước đó, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến và đoàn công tác của tỉnh đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia tại Trường THPT Sơn Thịnh và kiểm tra việc sắp xếp, sáp nhập các điểm trường lẻ tại xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn.
Thanh Ba
Các tin khác
Điều làm đau đầu cơ quan chức năng ở London hiện nay là chưa thể xác nhận có bao nhiêu người đã ở trong tòa nhà Grenfell vào lúc nó bị cháy rạng sáng 14-6.
Theo số liệu vừa được Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) công bố, Việt Nam xếp hạng thứ 47 trên 127 quốc gia/nền kinh tế về đổi mới sáng tạo toàn cầu, tăng 12 bậc.
Bán vé tàu khuyến mại giá 10 nghìn đồng kiểu "quay số may mắn" đã khiến nhiều người hoài nghi về tính minh bạch của chương trình.
YBĐT - Phòng Tư pháp huyện Mù Cang Chải tiếp tục đa dạng hóa công tác truyên truyền, PBGDPL ở cơ sở, đặc biệt là các xã, thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.