Chúng em tập làm chiến sỹ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/7/2017 | 4:16:01 PM

YBĐT - Với 8 năm đồng hành cùng các chiến sỹ “nhí”, Học kỳ trong quân đội đã trở nên thân thiết, quen thuộc với không ít đoàn viên, thanh thiếu niên.

Lần thứ hai em Nguyễn Quang Minh, ở Cầu Giấy, Hà Nội tham gia chương trình Học kỳ trong quân đội. Đây mô hình giáo dục tổng hợp và rèn luyện kỹ năng cho thanh thiếu nhi, nhằm rèn luyện nhân cách, phát triển tư duy, cảm quan về cuộc sống cho các em ở lứa tuổi từ 10 – 18 do Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tổ chức.

Hôm nay, Minh được trang bị những kỹ năng về các tư thế vận động chiến trường, vượt vật cản K91 khiến em cảm thấy khá thích thú. Năm 2016 Minh nhập ngũ chỉ lần đầu là theo yêu cầu của bố mẹ. Thế nhưng sau khi trở về nhà, Minh có đề xuất năm tới được tiếp tục tham gia chương trình vì vẫn muốn được trải nghiệm quãng thời gian trong quân ngũ.

Các em học sinh tập làm chiến sỹ.

Là học sinh lớp 7A, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lý Tự Trọng, thị xã Nghĩa Lộ, Nguyễn Mạnh An được thầy cô và các bạn nhận xét là một học sinh nhút nhát. Thế nhưng từ khi tham gia chương trình Học kỳ trong quân đội, An trở về nhà với tâm thế tự tin và luôn tự giác trong mọi công việc. Chính vì thế dù đây là lần thứ hai tham gia chương trình nhưng An vẫn muốn năm sau được tiếp tục làm “chiến sỹ”.

Tham gia mỗi khóa học của chương trình Học kỳ trong quân đội, các học viên được trải nghiệm hơn 30 nội dung khác nhau với 3 giai đoạn chính: tập làm chiến sỹ, phát triển cảm xúc và khám phá trải nghiệm. Mỗi giai đoạn gắn với các chuyên đề, gắn với các bài học cụ thể liên quan đến giáo dục truyền thống, rèn luyện quân sự, giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng mềm và các hoạt động bổ trợ.

Quãng thời gian trải nghiệm trong quân đội đem đến cho các em nhiều nội dung ý nghĩa như: quán triệt 12 điều kỷ luật, 11 chế độ trong ngày; nội vụ cá nhân trong quân đội; tác phong người chiến sỹ; huấn luyện “16 thế võ thể dục buổi sáng”; huấn luyện 8 thế đứng cơ bản; học điều lệnh đội ngũ; kỹ thuật băng bó, cấp cứu, vận chuyển thương binh ngoài hỏa tuyến; sinh hoạt tiểu đội, trung đội và đại đội... giúp các em làm quen với đời sống chiến sỹ, biết khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách trong học tập, cuộc sống. Đó chắc chắn là hành trang vô cùng giá trị trên con đường hoàn thiện bản thân của các em.

Các chiến sỹ "nhí" học cách gấp nội vụ cá nhân.

Mỗi khóa học chỉ từ 7 - 10 ngày nhưng các em học sinh đã có sự thay đổi về nhận thức và hành động, trưởng thành và sống có trách nhiệm hơn. Đặc biệt các em đã chủ động trong việc tự chăm sóc bản thân như giặt quần áo, rửa bát...; làm tốt chế độ nội vụ và kỷ luật trong quân đội: ăn, ngủ đúng giờ; duy trì các chế độ sinh hoạt hàng ngày: phòng ở ngăn nắp, gọn gàng… cùng với các hoạt động kỹ năng giúp các em đoàn kết, gắn bó hơn trong các hoạt động nhóm, hòa đồng, cùng chia sẻ những khó khăn và biết quý trọng sức lao động và tình yêu thương gia đình.

Với 8 năm đồng hành cùng các chiến sỹ “nhí”, Học kỳ trong quân đội đã trở nên thân thiết, quen thuộc với không ít đoàn viên, thanh thiếu niên. Chương trình đã tạo được hiệu ứng xã hội và sự quan tâm, đồng tình, ủng hộ vào cuộc với trách nhiệm cao của các tổ chức chính trị - xã hội, mặt trận Tổ quốc và đoàn thể địa phương, các cơ quan, đơn vị quân đội. Qua đó đã góp phần đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong giáo dục kiến thức quốc phòng - an ninh, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, không ngừng bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, nâng cao bản lĩnh chính trị, niềm tin, tình cảm, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ.

Thu Trang – Mạnh Cường

Các tin khác

Từ 4/7, Chính phủ bãi bỏ hàng loạt thủ tục, giấy tờ liên quan quản lý công dân thuộc lĩnh vực do Bộ Tư pháp quản lý.

Theo nhận định của Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD&ĐT), hầu hết các bài thi, môn thi đều có điểm trung bình từ khoảng 4,5 – 6,5 điểm, giá trị của điểm trung bình gần sát với điểm trung vị, điều đó chứng minh tính chuẩn hóa của các đề thi trong kỳ thi THPTquốc gia năm 2017.

Lãnh đạo thành phố Yên Bái thăm và tặng quà người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn tại xã Minh Bảo.

YBĐT - Trong những năm qua, thành phố Yên Bái luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác hỗ trợ các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững. Việc tiếp cận đánh giá chuẩn nghèo đa chiều là một thay đổi lớn.

Bác sỹ Nguyễn Song Hào (thứ 2 bên trái) hướng dẫn bệnh nhân bị đột quỵ cử động tay sau khi đã điều trị thuốc tiêu sợi huyết.

YBĐT - Nếu bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện trong vòng 3 - 4,5 giờ đầu (giờ vàng) ngay sau khi bị đột quỵ và được điều trị thuốc làm tiêu huyết khối đường tĩnh mạch đối với đột quỵ nhồi máu não cấp và phẫu thuật dẫn lưu não thất ra ngoài đối với đột quỵ chảy máu não (các chiến lược điều trị này có thể thực hiện được tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái) thì sự phục hồi sẽ rất khả quan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục