Đổi mới công tác kiểm tra công đoàn

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/7/2017 | 11:04:29 AM

YBĐT - Từ sau Đại hội XVIII Công đoàn Yên Bái đến nay, công tác tổ chức và hoạt động của ủy ban kiểm tra (UBKT) công đoàn các cấp trong tỉnh đã có nhiều cố gắng trong đổi mới nội dung và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Ủy ban Kiểm tra Liên đoàn Lao động tỉnh kiểm tra tại huyện Văn Chấn.
Ủy ban Kiểm tra Liên đoàn Lao động tỉnh kiểm tra tại huyện Văn Chấn.

Hiện nay, các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái có 336 UBKT với 1.115 ủy viên UBKT. Đội ngũ cán bộ ủy viên UBKT từng bước được ban chấp hành (BCH), ban thường vụ (BTV) công đoàn các cấp quan tâm. Đa số các đồng chí chủ nhiệm UBKT công đoàn cấp trên cơ sở đều là ủy viên thường vụ công đoàn cùng cấp và có xu hướng nâng chuẩn đáp ứng yêu cầu mới và được trẻ hóa. 

UBKT Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp với các ban nghiệp vụ đã tham mưu giúp BCH, BTV LĐLĐ tỉnh tập trung chỉ đạo, hướng dẫn UBKT công đoàn các cấp chủ động xây dựng quy chế hoạt động, chương trình công tác nhiệm kỳ, xây dựng nội quy và lịch tiếp đoàn viên công nhân viên chức lao động, đặc biệt xây dựng kế hoạch kiểm tra hàng tháng, hàng quý và cả năm không trùng lặp để tránh việc có đơn vị phải thực hiện nhiều đợt kiểm tra trong năm và ngược lại.

Tổ chức giải quyết và tham gia giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động. Tùy từng nội dung công việc, UBKT đã tham mưu giúp Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh cử các đồng chí Thường trực, lãnh đạo và chuyên viên các ban nghiệp vụ của LĐLĐ tỉnh cùng tham gia kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Công đoàn, kiểm tra về quản lý thu - chi tài chính, tài sản công đoàn và xác minh đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Với phương châm lấy xây dựng công đoàn vững mạnh làm mục đích, lấy ngăn ngừa là biện pháp hàng đầu để thực hiện, hoạt động của các CĐCS và cấp trên cơ sở trong thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả... Kết quảtừ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBKT các cấp Công đoàn Yên Bái đã tổ chức kiểm tra về chấp hành Điều lệ 4.253 cuộc; kiểm tra tài chính, tài sản công đoàn 3.782 cuộc; tiếp nhận 146 đơn thư khiếu nại, tố cáo. Tham gia giải quyết cho hàng trăm công nhân được hưởng các chế độ như: nghỉ hưu, chốt sổ bảo hiểm, được cấp thể bảo hiểm y tế và các chế độ khác...

Tuy nhiên, việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra ở các cấp công đoàn cho thấy, một số BCH, BTV công đoàn cấp trên cơ sở và công đoàn cơ sở (CĐCS) chưa thật sự quan tâm, công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện chính sách đối với người lao động ở một số doanh nghiệp chưa kịp thời; việc bố trí cán bộ làm công tác kiểm tra chưa hợp lý; việc bổ sung ủy viên BCH, cán bộ làm công tác kiểm tra có nơi chưa kịp thời do yêu cầu luân chuyển cán bộ; trong các cuộc kiểm tra kết luận còn chung chung; CĐCS có nơi hoạt động nhiều năm nhưng chưa có con dấu. Ngoài ra, tổ chức, triển khai thực hiện một số nhiệm vụ như: công tác xây dựng kế hoạch, thi đua khen thưởng, đánh giá xếp loại UBKT và CĐCS chưa được quan tâm, bỏ qua một số quy định, quy trình.

Một số công đoàn cấp trên cơ sở quản lý tài chính công đoàn chưa đúng quy định. Những tồn tại nêu trên nguyên nhân chủ yếu là do cán bộ làm công tác kiểm tra hầu hết làm kiêm nhiệm thường thay đổi theo nhiệm kỳ; một số ủy viên chưa đủ bản lĩnh, còn né tránh, ngại va chạm trong khi thực hiện nhiệm vụ kiểm tra; chất lượng giải quyết đơn thư còn hạn chế, chế độ thông tin báo cáo còn chậm.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động kiểm tra và UBKT công đoàn các cấp, thời gian tới, các cấp công đoàn cần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, ý nghĩa và tác dụng của công tác kiểm tra; làm tốt công tác tuyên truyền cho cán bộ làm công tác kiểm tra, đặc biệt là BCH, BTV công đoàn các cấp nhận thức được kiểm tra là một công cụ trong quản lý, là biện pháp hàng đầu để xây dựng công đoàn vững mạnh.

Các cấp công đoàn cần quan tâm tổ chức giám sát việc khắc phục những nội dung còn hạn chế được nêu trong kết luận kiểm tra; tích cực tham mưu, đề xuất được các giải pháp nhằm khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tại các cấp công đoàn; coi trọng công tác tự kiểm tra để tự hoàn thiện tổ chức đơn vị mình; đổi mới phương pháp bồi bưỡng, tập huấn nghiệp vụ kiểm tra ở các cấp công đoàn để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động và xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

Lê Phong

Các tin khác

YBĐT - Đảng ủy, Ban Chỉ huy quân sự huyện đã tổ chức phát động 50 phong trào thi đua thường xuyên, 81 đợt thi đua cao điểm.

Cán bộ công đoàn chuyên trách trong Hội thi

YBĐT - Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn là nhiệm vụ cấp bách trong tình hình hiện nay. Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2013 - 2018, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã quan tâm, xây dựng các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ này.

Đồng chí Vương Văn Bằng - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao đổi với cán bộ các phòng, ban nghiệp vụ của Liên đoàn lao động tỉnh.

YBĐT - 70 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, Công đoàn tỉnh Yên Bái luôn đi đầu thực hiện tốt mọi nhiệm vụ chính trị được giao; đồng hành cùng nhân dân các dân tộc trong tỉnh xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng giàu đẹp.

Một giờ học của cô và trò Trường Mầm non Ngọc Lan, xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Nhìn lại 1 năm triển khai thực hiện Đề án Sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố Yên Bái, giai đoạn 2016 – 2020, không thể phủ nhận hiệu quả và những chuyển biến tích cực mà Đề án mang lại. Dẫu vậy, quá trình thực hiện Đề án cũng bộc lộ những khó khăn, hạn chế cần được nhìn nhận khách quan và có sự điều chỉnh sao cho hợp lý, hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục